Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พรรคการเมืองส่งชื่อคนจะเป็นนายกรัฐมนตรีให้ กกต. 4-8 ก.พ.2562

พรรคการเมืองส่งชื่อคนจะเป็นนายกรัฐมนตรีให้ กกต. 4-8 ก.พ.2562

444
0
SHARE

ราชกิจจานุเบกษา  ลงวันที่ 24 ม.ค.2562  เผยแพร่ประกาศของ กกต.5 ฉบับว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.  ประกอบด้วย

1.ให้มีการเลือกตั้งส.ส.เป็นการทั่วไปในวันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค.2562

2.ผู้ใดประสงค์จะสมัครรับเลือกตั้งแบบแข่งเขตเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งใด ให้ยื่นใบสมัครพร้อมเอกสารหลักฐานและค่าธรรมเนียมในการสมัครต่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 4 -8 ก.พ.ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น. ที่สถานที่ที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งกำหนด

พรรคการเมืองใดส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบส.ส.แบ่งเขตเลือกตั้ง ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งได้ออกใบรับสมัครเลือกตั้งแล้ว และผู้ใดประสงค์จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ให้ยื่นบัญชีรายชื่อผู้รับสมัครเลือกตั้ง พร้อมทั้งหลักฐานเอกสาร และค่าธรรมเนียมในการสมัครต่อ กกต. ตั้งแต่วันที่ 4-8 ก.พ. ระหว่าง08.30-16.30 น.ที่สำนักงานกกต. 

3.เรื่องจำนวนส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี และจำนวนเขตเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งจำนวน 350 เขต

4.เรื่องการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กำหนดว่าผู้ใดประสงค์จะลงรับสมัครรับเลือกตั้งส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งใด ให้ยื่นใบสมัครพร้อมหลักฐานต่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 4-8 ก.พ.นี้ เวลา 08.30-16.30น. ณ สถานที่ที่ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งกำหนด ส่วนพรรคการเมืองใดที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งได้ออกใบรับใบสมัครรับเลือกตั้งแล้ว ประสงค์จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ให้หัวหน้าพรรคการเมืองหรือกรรมการบริหารพรรคการเมือง ผู้ได้รับมอบหมายเป็นหนังสือจากหัวหน้าพรรคการเมืองยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกส.ส. แบบบัญชีรายชื่อพร้อมทั้งหลักฐานต่อกกต. ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 4-8 ก.พ. เวลา08.30-16.30น. ที่สำนักงานกกต.

 บุคคลใดจะสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ให้มีสิทธิสมัครในนามของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองเดียว และจะสมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขต หรือแบบบัญชีรายชื่อแบบใดแบบหนึ่งได้เพียงแบบเดียว และสมัครรับเลือกตั้งได้เพียงเขตเดียว

พรรคการเมืองใดส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง  และผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ประจำเขตเลือกตั้งได้ออกใบรับใบสมัครรับเลือกตั้งแล้ว ประสงค์จะแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมือง มีมติจะเสนอสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ให้แจ้งรายชื่อ พร้อมหนังสือแสดงความยินยอมของผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีไม่เกิน 3 รายชื่อ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 4-8 ก.พ. เวลา08.30-16.30น. ที่สำนักงานกกต.

5.เรื่องกำหนดวันและเวลาออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งกลาง โดยกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 17 มี.ค. เวลา 08.00  -17.00 น. เป็นวันออกเสียงลงคะแนนในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง รวมถึงวันออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งกลางสาหรับคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ

เรื่อง กำหนดวันเวลา ยื่นคำขอลงทะเบียนใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนสมาชิกส.ส.ก่อนวันเลือกตั้ง โดยยื่นคำขอต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น หรือยื่นคำขอต่อเอกอัครราชทูต หรือผู้ที่เอกอัครราชทูตมอบหมาย รวมทั้งยื่นคำขอทางไปรษณีย์ และยื่นคำขอทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 28 ม.ค. – 19 ก.พ.นี้

matemnews.com 

24 มกราคม 2562