Home ข่าวทั่วไปรอบวัน สาธารณสุขอนุมัติวิจัยการใช้น้ำมันกัญชาในการฆ่าเซลล์มะเร็ง

สาธารณสุขอนุมัติวิจัยการใช้น้ำมันกัญชาในการฆ่าเซลล์มะเร็ง

652
0
SHARE

คณะกรรมการพิจารณาการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ประชุมที่กระทรวงสาธารณสุข  เมื่อบ่าย 8 ม.ค.2562 เลิกประชุมแล้ว นพ.โสภณ เมฆธน  ที่ปรึกษารมว.สาธารณสุข ในฐานะประธาน คณะกรรมการ  แถลงข่าวแก่สื่อมวลชน ว่า

“เดิมที่ประชุมมีมติให้มีการใช้กัญชาทางการแพทย์ 4 กลุ่มโรคเท่านั้นคือ ลมชักในเด็ก กล้ามเนื้อแข็งเกร็ง ผู้ป่วยมะเร็งที่มีอาการคลื่นไส้อาเจียนจากการได้รับยาเคมีบำบัด และปวดเรื้อรัง โดยจะศึกษาปริมาณความต้องการใช้เพื่อกำหนดการปลูกและผลิตล่าสุดที่ประชุมให้มีการดำเนินการศึกษาอีก 2 กลุ่มโรค คือ กลุ่มโรคที่น่าจะมีประโยชน์ทางการแพทย์ อาทิ โรคพาร์กินสัน อัลไซเมอร์ เครียด และการใช้ในผู้ป่วยระยะสุดท้าย ส่วนอีกหนึ่งกลุ่ม  คือ  กลุ่มที่อาจจะมีประโยชน์ เช่น การใช้น้ำมันกัญชาในการฆ่าเซลล์มะเร็ง ซึ่งจะต้องเริ่มวิจัยตั้งแต่หลอดทดลองและคลินิกต่อไป โดยรอให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาไปจัดทำกรอบการดำเนินการต่อไป”

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการ อย. กล่าวว่า

“การใช้กัญชาทางการแพทย์อยู่ระหว่างรอ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษประกาศใช้อย่างเป็นทางการ แต่ระหว่างนี้  อย.ได้เร่งทำกฎหมายลูก 8 ฉบับตามออกมา  ในจำนวนนี้มีกฎกระทรวง 2 ฉบับที่ต้องรอให้กฎหมายแม่ประกาศใช้ก่อน แล้วถึงจะประกาศตามได้ แต่ในส่วนของร่างประกาศรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 3 ฉบับและประกาศคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ 3 ฉบับ ทั้ง 6 ฉบับนี้ ถ้าเสร็จก็ประกาศใช้ได้เลย ซึ่งคาดว่าเร็วๆนี้  ในกฎหมายลูกมีการพูดถึงเรื่องการใช้กัญชาในกลุ่มที่ 2  น่าจะมีประโยชน์ทางการแพทย์  เป็นยาที่ยังไม่ได้ผ่านกระบวนการวิจัยทางคลินิกก็จะให้เป็นการใช้ผ่านช่องทางพิเศษ โดยทำหลักเกณฑ์ วิธีการ  ในคนไข้บางคนที่มีความต้องการใช้ ต้องเป็นความเห็นร่วมกันระหว่างแพทย์และคนไข้   เรื่องนี้จะมีการรับฟังความเห็นจากวิชาชีพที่เกี่ยวข้องต่อไป”

matemnews.com     

8 มกราคม 2562