Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์กำลังจับตาอะไร

พลเอกประยุทธ์กำลังจับตาอะไร

471
0
SHARE

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  แถลงข่าวแก่สื่อมวลชน  หลังการประชุมคสช. และการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ตึกบํยชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล  เมื่อตอนเช้าวันที่ 6 พ.ย.2561 ว่า

 

“ที่ประชุมคสช.ได้หารือในหลายประเด็นโดยเฉพาะเรื่องผลกระทบในข้อกฎหมายต่างๆ ขณะเดียวกันได้เน้นย้ำกับคสช.ในการดูแลความสงบเรียบร้อยเพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง  นอกจากนี้ทุกอย่างเป็นเรื่องของคณะกรรมการเลือกตั้ง ที่จะดำเนินการตามกฎหมายที่มีอยู่ ดังนั้นเรื่องการปลดล็อกต้องเป็นไปตามกฎหมายอยู่แล้ว จริงๆไม่ได้เกี่ยวข้องกับคสช. แต่เกี่ยวกับกฏหมายต่างๆที่ออกมา โดยต้องมีพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ออกมาก่อน ในช่วงเดือนธ.ค. ก่อนจะหารือเรื่องการปลดล็อกได้ โดยหลังจากนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะชี้แจงเพิ่มเติมเรื่องกำหนดการต่างๆ ที่จะมีก่อนและหลังการเลือกตั้งให้สื่อมวลชนได้รับทราบต่อไป  เรื่องปลดล็อกไม่ต้องกังวลจะเป็นไปตามกฎหมายทุกประการ ไม่ใช่คสช.จะทำอะไรที่บิดเบือน ให้ช้าหรือเร็วได้ทุกอย่างเป็นเรื่องของกฎหมาย จึงต้องไปไล่ดูว่ากฎหมายออกมาครบแล้วหรือยัง หลังจากนั้นก็จะมีเวลานับหนึ่งว่ากฎหมายออกแล้ว จากนั้นอีกภายในกี่วันก็ไปดูตรงโน้น”

 

ฟังมาถึงตอนนี้นักข่าวถามขึ้นว่า  การที่ท่านนายกฯ ระบุว่าให้ประชาชนช่วยกันดูแลก่อนและหลังการเลือกตั้ง แสดงว่ามีความกังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบ

 

“เป็นธรรมดา  ในทุกวาระและทุกสถานการณ์ที่ประชาชนต้องมีส่วนร่วมเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุร้าย ไม่ว่าจะเลือกตั้งหรือไม่เลือกตั้ง  และก่อนเลือกตั้งหรือหลังการเลือกตั้ง  เป็นหน้าที่ของประชาชนที่ต้องเฝ้าระวัง และแจ้งเจ้าหน้าที่ให้รับทราบหากมีสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัย นอกจากนี้อยากให้ตั้งข้อสังเกต   ที่มีนักการเมือง   หรือพรรคการเมืองบางพรรค บางพวกออกมาระบุว่า   จะมีความรุนแรงเกิดขึ้นนั้น ขอให้ไปหาดูว่าใครเคยพูดเรื่องเหล่านี้  จึงจำเป็นต้องนำมาพิจารณาด้วยว่า   จะเป็นแบบที่เขาว่าหรือไม่  รัฐบาลพยายามทำทุกอย่างให้เรียบร้อย ผมก็ไม่รู้ว่าใครจะทำให้ไม่เรียบร้อย แต่หากใครกล้าทำเช่นนั้น เชื่อว่าประชาชนจะไม่เห็นด้วย”

 

 

matemnews.com 

6 พฤศจิกายน 2561