Home ต่างประเทศ มารู้จักกับ “KKK” กลุ่มเหยียดสีผิวสุดโหด สัญลักษณ์แห่งความเกลียดชังของสหรัฐอเมริกา

มารู้จักกับ “KKK” กลุ่มเหยียดสีผิวสุดโหด สัญลักษณ์แห่งความเกลียดชังของสหรัฐอเมริกา

3816
0
SHARE

ชุดคลุมสีขาว หมวกทรงแหลมปกปิดหน้าตา และงานเผาไม้กางเขน นี่คือลักษณะอันน่าหวาดกลัวของ “Ku Klux Klan” หรือ “KKK” กลุ่มเหยียดสีผิวสุดโหดที่กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความเกลียดชังของสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ในช่วงศตวรรษที่ 19

ความเกลียดชังเหล่านี้พุ่งขึ้นถึงขีดสุดในช่วงยุค 1920 จนถึงขนาดที่ว่าแทนที่จะเก็บเอาความรู้สึกด้านลบไว้กับตัวเองเพียงคนเดียว สมาชิก KKK ก็เริ่มปลูกฝังการเหยียดสีผิวให้กับครอบครัวของตน และในช่วงเวลานี้เองที่กิจกรรมของ “Ku Klux Kiddies” หรือเด็กๆ แห่ง KKK เกิดขึ้น

พ่อแม่ที่เป็นสมาชิกของ KKK จะพาลูกๆ ไปรับศีลจุ่มแบบพิเศษ ที่มาพร้อมกับการสาบานตนว่าจะทำตาม “หลักการและอุดมคติของชาวอเมริกัน”

นี่อาจจะเป็นหลักการที่ฟังดูดี แต่เอาเข้าจริงๆ หลักการและอุดมคติของชาวอเมริกัน สำหรับ KKK แล้วคือการต่อต้านคนทุกคนที่ไม่ใช่คนขาวชาวโปรเตสแตนต์ด้วยความรุนแรงต่างหาก

พวกเขาจะสอนให้เด็กๆ ภูมิใจที่ได้เกิดเป็นคนขาว รังเกียจคนผิวสี และเติบโตขึ้นเป็นสมาชิก “ที่ดี” ของกลุ่มสืบไป

จริงอยู่ที่ไม่มีใครรู้ตัวเลขที่แท้จริงของเด็กๆ ใน Ku Klux Kiddies แต่อย่างน้อย เด็กเหล่านี้ก็มีมากพอที่จะทำให้ KKK สร้างกลุ่มย่อยที่ชื่อว่า “The Junior Ku Klux Klan” สำหรับเด็กผู้ชาย และ  “Tri-K-Klub” สำหรับเด็กผู้หญิงขึ้นมาได้ในปี 1923 เลย

เด็กผู้ชายในองค์กรจะถูกพาไปร่วมพิธีอย่างการเผาไม้กางเขน และการเผยแพร่แนวคิดเหยียดสีผิว ในขณะที่เด็กผู้หญิงจะถูกสอนให้โตขึ้นเป็นผู้หญิงที่ดี ตามแนวคิดโปรเตสแตนต์แบบบิดเบี้ยว

และทาง KKK เองก็ไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้นด้วย เพราะกลุ่มคนเหล่านี้ยังเคยมีการจัดงาน “Kool Koast Kamp” ค่ายฤดูร้อนสำหรับครอบครัว KKK โดยเฉพาะในปี 1924 และ “Klan Kolleges” ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาในมหาวิทยาลัยเลยด้วย (โชคดีที่อันหลังไม่ประสบความสำเร็จ)

จริงอยู่ว่ากระแสของ KKK ในช่วงนี้ค่อยๆ เลือนหายไปจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในช่วงปี 1929-1932 และการมาของสงครามโลกครั้งที่สอง แต่ก็ไม่แน่เหมือนกันว่ากลุ่มคนเหล่านี้อาจจะยังซ่อนตัวอยู่ที่มุมใดมุมหนึ่งของสังคมปัจจุบันก็เป็นได้

ที่มา history , catdumb