Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ฮ. Agusta Westland AW139 และรุ่น AW149 ของ ทบ.ซื้อปี 2555 – รู้มั๊ยรัฐบาลใคร

ฮ. Agusta Westland AW139 และรุ่น AW149 ของ ทบ.ซื้อปี 2555 – รู้มั๊ยรัฐบาลใคร

1494
0
SHARE

 

 

“เขาซื้อเครื่องเปล่า และราคาก็ไม่ใช่ราคาที่นายศรีสุวรรณระบุมาด้วย กองทัพบก (ทบ.) ซื้อเฮลิคอปเตอร์รุ่น AW 139 และรุ่น AW 149 ส่วน AW 169 ยังไม่มี เพราะยังไม่มา การซื้อก็เพื่อเตรียมอุปกรณ์ทางการทหาร  ออฟชั่นของเครื่องบินแต่ละลำไม่เหมือนกัน เป็นคนละแบบ จากนี้กองทัพบกจะออกมาชี้แจงถึงการจัดซื้อดังกล่าว แต่ก่อนหน้านี้ก็มีการชี้แจงไปแล้ว แต่ไม่ฟังกันเอง  กองทัพบกจะชี้แจง ยืนยันว่าไม่มีแพงกว่า ที่แพงเพราะออฟชั่นแต่ละลำไม่เหมือนกันเท่านั้น ส่วนมีอะไรที่แตกต่างกันบ้างนั้นผมไม่ใช่นักบิน จะให้เป็นนักบินหรืออย่างไร  เป็นการซื้อคนละแบบ  เราซื้อ AW 139 แต่นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ และประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ใช้ AW 169  เรื่องนี้ยังไม่มีอะไร ไม่ทันไรก็ไปยื่นแล้ว ไม่รู้อะไรเลยว่าถูกหรือผิด กองทัพบกซื้อแบบจีทูจี ไม่ซื้อแพง ไม่ซื้อถูก เราซื้อตามราคาที่เขากำหนด และยืนยันว่าโปร่งใส ตรวจสอบได้”

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์นักข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล เช้า 2 พ.ย.2561 ประเด็นนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) เพื่อขอให้ตรวจสอบการจัดซื้อจัดหาเฮลิคอปเตอร์รุ่นออกัสตา เวสต์แลนด์ เอ ดับเบิลยู 139 หรือ Agusta Westland AW139 และรุ่น AW149 ของกรมการขนส่งทหารบก

 

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม  แถลงแก่นักข่าวว่า เฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวเป็นแบบที่ใช้กับทหาร ต่างกับเฮลิคอปเตอร์รุ่น AW 169 ที่นายวิชัยประสบอุบัติเหตุ  ของนายวิชัยเป็นขนาด 5-7 ที่นั่ง แต่ของทหารมี 2 ขนาดคือ 14-16 ที่นั่ง กับ 10 ที่นั่ง เป็นการจัดซื้อในทางทหาร สมรรถนะจะเป็นแบบทหาร เครื่องและตัวลำของทหารจึงใหญ่กว่า อีกทั้งเรายังได้ซื้อแพ็คเกจเรื่องการอบรมและซ่อมบำรุงมาด้วย  ซื้อมาประกอบที่ประเทศไทย เพราะเรามีข้อตกลงกันอยู่ ดังนั้น อย่าเป็นกังวล เชื่อว่ากองทัพบกชี้แจงได้  เฮลิคอปเตอร์  ออกุสด้าเวสต์แลนด์ รุ่น AW 139 และรุ่น AW 149 จัดซื้อในปี 25  55   การจะจัดซื้อจะต้องได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  ก่อน ลองคิดดูว่าครม.ปี 2555 เป็นรัฐบาลชุดไหน และก่อนที่จะเข้าครม.จะต้องผ่านการกลั่นกรองงบประมาณจากสภาฯ ด้วย  ความกังวลของนายศรีสุวรรณคงกังวลในทุกเรื่อง แต่นโยบายของพล.อ.ประวิตรบอกไปแล้วว่า การจัดซื้อจัดจ้างต้องทำให้ถูกต้อง พร้อมรับการตรวจสอบจากภาครัฐและภาคประชาชน กองทัพบกพร้อมที่จะรับการตรวจสอบ ทั้งนี้ ทราบว่าผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการชี้แจงแล้ว และการซื้อในเชิงพาณิชย์กับในทางทหารต่างกัน  ผมคิดว่าอะไรที่ไม่เข้าใจ เดินเข้ามาหากองทัพบกถามก่อนดีกว่า ก่อนที่จะไปให้ข้อมูลทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อไปก่อน ขอให้อย่าไปเต้นกับกระแสอะไรที่เขาพยายามเปิดเข้ามา อะไรที่ถูกต้องรัฐให้ข้อมูลที่เป็นจริงอยู่แล้ว”

 

matemnews.com 

2 พฤศจิกายน 2561.