Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พปชร.หงายเงิบ – พลเอกประยุทธ์หักแรง

พปชร.หงายเงิบ – พลเอกประยุทธ์หักแรง

420
0
SHARE

แกนนำผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ หลายคนพากันประโคมประกาศแนวคิดจะทำให้ที่ดินสปก.เป็นแผ่นดินทองสำหรับประชาชน  จะแก้กฎหมายให้เปลี่ยนมือได้  ปรากฏว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี  พูดหักอย่างแรงในการพูดกับผู้ปกครองเด็กๆที่มาร่วมงานวันเด็กแห่งชาติ ในทำเนียบรัฐบาล 12 ม.ค.2562 โดยกล่าวว่า

“เห็นว่ามีหลายคนส่งเรื่องร้องเรียนเข้ามา  เช่นปัญหาไม่มีที่ดินทำกิน ความยากลำบาก ไม่มีบ้านที่อยู่อาศัย แต่ขอให้ไปดูโครงการต่างๆที่รัฐบาลทำอยู่ เพราะมีโครงการที่จะทำบ้านอีกกว่าล้านหลัง แต่ทุกคนต้องช่วยรัฐบาล อย่าเชื่อคนที่บอกว่าจะทำบ้านให้ฟรีทั้งหมดเพราะมันเป็นไปไม่ได้  เช่นเดียวกับการกำหนดราคายางและข้าวให้สูงกว่านี้ เพราะทำไม่ได้ ผิดกติกาองค์การการค้าโลกหรือ WTO การที่ใครสัญญาจะเอาโน่นนี่ให้เป็นการส่วนตัวนั้นเป็นไปไม่ได้   เพราะเรื่องที่ดินนั้น เป็นทั้งที่ดินของเอกชน   และราชการ  ภาครัฐสามารถจัดหาที่ดินทำกินให้ได้ แต่ให้ไปเลยนั้นไม่ได้ ขอประชาชนอย่าฟังว่าจะได้อะไรอย่างเดียว ต้องคิดด้วยว่าเราจะเสียอะไรไปบ้าง นั้นคือความรับผิดชอบต่อส่วนรวม”

thansettakij.com/

พปชร. ลุยโคราช “สุริยะ-สมศักดิ์” แท็กทีมรับฟังข้อมูล ดันนโยบายเปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก. เป็นโฉนด มั่นใจ! ที่ดินจะไม่ตกอยู่ในมือนายทุน พร้อมเสนอแนวทางเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ย้ำ! เลือกตั้งเร็วยิ่งดี เชื่อ! อีสานได้เกิน 60 ที่นั่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 ม.ค.) ที่ จ.นครราชสีมา แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำโดย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งภาคอีสาน, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะทำงานเฉพาะกิจรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง และนายอนุชา นาคาศัย ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งภาคกลาง พร้อมด้วยผู้เสนอตัวเป็นผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมา 14 เขต ลงพื้นที่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เพื่อเสวนาเรื่องการจัดทำนโยบายแก้ไขปัญหาที่ดินให้กับประชาชน โดยมีชาวบ้านในพื้นที่มาร่วมนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินกว่า 4,000 คน และแกนนำพรรคจะนำข้อเสนอไปหารือคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณาต่อไป

