Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ข่มขืนจริง – สมยอม : พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร.

ข่มขืนจริง – สมยอม : พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร.

2001
0
SHARE

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  แถลงแก่ผู้สื่อข่าวที่ สจช.เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2561 คดีเด็กสาวอายุ 12 ขวบ ถูกกลุ่มวัยรุ่นชาย 5 คน ข่มขืนกระทำชำเรา พื้นที่ สภ.เมืองสระบุรี ว่า

“เรื่องนี้ตำรวจภูธรภาค 1 ได้ดำเนินการอยู่แล้ว โดยมี พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ลงไปดูแลควบคุมสั่งการด้วยตัวเอง เนื่องจากผู้เสียหายและผู้ก่อเหตุเป็นเด็กเยาวชน ต้องมีเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพเข้าร่วมสอบสวน ยืนยันทุกอย่างไปเป็นตามขั้นตอนของกฎหมาย”

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร.  แถลงว่า คดีนี้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองสระบุรี ได้มีการรับแจ้งความไว้แล้วตั้งแต่ต้น  ข้อเท็จจริงไม่เป็นไปตามที่ปรากฎตามข่าวออกมา ส่วนที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยอื่นเข้าไปร่วมสืบสวนด้วยนั้นถือเป็นเรื่องปกติ เมื่อมีคดีเกิดขึ้นและเป็นคดีที่ประชาชนสนใจอาจจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีหน้าที่รับผิดชอบช่วยเหลือหน่วยงานพื้นที่เข้าไปร่วมดำเนินการตรวจสอบ เพื่อความโปร่งใสของคดี  ขณะนี้มีผู้เสียหาย 1 ราย  ผู้ต้องหา 5 คน ทั้งหมดเป็นเยาวชนอายุต่ำกว่า 16 ปี  เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหากระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี  แต่ต้องรอการร่วมสอบสวนจากสหวิชาชีพ คดีนี้ดำเนินการตามกรอบของกฎหมายมาตั้งแต่ต้นสามารถตรวจสอบได้ แต่ถ้ามีผู้ร่วมก่อเหตุที่มากกว่าก็จะดำเนินการออกหมายเรียกออกหมายจับต่อไป  อยากฝากไว้เลย   คดีในลักษณะแบบนี้ที่ผ่านมา จะออกมา 2 หน้า คือมีการข่มขืนจริง  หรือมีการสมยอม ต้องเข้าใจว่าบริบทสังคมไทยต้องยอมรับความเป็นจริง  สิ่งที่อยากจะฝากคือเรื่องของการดูแลบุตรหลาน เด็กเยาวชนวัยรุ่นอายุขนาดนี้กระทำในสิ่งที่คิดว่าสมควรหรือไม่ต้องไปดูด้วย จากคดีในลักษณะแบบนี้ตำรวจได้รับคดีมา ดำเนินคดีมา ผมกล้าพูดได้เลยมีอยู่หลายคดีที่สุดท้ายแล้วคดีออกมาโอละพ่อ  เมื่อกฎหมายระบุไว้ว่า การกระทำความผิดถึงแม้ว่าอายุของผู้กระทำความผิดไม่ต้องรับโทษ  ในลักษณะแบบนี้ก็คงต้องดำเนินการต่อไป แต่สิ่งที่สะท้อนออกมา มีความเสียหาย มาพบพนักงานสอบสวน แต่เมื่อสืบสวนสอบสวนได้ตัวสุดท้ายกลายเป็นความสมยอม ที่พูดไม่ได้ถึงเคสที่ จ.สระบุรี แต่อยากจะฝากให้ไปดูกัน”

matemnews.com 

20 ธันวาคม 2561