Home ข่าวทั่วไปรอบวัน จะให้อยู่เฉยๆใช่มั๊ย ผู้ว่าฯอัศวินยั้วะใคร

จะให้อยู่เฉยๆใช่มั๊ย ผู้ว่าฯอัศวินยั้วะใคร

364
0
SHARE

ที่หน้าศาลว่าการ กทม.เสาชิงช้า เช้าวันที่ 31 ม.ค.2562  พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร   ทำพิธีปล่อยตัว  หน่วยปฎิบัติการแก้วิกฤติมลพิษทางอากาศกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย

ชมรมโดรนเพื่อการเกษตร จากนครราชสีมาและชัยภูมิ

ขบวนรถน้ำพร้อมอุปกรณ์จาก สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสำนักสิ่งแวดล้อม

คนงานกวาดจากสำนักงานเขต

ออกไปปฏิบัติการในพื้นที่วิกฤติ 6 จุด พร้อมชมการทดลองบินโดรนฉีดพ่นละอองน้ำ จุดแรกพ่นที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการ กทม.

พล.อ.อัศวิน ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า  กทม.จะประเมินสถานการณ์ทุก 3-5 ชั่วโมง วันนี้นำโดรนจากชมรมโดรนนครราชสีมาขึ้นบินโปรยละอองน้ำในกรุงเทพฯ จะเป็นน้ำสะอาด โดรน 1 ตัว บรรจุน้ำ 10 ลิตร บินได้ 10-12 นาที ลงมาเติมน้ำขึ้นบินต่อใช้เวลาจุดละ 2 ชม. จะช่วยจับฝุ่น PM 2.5 ที่ลอยตัวขึ้นสูงได้

นอกจากนี้ ปลัด กทม.ได้สั่งการฉีดต้นไม้ล้างใบไม้ภายในสวนสาธารณะทุกแห่งตั้งแต่เมื่อคืน ฉีดแล้ว 10 สวน จะเดินเนินการต่อวันนี้ให้ครบทั้ง 35 สวน และให้ทุกเขตฉีดล้างถนนในช่วงกลางคืนโดยหน่วยทหารพัฒนา กองทัพภาคที่ 1 ร่วมด้วย จะช่วยลดฝุ่น PM 10 ลงได้มาก พร้อมกันนี้ได้ประสานขอความร่วมมืออาคารสูงในกรุงเทพฯ ช่วยฉีดพ่นละอองน้ำด้วย การปฏิบัติงานทั้งหมดนี้ไม่ได้ช่วยลดฝุ่นได้ทั้งหมด 100% แต่ช่วยลดได้ 10-30% ที่มีการวิจารณ์การบินโดรนพ่นน้ำเป็นจุดๆ ไม่เกิดประโยชน์   ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไร จะให้อยู่เฉยๆใช่มั๊ย จะไม่ทำอะไรเลยหรือ ผมว่ามาพูดในเวทีของผมดีกว่า ผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ อย่าไปพูดที่อื่น มาแนะนำผมนี่ ผมเป็นคนทำงาน ถามว่ารู้ทุกเรื่องไหม ไม่รู้ จึงได้ชวนมาช่วยกันคิด คิดแล้วมาบอกเราว่าจะทำอย่างไร ไม่ใช่ไปบอกตามสายลม วันนี้เวลา 14.00 น. เชิญทุกภาคส่วน ผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ และชมรมการบินซึ่งมีเครื่องบินเล็กกว่า 100 ลำ มาร่วมประชุมระดมความเห็นข้อเสนอแนะแนวทางต่างๆ ผู้มีความรู้ท่านใดต้องการเสนอวิธีใด เชิญมาร่วมช่วยกัน  ขอความร่วมมือประชาชนตามที่นายกกล่าวไปแล้ว ให้ผู้ขับขี่รถยนต์ดีเซลเก่าที่มีการเผาไหม้ไม่หมด ซึ่งเป็นสาเหตุอันดับ1 ของการทำให้เกิด PM 2.5 มากสุดถึง 65% ในช่วงนี้ให้นำรถออกมาขับเท่าที่จำเป็น และขอความร่วมมือไม่เผาขยะ เผานา หรือเผาอื่นๆ ในที่โล่งแจ้ง ทุกคนต้องช่วยกัน ส่วนคำสั่งที่ออกประกาศไปวานนี้ เขตจะลงไปดูเข้ม หากยังไม่สนองตามนั้น ก็ต้องใช้อำนาจตามกฏหมายบังคับ ซึ่งไม่อยากใช้ ขอความร่วมมือประชาชนช่วยกัน นี่ประเทศของเราทุกคน

บินโดรนพ่นน้ำในวันที่ 31 ม.ค.2562 ใน  6 พื้นที่ ประกอบด้วย จุด 1 ลานคนเมือง จุด 2 วัดพระศรีมหาธาตุ (บางเขน) จุด 3 ฐานบินม.เกษตร  จุด 4 ฐานบินสวนจตุจักร  (บินบริเวณห้าแยกลาดพร้าว) จุด 5 ฐานบินสวนลุมพินี   (บินบริเวณอนุสาวรีย์ ร.6 และถนนพระราม 4) และ จุดที่ 6 ฐานบินสะพานพระราม 9 ฝั่งพระนคร เขตบางคอแหลม  ใช้น้ำสะอาดเพียงอย่างเดียว

Matemnews.com

31 มกราคม 2562