Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กองทัพเน้นใช้กฎหมายสู้กับโจรใต้

กองทัพเน้นใช้กฎหมายสู้กับโจรใต้

436
0
SHARE

พ.อ.ธนาวีร์ สุวรรณรัตน์ รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. แถลงข่าวแก่สื่อมวลชนเมื่อ ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า(กอ.รมน.ภาค4สน.) ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2562  ว่า

จากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพราน กองร้อยทหารพรานที่ 4412 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 เป็นเหตุทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต 4 นาย เหตุเกิดในพื้นที่ถนนสายเจาะกือแย-สายบุรี หมู่ 1 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2560 หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐาน จนสามารถควบคุมตัวบุคคลต้องสงสัยได้ จำนวน 5 ราย ได้ส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว  ต่อมา เมื่อวันที่17มกราคม ศาลจังหวัดปัตตานี(ชั้นต้น)มีคำพิพากษาคดีดำหมายเลขที่ 4445/60จากเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพราน กองร้อยทหารพรานที่ 4412ในฐานความผิดก่อการร้าย อั้งยี่ ซ่องโจร ฆ่าและพยายามฆ่าเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่โดยไต่ตรองไว้ก่อน,พ.ร.บ.อาวุธปืน และวัตถุระเบิด  โดยพนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้องจำเลยทั้ง 5รายคือ

จำเลยที่ 1 นายมะยูโซ๊ะ มะยะเด็ง

จำเลยที่ 2 นายอามีน เฮาะยา

จำเลยที่ 3 นายมาหะมะซอรี สะแม

จำเลยที่ 4 นายอานัส อาแด

จำเลยที่ 5 นายอับดุลปาตัช สามะ

ศาลจังหวัดปัตตานี (ศาลชั้นต้น) มีคำพิพากษา จำเลยที่ 1 จำเลยที่ 2 และจำเลยที่ 3ให้ประหารชีวิต แต่ทั้ง 3 คนได้รับสารภาพในชั้นซักถาม เป็นการประโยชน์ต่อรูปคดีจึงลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือจำคุกตลอดชีวิต

จำเลยที่ 4 และจำเลยที่ 5 ให้จำคุก31ปี แต่ทั้งคู่ รับสารภาพชั้นซักถาม เป็นการประโยชน์ต่อรูปคดีจึงลดโทษเหลือจำคุก14 ปี

ผลสรุปการดำเนินคดีนี้  มีการออกหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน 18 หมาย ผู้ต้องหาถูกวิสามัญ 2 รายและสามารถจับกุมได้7 ราย ศาลพิพากษาลงโทษ 5 ราย อยู่ระหว่างสืบพยาน 1 ราย คือ นายมะรอตือปี กาแปะ ส่วนอีก1ราย คือ นายฟัครุดดีน อูมา ศาลยกฟ้อง

ผลจากคำพิพากษาดังกล่าวเป็นไปตามพยานหลักฐานและลักษณะฐานความผิดและเป็นเครื่องบ่งชี้ว่า   เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายมุ่งบังคับใช้กฎหมายด้วยความรอบคอบรวบรวมพยานหลักฐานอย่างรัดกุม   เพื่อนำผู้กระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมจนนำไปสู่คำพิพากษาดังกล่าว

นอกจากนี้ได้ติดตามผลการดำเนินการอย่างต่อเนื่องและให้ความสำคัญต่อหลักการบังคับใช้กฎหมายด้วยความโปร่งใส  เป็นธรรมและปฏิบัติทุกขั้นตอนของการบังคับใช้กฎหมายด้วยความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดเป็นเงื่อนไขใหม่ที่อาจจะทำให้เกิดความยุ่งยากในการแก้ไขปัญหามากยิ่งขึ้น

matemnews.com 

2 กุมภาพันธ์ 2562