Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เลื่อนเลือกตั้งหรือไม่ พลเอกประยุทธ์อธิบาย

เลื่อนเลือกตั้งหรือไม่ พลเอกประยุทธ์อธิบาย

280
0
SHARE

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  แถลงข่าวหลังการประชุมครม.ที่ทำเนียบรัฐบาล บ่าย 2 ม.ค.2562  เลือกตอบคำถามนักข่าวที่ส่งไปก่อนประชุมว่าด้วย โรดแมปการเลือกตั้ง จะยังคงเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 หรือไม่

“ยังไม่ได้พูดอะไรในเรื่องนี้ แต่หลายอย่างยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง วันเลือกตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะเป็นผู้กำหนด หลังจากมีการกำหนดวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มีรายละเอียดต่างๆ รวมถึงพิธีที่เกี่ยวเนื่อง ก็สุดแล้วแต่จะว่าอย่างไร  สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญมากที่สุดในขณะนี้ คืองานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก  เป็นงานสำคัญของคนไทยและประเทศไทย โดยเราสามารถดำเนินการคู่ขนานไปด้วยกันได้ จึงขอให้ทุกคนให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษด้วย  ส่วนจะเลื่อนการเลือกตั้งหรือไม่ ได้บอกไปแล้วว่า เป็นเหตุและผลของ กกต.  ส่วนตัวผมไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง ผมยังยึดหลักการตามโรดแมป ที่หลังจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ ในวันที่ 11 ธันวาคม 2561 จะต้องมีการเลือกตั้งภายใน 150 วัน ขอให้จำไว้ว่าจะเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม ซึ่งจะต้องมีการเลือกตั้งภายใน 150 วัน  เราได้กำหนดชั้นต้นว่า การเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด ควรจะเป็นวันใด ถ้าเร็วที่สุด คงเป็นวันอาทิตย์สัปดาห์แรก คือวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นั่นแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลนี้ ไม่ได้มุ่งหวังจะดึงการเลือกตั้งออกไป แต่ก็สุดแล้วแต่ว่าจะทำได้หรือไม่ สำหรับในส่วนของ กกต.ก็ต้องไปว่ากัน ซึ่งต้องเป็นไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย”

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ควบกลาโหม ให้สัมภาษณ์นักข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลเช้าเดียวกันว่า “ให้ไปถาม กกต. เป็นเรื่องที่กกต.จะต้องพิจารณา”

Matemnews.com

2 มกราคม 2562