Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ฝุ่นจิ๋วลด – อากาศคืนสู่ปกติทุกพื้นที่กรุงเทพฯ

ฝุ่นจิ๋วลด – อากาศคืนสู่ปกติทุกพื้นที่กรุงเทพฯ

326
0
SHARE

กรมควบคุมมลพิษ

สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562

• ปริมาณ PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ลดลงจากเมื่อวานจนอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) ทุกพื้นที่

• การดำเนินงานที่ผ่านมา

# กทม.

– ร่วมกับโรงเรียนการบินกรุงเทพมหานคร นำเครื่องบินเล็กโปรยละอองน้ำ บริเวณถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน โดยขึ้นบินทีละ 1 ลำ ทุก 1 ชั่วโมง บินสูงที่ระดับ 1000 ฟีต บรรจุน้ำครั้งละ 100 ลิตร โปรยน้ำได้ประมาณ 30 นาทีต่อรอบบิน เช้าวันที่ 3 ก.พ. 62 ใช้เครื่องบิน 8 ลำ บิน 12-15 เที่ยวบิน

– ปฏิบัติการฉีดน้ำเพื่อลด PM2.5 บริเวณถนนพระราม 2 เริ่มตั้งแต่ 2 ก.พ. 62 เวลา 22.00 น. มีรถบรรทุกน้ำเข้าร่วมปฏิบัติการทั้งสิ้น 82 คัน เจ้าหน้าที่ 164 คน โดยการประปาสาขาตากสิน สนับสนุนเติมน้ำประปาตลอด 24 ชม. และมีหน่วยงานอื่นร่วมสนับสนุนอุปกรณ์เจ้าหน้าที่ เช่น แขวงทางหลวงธนบุรี กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงกลาโหม กรมชลประทาน ร้อย รส.ส.1พัน.101 1 คัน กองร้อยรักษาความสงบกองพันทหารม้าที่ 19 กองพลทหารราบที่ 9

# กรมการขนส่งทางบก

ตรวจวัดควันดำจากท่อไอเสียรถยนต์ทุกประเภท เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ภายใต้นโยบาย One Transport ปลอดฝุ่น PM2.5 โดยให้กรมการขนส่งทางบกตั้งจุดตรวจควันดำเพิ่มเติมรวม 31 จุด ใน 15 จังหวัดรอยต่อบนถนนสายหลักและสายรองทุกเส้นทางที่มีรถบรรทุกและรถโดยสารมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานครเพื่อควบคุมรถที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐานจากต่างจังหวัดไม่ให้เข้าสู่กรุงเทพมหานคร และให้ดำเนินการต่อเนื่องทุกวัน หากพบรถที่มีค่าควันดำเกินร้อยละ 45 ที่กฎหมายกำหนด ดำเนินการเปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท และพ่น “ห้ามใช้” ทันที ส่วนรถที่ตรวจพบค่าควันดำระหว่างร้อยละ 30-45 ให้ผู้ตรวจการออกใบเตือน เพื่อให้เจ้าของรถดำเนินการแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนถึงรอบชำระภาษีรถ และได้เพิ่มจุดตรวจรถควันดำ 15 เส้นทางเข้าออก กทม. ทั้งขาเข้าและขาออก ทุกวัน

# กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

ได้ขึ้นบินปฏิบัติการ 2 ชุด ที่หน่วยปฏิบัติการนครสวรรค์ และระยอง ผลปฏิบัติการ มีฝนตกเล็กน้อยในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร(จตุจักร พญาไท ลาดพร้าว)

# กระทรวงศึกษาธิการ ให้สถานบันอาชีวะศึกษาตั้งศูนย์อาชีวะเพื่อชุมชน ซ่อมเครื่องยนต์ และแจกหน้ากากอนามัย

# รฟม. ติดตั้งระบบสเปรย์น้ำลดฝุ่นละอองบริเวณโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงรามคำแหง – หัวหมาก ที่สถานีการกีฬาแห่งประเทศไทย และจะทยอยติดตั้งให้ครบทุกสถานีที่กำลังดำเนินการก่อสร้าง

• คาดการณ์สถานการณ์

จากแบบจำลองการคาดการณ์ปริมาณ PM2.5 ของ คพ. คาดการณ์ว่าในวันพรุ่งนี้ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ยังคงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) ทุกพื้นที่ ทั้งนี้ จากการดำเนินมาตรการเพื่อลดฝุ่นละอองของหน่วยงานต่างๆ อย่างเข้มข้น จะส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละอองลดลงได้

Matemnews.com

3 กุมภาพันธ์ 2562