นายสุริยะ ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งภาคอีสาน พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคประชาธิปัตย์เป็นห่วงข้อเสนอนโยบายเปลี่ยน ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนด จะทำให้ที่ดิน ส.ป.ก. ตกไปอยู่ในมือนายทุน ว่า นโยบายนี้ไม่ได้นำเสนอขึ้นมาเพื่อหวังผลหาเสียง แต่พรรคมีเป้าหมายต้องการช่วยเหลือประชาชนในเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำ โดยเฉพาะเกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินตัวเอง และทำให้ไม่มีการพัฒนาเศรษฐกิจในที่ห่างไกล ซึ่งข้อเสนอในขณะนี้ คือ การแก้ไขพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 โดยให้จำแนกที่ดิน ส.ป.ก. เป็นประเภทต่าง ๆ ตามสภาพพื้นที่จริง เช่น พื้นที่ชุมชนแยกออกจากพื้นที่การเกษตร พร้อมแก้ไขให้เปลี่ยนมือได้ แต่มีเงื่อนไขไม่ให้ที่ดินตกไปอยู่ในมือนายทุน ขณะเดียวกันสามารถนำไปเป็นหลักทรัพย์กู้เงินจากสถาบันการเงินอื่น ๆ ได้ นอกจากนี้ จะเร่งตรวจสอบที่ดินที่ถือครองโดยนายทุนมาจัดสรรให้เกษตรกรตัวจริง

“วันนี้มาสอบถามจากชาวบ้าน ถ้ามีการเปลี่ยน ส.ป.ก. เป็นโฉนด ก็จะไม่ขายต่อ เพราะจะเก็บไว้ให้ลูกหลานและในจังหวัดอื่น ๆ พื้นที่ ส.ป.ก. อยู่ห่างไกลความเจริญ คงไม่มีนายทุนหน้าโง่คนใดมากว้านซื้อไปทำรีสอร์ทอย่างที่มีการห่วงใยกัน ดังนั้น จึงตัดประเด็นว่า ชาวบ้านจะนำมาขายต่อได้เลย เบื้องต้น ต้องมีการแก้ไขกฎหมายให้เปลี่ยนมือได้ ปัจจุบันไปจำนองกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้ แต่ก่อนไปทำนิติกรรมต้องไปตกลงกับ ส.ป.ก. ถ้าจำนองแล้วไม่มีเงินไปไถ่คืน ต้องสละสิทธิ์คืนให้กับ ส.ป.ก. ซึ่งที่ผ่านมา ก็มีชาวบ้านไม่มีกำลังผ่อน สปก. ก็นำเงินไปไถ่คืน ธกส. จากนั้นที่ดินก็มาจัดสรรให้เกษตรกรรายใหม่” นายสุริยะ ระบุและว่า อย่างไรก็ตาม การจะกำหนดนโยบายนี้ ต้องดูเป็นรายพื้นที่ เช่น จ.ภูเก็ต ถ้ามีนายทุนไปซื้อที่ดิน ส.ป.ก. หรือ ชาวบ้านไปจำนองกับนายทุนก็จะไม่เข้าเงื่อนไขนี้

ส่วนที่ถูกวิจารณ์ว่า “พรรคพลังประชารัฐจะไม่ได้ ส.ส. ภาคอีสาน” นั้น นายสุริยะ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบกับประชาชน ส่วนใหญ่พอใจนโยบายของพรรคหลายเรื่อง และมั่นใจว่า จะได้ ส.ส.อีสาน 60 คนขึ้นไป ส่วนกระแสข่าวการเลื่อนวันเลือกตั้งนั้น ยืนยันพรรคพร้อมเลือกตั้งวันนี้และอยากให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว เนื่องจากกระแสกำลังดี เลือกตั้งยิ่งเร็วยิ่งดี และมั่นใจจะมีเลือกตั้ง 100%

ขณะที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะทำงานเฉพาะกิจรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง กล่าวว่า วันนี้มาเพื่อยืนยันว่า ต้องการแก้ปัญหาให้กับประชาชนทั้งประเทศ โดยเฉพาะประชาชนที่ถือครองที่ดิน ส.ป.ก. ซึ่งพรรคยืนยันว่าจะทำให้ที่ดิน ส.ป.ก. เกิดประโยชน์สูงสุดแก่พี่น้องประชาชน ทั้งนี้ การเปลี่ยนเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. เป็นโฉนด จะไม่ไปสู่มือคนรวยหรือนายทุน

https://goo.gl/pcvmFC

https://goo.gl/Tg1AMb

https://goo.gl/Cfn3Mj

matemnews.com 

12 มกราคม 2562