Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ศักดิ์ศรีของประเทศ – ผมชี้แจงไปแล้วไม่เข้าใจหรืออย่างไร

ศักดิ์ศรีของประเทศ – ผมชี้แจงไปแล้วไม่เข้าใจหรืออย่างไร

423
0
SHARE

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์นักข่าวที่หน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล  ก่อนขึ้นประชุมครม.เมื่อตอนเช้าวันที่ 18 ธ.ค.2561 เน้นประเด็นที่มีข่าวว่าตนห้ามองค์กรต่างประเทศเข้ามาสังเกตการเลือกตั้งในประเทศไทย ว่า

“ผมพูดเรื่องนี้มาหลายครั้งแล้วว่า  เรื่องดังกล่าวไม่ใช่หน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ  แต่เป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง  ในส่วนของ กต.ให้ความเห็นในฐานะที่มีประสบการณ์กับต่างประเทศ  มองว่าหากประเทศใดขอติดต่อเข้ามาสังเกตการณ์ แสดงให้เห็นว่าประเทศนั้นมีปัญหา  การเลือกตั้งครั้งแรกนี้  ต้องการให้เป็นไปอย่างราบรื่น เป็นมงคลฤกษ์ที่เราดูแลกันเองได้ เพราะมีประสบการณ์มาพอสมควร เชื่อว่าดูแลบ้านเมืองของเราเองได้ โดยที่ประชาชนมีส่วนร่วม ไม่ต้องมีต่างชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง เราควรใช้โอกาสที่รัฐธรรมนูญให้ไว้ด้วยการให้คนไทยเข้ามาร่วมในการสังเกตการณ์  แต่ถ้าไม่พอใจ  หรือไม่เชื่อใจคนไทย ก็ให้สถานทูตต่างประเทศในประเทศไทยเข้ามาร่วม เท่านี้ก็น่าจะตอบโจทย์แล้ว ไม่ต้องไปเอาต่างชาติเข้ามาอีก  การให้คนไทยเข้ามาร่วมถือเป็นการปลูกฝังการสร้างความรับรู้ ถือเป็นศักดิ์ศรีของประเทศ จะไปเอาคนอื่นเข้ามาตลอดเวลาไม่ได้ เพราะต่างชาติจะเก่งกว่าเราทุกเรื่องไปได้อย่างไร เราต้องเรียนรู้จากต่างชาติก็จริง แต่ไม่ใช่ทุกเรื่อง  การที่ประเทศอื่นให้ต่างชาติเข้าไปสังเกตการณ์การเลือกตั้ง เพราะประเทศนั้นมีปัญหาไม่เหมือนกัน อาจจะเพราะไม่มีประสบการณ์ หรือมีปัญหา และคนในประเทศเขาดูแลกันเองไม่ได้   เราไม่ต้องการอย่างนั้น ทุกอย่างจะต้องคำนึงถึงศักดิ์ศรีของประเทศ การที่ผมชี้แจงไปแล้ว ไม่เข้าใจหรืออย่างไร  เพราะชัดเจนและไม่น่าจะมายอกย้อนกันอีกแล้ว  ขอย้ำว่าเรามีประสบการณ์และกระบวนการก็โปร่งใสอยู่แล้ว มีความพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้ง และการที่ผมพูดไปทั้งหมดเป็นไปตามหลักการ  ดังนั้นอย่ามาถามว่ามีใครติดต่อเข้ามาสังเกตการณ์กี่ราย  และผมไม่ได้ห้ามไม่ให้มีการสังเกตการณ์การเลือกตั้ง”

นักข่าวถามแทรกขึ้นว่า  ฝ่าสยพรรคการเมืองแสดงความเห็นว่า หากรัฐบาลมั่นใจว่าการเลือกตั้งโปร่งใส สุจริต จะกังวลอะไรหากต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์ นายดอน ตอบ

“ไม่ได้กังวล แต่กำลังบอกว่าการให้คนไทยดูแลจะยิ่งดีกว่าการให้คนไม่กี่คนเข้ามา และถ้าเป็นคนจำนวนมากเข้ามาดู ยิ่งไม่ควร ประเทศไทยไม่ควรจะยืมมือคนอื่นเข้ามา  เพราะเรามีทุกอย่างเพียงพอ ตรงกันข้ามวันนี้คนอื่นเข้ามาเรียนรู้ประเทศไทยด้วยซ้ำ โดยเฉพาะประเทศที่กำลังพัฒนาW

นักข่าวถาม การให้องค์กรต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้ง จะยิ่งส่งเสริมการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี 2562  หรือไม่ นายดอนตอบ

“ ไม่เกี่ยวเลย จะยิ่งดีใหญ่ถ้าเราเป็นประธานอาเซียนแล้วดูแลตัวเองได้ เช่นเดียวกับการยอมรับผลประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ  ถ้าเป็นเช่นนั้นจะยิ่งทำให้ความเป็นประธานของไทยมีคุณค่ามากขึ้น  เพราะการเป็นประธานคือต้องดูแลคนอื่นที่เป็นสมาชิก เมื่อเป็นผู้นำเขา เราก็ต้องเป็นผู้นำในเรื่องเหล่านี้ด้วย”

matemnews.com 

18 ธันวาคม 2561