Home ข่าวทั่วไปรอบวัน จะเป็นนายกรัฐมนตรีในรายชื่ของพรรคการเมือง – ยังมีเวลาตัดสินใจ พลเอกประยุทธ์แถลงข่าว

จะเป็นนายกรัฐมนตรีในรายชื่ของพรรคการเมือง – ยังมีเวลาตัดสินใจ พลเอกประยุทธ์แถลงข่าว

376
0
SHARE

หลังการประชุมครม.ที่ทำเนียบรัฐบาล 29 ม.ค.2562  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เลือกตอบคำถามที่นักข่าวส่งไปก่อนว่ด้วยอนาคตการเมืองของตัวเอง  โดยเริ่มจากการลาออกของ 4 รัฐมนตรี

“เชื่อว่าการลาลาออกของ 4 รัฐมนตรีจะไม่ทำให้เกิดปัญหา รัฐบาลสามารถทำงานต่อไปได้   ทั้ง 3 กระทรวงมีรัฐมนตรีช่วยว่าการอยู่แล้ว โดยต้องดูระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีเดิม ที่กำหนดไว้แล้วว่าหากรัฐมนตรีไม่อยู่ก็จะมีรัฐมนตรีรักษาการแทน หรือรองนายกฯ ที่กำกับดูแลเอง ขณะที่นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ก็มีนายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดังนั้นจะทำงานโดยรัฐมนตรีที่รักษาการแทน และรองนายกฯที่กำกับดูแลอยู่จึงไม่น่ามีปัญหากับการทำงาน  เมื่อช่วงเข้าที่ 4 คน ได้เข้ามาพบเพื่อลาออกเพื่อไปทำงานการเมือง ผมไม่สามารถขัดข้องได้ แม้จะเสียดายมากน้อยแค่ไหนก็ตาม เพราะที่ผ่านมาทุกคนช่วยทำงานมานาน และมีผลงานออกมาหลายเรื่อง  ขออย่ากังวลทุกอย่างยังทำงานได้ และไม่มีนโยบายปรับคณะรัฐมนตรีในช่วงนี้อย่างแน่นอน” 

“การตัดสินใจทางการเมืองของผม  ย้ำว่าต้องให้พรรคการเมืองมาเชิญก่อน เมื่อเชิญแล้วต้องมีระยะเวลาในการศึกษานโยบายว่ามีความเป็นไปได้และรับได้หรือไม่ หากผมจะไปร่วมทางการเมือง เพราะในเมื่อทำมา 4-5 ปี รู้ว่าอะไรควรทำไม่ควรและต้องศึกษากฎหมายทุกตัว รวมถึงระเบียบการใช้จ่ายงบประมาณ การหารายได้รายจ่ายของรัฐบาลในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา  การทำอะไรนอกเหนือจากนี้ต้องระวังข้อกฎหมายด้วย จึงขอเชิญชวนทำที่เข้ามาบริหารราชการแผ่นดินศึกษาเรื่องหลายนี้ด้วย เพื่อทำนโยบายให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงกับประชาชนและประเทศชาติ   หากพรรคการเมืองมาเชิญ ผมขอเวลาสักนิดในการพิจารณาว่าควรจะอยู่หรือไม่อยู่ ทำต่อหรือไม่ทำต่อ และทำอะไรมากน้อยแค่ไหน ก็ยังมีเวลาที่ผมตัดสินใจ  จะมีการเสนอชื่อนายกฯเป็นช่วงวันที่ 4-8 ก.พ. ผมก็จะพิจารณาในช่วงนั้น ก็จะรู้กันตอนนั้นว่าจะอยู่หรือไม่อยู่ จึงอย่าเพิ่งเร่งรัดผมมากนัก ขณะเดียวกันเรื่องบทบาทของผม ได้มอบหมายให้ที่ประชุมวันนี้ โดยขอให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องหารือกับฝ่ายกฎหมาย กฤษฎีกา และคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ให้ชัดเจนไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเยี่ยมประชาชน การประชุมครม.นอกสถานที่ และการพูดในคืนวันศุกร์ ว่าทำได้มากน้อยอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาทางการเมืองต่อไปในการทำผิดกฏหมาย   ต้องรอบคอบในการตัดสินใจของผม รวมถึงช่องทางโซเชียลมีเดียต้องถามกกต.ว่าจะทำได้มากน้อยอย่างไร  ผมต้องระมัดระวังให้มากที่สุด ผมอยู่ในตำแหน่งนายกฯ ก็ต้องระวังระดับหนึ่ง ถ้าผมไปร่วมในร่วมในรายชื่อของเขาหรือตอบรับขึ้นมาก็ต้องระวังอีกขั้นหนึ่ง   ต้องไปหารือกันขอให้ช่วยมองด้วยว่าผมทำอะไรดีๆหรือเปล่า”

คำถามนักข่าว –  ในช่วงวันที่ 4-8 ก.พ.นี้ จะเป็นช่วงเวลาที่พรรคการเมืองเสนอรายชื่อ จะตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งนายกฯและหัวหน้าคสช.หรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ตอบ

 “ลาออกแล้วใครจะทำ ไม่ออก ยังเป็นนายกฯอยู่นี่แหละ กฎหมายไม่ได้ให้ออกก็ไม่ออก และตำแหน่งคสช.เขาบอกให้อยู่ถึงเมื่อไหร่”

นักข่าว – เมื่อมีรัฐบาลใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบ

“นั่นแหละ ก็อย่ามาถามซ้ำ ในการตัดสินใจ ผมก็มีคำตอบของตัวเองอยู่แล้วว่าจะอยู่ไม่อยู่ เพราะมีคำตอบอยู่ในใจขั้นแรกอยู่แล้ว  ได้บอกไปแล้ว่าขอดูก่อน ดูนโยบายต่างๆว่าจะมีปัญหากับการเป็นนายกฯ หรือไม่ เพราะผมคงไม่ออกจากนายกฯและหน้าคสช.อยู่แล้ว ถ้าให้ระมัดระวังตัวเองก็คงไม่ต้องพูดอะไรเลย และการตัดสินใจผมก็ไม่ต้องปรึกษาครอบครัว เพราะเป็นเรื่องของผม แต่เชื่อว่าทุกคนเข้าใจสถานการณ์ของผมอยู่แล้ว และให้เกียรติซึ่งกันและกัน”

นักข่าว – หากตัดสินใจแล้ว  จะอยู่ในบัญชี   หรือนอกบัญชีนายกฯ   อะไรเสี่ยงกว่ากัน พล.อ.ประยุทธ์ ตอบ

“ ต้องอยู่ในบัญชีไม่มีเป็นอย่างอื่น เดี๋ยวบอกเป็นนายกฯคนนอกคนในวุ่นวายไปหมด ถ้าจะอยู่ก็อยู่ในบัญชีเท่านั้น” 

Matemnews.com 

29 มกราคม 2562