Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์จะเป็นครูผู้สอนในสถาบันปัญญาประชารัฐรึไม่ – อุบไว้ก่อน

พลเอกประยุทธ์จะเป็นครูผู้สอนในสถาบันปัญญาประชารัฐรึไม่ – อุบไว้ก่อน

669
0
SHARE

 

 

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์  รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ว่าที่รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี   ว่าที่โฆษกพรรคพลังประชารัฐ

 

เชิญผู้สื่อข่าวไปรับฟังการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 17 ต.ค. เวลา 17.00 น. ที่ตึก C asean ชั้น 10 ถนน รัชดาภิเษก  กรุงเทพฯ  เมื่อเย็นวันที่ 17 ต.ค.2561   เปิด “สถาบันปัญญาประชารัฐ”  โดยนายสุวิทย์ กล่าวนำว่า

 

“เนื่องจากพวกเรายังมีข้อจำกัดในการทำภารกิจ จึงต้องทำกิจกรรมของพรรคหลังเวลาราชการ  สถาบันปัญญาประชารัฐ 4 ปีที่ผ่านมาเรามีความขัดแย้ง  วันนี้เศรษฐกิจฟื้นตัว ความเชื่อมั่นต่างประเทศกลับมาแล้วในช่วง4-5ปีที่ผ่านมา  จากนี้ไปเราจะทำประเทศไทยให้ทะยานไปข้างหน้าอย่างไร  ดังนั้นถึงเวลาที่เราต้องมีพรรคการเมืองขึ้นมา โดยมีคีย์เวิร์ดคือ  นำประเทศไทยทะยานไปได้อย่างไร  มี  3 -3- 3  ภารกิจ คือ โดย 3 หลักการและหัวใจสำคัญพลังประชารัฐ คือ เป็นการเมืองที่ตอบโจทย์ประชาชน   เป็นการเมืองจากฐานรากและเป็นการเมืองแบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนสำหรับ  3 ฟันเฟือง สำคัญในการขับเคลื่อนพลังประชารัฐ  ต้องมีกลไก คือ

ปัญญา

สู่นโยบาย

เพื่อนำไปสู่พลังประชารัฐ

 

3 ภารกิจ  สถาบันปัญญาประชารัฐ  ได้แก่

1.ปฏิสัมพันธ์ที่เปิดกว้าง ผนึกกำลังทุกภาคส่วน (ทั้งเวทีสาธารณะและเวทีโลกเสมือ

2.สร้างผู้นำที่สามารถเปลี่ยนแปลง”Game Changer)ให้เกิดขึ้นในทุกมิติ ทั้งภาคเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง

3.ร่วมกำหนดนโยบายภาคประชาชน พัฒนานวัตกรรมเชิงนโยบายนิยามอนาคตประเทศไทยร่วมกัน

 

หลักสูตรปัญญาประชารัฐ จัดทำเพื่อตอบโจทย์ประเทศเปิดให้คนรุ่นใหม่ เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นนักการเมือง แต่ มาจากทุกภาคส่วน เพื่อมาแลกเปลี่ยน เรียนรู้ แบ่งปันประสบการณ์ ระหว่างผู้กำหนดนโยบาย ผู้นำภาคประชาสังคม นักธุรกิจชั้นนำ นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เกี่ยวข้องในมุมต่างๆ

 

5ปีจากนี้ไปการเมืองแบบใหม่จะต้องเอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง  เป็นพลเมืองผู้ตื่นรู้ พร้อมที่จะทะยานไปข้างหน้า เราเป็นสถาบันของศตวรรษที่ 21 อย่างแท้จริง  จะต้องนำพลวัตโลกมาใช้ในประเทศไทย  รู้บทเรียนในอดีต เข้าใจสถานการณ์ปัจจุบัน  และพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้ โดยต้อง รู้ลึกรอบด้าน เท่าทันเพื่อกำหนดอนาคตประเทศ

 

สถาบันแห่งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของพรรคพลังประชารัฐ แต่จุดประสงค์ที่แท้จริง คือ ต้องการสร้างเครือข่าย จากทุกภาคส่วน และจะรับเอานโยบายจากภาคส่วนต่างๆ ขึ้นมา และสร้างผู้นำใหม่ๆ รวมถึงผลิตนวัตกรรมทางนโยบาย  ส่วนจะสามารถเปิดหลักสูตรเมื่อไรนั้นต้องหารือภายในพรรค  และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อดูเวลาที่เหมาะสม รวมถึงวิทยากรที่จะมาสอนก็พร้อมเปิดให้คนต่างพรรคด้วย ส่วนจะมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ด้วยหรือไม่ ตอนนี้ขออุบไว้ก่อน แต่รับรองมีร้อง …ว๊าว

 

นายกอบศักดิ์  ภูตระกูล  แถลงว่า  นโยบายที่สำคัญ คือ ทุกคนช่วยกันคิดร่วมกันทำคนละไม้คนละมือ หมดยุคที่จะคิดคนเดียว เราต้องทำจากล่างขึ้นบน  พรรคพลังประชารัฐมาจากหลายกลุ่ม อาทิ เกษตรกร นักธุรกิจ นักวิชาการ ซึ่งมาคิดร่วมกัน และตนมั่นใจว่าประเทศไทยต้องเปลี่ยน

 

matemnews.com 

17 ตุลาคม 2561