Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ‘ฟิล์มรัฐภูมิ’ โดนอัยการยื่นฟ้อง – ร่วมกันประกอบธุรกิจ Payall บัตรชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ได้รับอนุญาต

‘ฟิล์มรัฐภูมิ’ โดนอัยการยื่นฟ้อง – ร่วมกันประกอบธุรกิจ Payall บัตรชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ได้รับอนุญาต

1045
0
SHARE

 

 

พนักงานอัยการคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 1 ไปที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก  กรุงเทพน เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 17 ต.ค.2561  ยื่นสำนวนฟ้อง  บริษัท เพย์ออล กรุ๊ป จำกัด โดย   นายศราวุฒิ นนทะภา กรรมการผู้มีอำนาจ , นาย หรือฟิล์ม โตคงทรัพย์ อายุ 33 ปี พระเอกนักแสดงชื่อดัง , นายธเนศ  จัตวาพรพานิช อายุ 43 ปี และนายภูมิพัฒน์ ประเสริฐวิทย์ อายุ 38 ปี ในฐานะกรรมการบริษัท ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-4 ตามลำดับ

 

ในความผิดฐานร่วมกันประกอบธุรกิจบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันประกอบธุรกิจบัตรชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ได้รับอนุญาต

 

ความผิดสรุปว่า เมื่อระหว่างเดือน ต.ค.59 -20 ก.พ.60 ต่อเนื่องกัน จำเลยทั้งสี่บังอาจร่วมกันประกอบกิจการให้บริการแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือภายใต้ชื่อ “เพย์ออล” (Payall) และสมัครสมาชิกเพื่อสร้างบัญชีของผู้ใช้บริการ ซึ่งระบบจะตั้งบริษัทสมาชิก รหัสผ่านในการใช้งานและเติมเงินผ่านเข้าบัญชีธนาคารของจำเลยตามช่องทาง โดยระบบจะบันทึกจำนวนเงินที่เติมตามมูลค่าของผู้ใช้บริการแต่ละราย รวมทั้งนำเงินที่ชำระไว้ล่วงหน้าไว้ชำระค่าสินค้า และค่าบริการต่างๆแทนเงินสด

 

การกระทำของพวกจำเลยมีลักษณะร่วมกันประกอบธุรกิจบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์  เป็นการโอนสิทธิการถือครองเงิน และการโอนสิทธิการถอนเงิน หรือหักเงินผ่านบัญชีหรือแอพพลิเคชั่นของผู้ใช้บริการโดยไม่จำกัด และไม่อยู่ภายใต้ระบบการจัดจำหน่าย ตามพระราชกฤษฎีกา ว่าด้วยการควบคุม ดูแลธุรกิจการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2551  และบัญชีท้ายตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการควบคุม ดูแลธุรกิจการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2551 โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกา อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย

 

เหตุเกิด ที่แขวง – เขตห้วยขวาง กทม.

 

ต่อมาพวกจำเลยได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาต่อพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปอศ. (กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ

 

ศาลพิจารณาคำฟ้องแล้วมีคำสั่งให้ประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ.3090/2561  และสอบคำให้การจำเลยแล้ว ปรากฏว่า ทั้งหมดให้การรับสารภาพไม่ต่อสู้คดี

 

ศาลมีคำสั่งสืบเสาะฯ โดยให้พนักงานคุมประพฤติ สืบเสาะ ประวัติครอบครัว ประวัติการศึกษา  ประวัติการทำงาน  และอื่นๆ ของพวกจำเลยแล้วรายงานให้ศาลทราบเพื่อนำมาประกอบการพิจารณา และนัดฟังคำพิพากษาคดีนี้ในวันที่ 6 ธ.ค.2561 เวลา 09.00 น.

 

ต่อมาญาติของพวกจำเลยได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 2 แสนบาทเพื่อขอปล่อยชั่วคราว ศาลพิจารณาคำร้องและหลักทรัพย์แล้ว มีคำสั่งอนุญาตตามขอ

 

matemnews.com 

17 ตุลาคม 2561