Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์จะได้พบประธานาธิบดีทรัมป์ในตุลาคม 2017 – มั้ง

พลเอกประยุทธ์จะได้พบประธานาธิบดีทรัมป์ในตุลาคม 2017 – มั้ง

594
0
SHARE

 

 

ในระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวแก่สื่อมวลชนที่ทำเนียบรัฐบาล หลังประชุมครม. 8 ก.ย.2560  นักข่าวได้ถามถึงการที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เชิญไปเยือนที่ทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ดีซี จะมีการตั้งเงื่อนไขในการยกระดับความสัมพันธ์ขอให้ไทยเข้าร่วมเป็นแนวร่วมต่อต้านคัดค้านโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า ท่านประธานาธิบดีไม่ได้มีการตั้งเงื่อนไขใดๆ เป็นพิเศษ โดยไทยและสหรัฐฯ เป็นมิตรประเทศกันมาอย่างยาวนานกว่า 100 ปี จึงเป็นการหารือจะเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ซึ่งที่ผ่านมาไทยได้แสดงท่าทีชัดเจนมาตลอด ในการปฏิบัติตามพันธกรณีของสหประชาชาติและกรอบอาเซียน จึงขออย่าให้เป็นเงื่อนไขกันเลย ขณะที่ในวันเดียวกันนี้ตนก็จะพบกับนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ที่เดินทางมาประชุมกระทรวงการต่างประเทศอาเซียน-สหรัฐฯ และถือโอกาสมาพบปะกับตน เพื่อหารือเตรียมความพร้อมการพบปะระหว่างตนและประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเร็วๆนี้ พร้อมหารือในทุกด้าน ทั้งด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน

 

ฟังมาถึงตอนนี้คณะนักข่าวได้ตั้งคำ ถามย้ำว่า นายกฯ จะเยือนสหรัฐฯ ในเดือนตุลาคมนี้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์  ตอบว่า “มั้ง”

แล้ว พล.อ.ประยุทธื ก็กล่าวต่อถึงการที่ได้ไปพูดที่บางบาล อยุธยาว่า  บางประเทศไม่ให้ตนเองเดินทางไปเยือนนั้น ต้องเข้าใจว่ามี 2 อย่างคือ การประชุมที่ตนไปร่วมประชุมมาแล้วทุกการประชุม แต่ในการไปเยือนอย่างเป็นทางการไม่สามารถไปได้ เพราะเป็นผู้นำรัฐบาลนี้ ไม่ใช่การรังเกียจ แต่กฎหมายระบุไว้เช่นนั้น ขอย้ำว่าทุกประเทศเข้า ลงทุนและค้าขายกับไทยหมด ส่วนเรื่องการเมืองก็ต้องเข้าใจ.

 

พล.อ.ประยุทธื กล่าวถึงข่าวการตายของ โกต่ด้วยว่า  “ผมเห็นเพียงภาพถ่ายที่ส่งกันมา ยังไม่ได้รับการรายงาน  และภาพที่เผยแพร่กันอยู่นั้นมาจากที่ใดก็ยังไม่ทราบ”

 

 

Matemnews.com  8 สิงหาคม 2560