Home ต่างประเทศ จีนเตรียมส่ง “พระจันทร์เทียม” ส่องแสงมายังโลก ช่วยประหยัดไฟ

จีนเตรียมส่ง “พระจันทร์เทียม” ส่องแสงมายังโลก ช่วยประหยัดไฟ

1092
0
SHARE

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 18 ต.ค. 2561 ว่า ‘ดาวเทียมส่องแสง’ จะถูกส่งขึ้นไปยังอวกาศเพื่อเป็นส่วนเสริมให้กับดวงจันทร์ ด้วยการเปล่งแสงที่สว่างกว่าถึง 8 เท่าลงมาบนโลก โดยดวงจันทร์เทียมจะสามารถให้แสงสว่างกับพื้นที่เส้นผ่านศูนย์กลาง 10-80 กิโลเมตร และเจ้าหน้าที่บนโลกสามารถบังคับโฟกัสให้แสงทั้งหมดส่องมาที่เมืองเฉิงตูได้

ข่าวระบุอีกว่า แสงจากดวงจันทร์เทียมที่ส่งลงมาทุกคืน จะทำให้เมืองเฉิงตูสามารถประหยัดค่าไฟฟ้ารายเดือน หรืออย่างน้อยก็สามารถใช้เป็นพื้นฐานของโครงการที่ทะเยอทะยานยิ่งกว่านี้ในอนาคตได้

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวได้รับการเปิดเผยโดยนาย หวู่ ชุนเฟิง ประธานบริษัท สถาบันวิจัยเทคโนโลยีระบบวงจรไฟฟ้าขนาดเล็กและวิทยาศาสตร์อวกาศ ที่การประชุมผู้ประกอบการและนวัตกรรม ในเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวนเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยนายหวู่ระบุด้วยว่า บริษัทของเขาพัฒนาและสร้างดวงจันทร์เทียมมานานหลายปีแล้ว และตอนนี้เทคโนโลยีนี้ก็เติบโตเพียงพอที่จะส่งขึ้นสู่อวกาศในปี 2563

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนยืนยันว่า แสงจากดวงจันทร์เทียมจะมีลักษณะคล้ายแสงโพล้เพล้ยามเย็น และไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อกิจวัตรประจำวันของสัตว์ อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ชัดว่าดาวเทียมดวงนี้ทำงานอย่างไร หรือหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของจีนลงนามอนุมัติการปล่อยดวงจันทร์เทียมขึ้นสู่อวกาศแล้วหรือไม่