Home ข่าวทั่วไปรอบวัน วันแรก 58 พรรค – ผู้สมัคร 5831 คน

วันแรก 58 พรรค – ผู้สมัคร 5831 คน

466
0
SHARE

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. แถลงข่าวเมื่อเวลา 17 น.วันที่ 4 ก.พ.2562 ผลสรุปการรับสมัครส.ส.แบบแบ่งเขต และส.ส.ระบบัญชีรายชื่อทั่วประเทศ ว่า

ข้อมูลเมื่อเวลา 16.45 น.วันนี้ ว่ามีพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขตทั้งสิ้น 58 พรรค มีผู้สมัครทั้งสิ้น5,831คน โดย

พรรคประชาธิปัตย์ส่งผู้สมัครมากที่สุดจำนวน 341 คน/เขต

พรรคพลังประชารัฐ 335คน/เขต

พรรคเสรีรวมไทย 333คน/เขต

พรรคอนาคตใหม่ 330 คน/เขต

พรรคภูมิใจไทย 325 คน/เขต

พรรครวมพลังประชาธิปไตย310 คน/เขต

พรรคประชาภิวัฒน์ 297คน/เขต

พรรคพลังท้องถิ่นไทย285คน/เขต

พรรคเพื่อชาติ283คน/เขต

พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 279คน/เขต

จังหวัดที่มีจำนวนผู้มาสมัครส.ส.แบบแบ่งเขตมากที่สุด คือ จังหวัดขอนแก่น  27 คน

มีข้อสังเกตว่า  แม้การเลือกตั้งครั้งนี้มีข้อกำหนดกฎหมายมากมายและข้อห้ามวิธีการหาเสียงมากก็ตาม แต่ในการสมัครเพียงวันแรกมีจำนวนผู้มาสมัครมากกว่าการเลือกตั้งปี 2554 เป็นจำนวน 2เท่า  ถือว่าวันนี้มีผู้มาสมัครเลือกตั้งเกินความคาดหมายมาก

 สาเหตุที่มีพรรคการเมือง ที่สามารถส่งผู้สมัคร ส.ส. เพิ่มขึ้นนั้นเพราะพรรค การเมืองได้ทำตามเงื่อนไขครบถ้วนแล้ว   พรรคการเมือง ที่ยังไม่สามารถส่งผู้สมัครส.ส. ได้ก็สามารถทำตามเงื่อนไขให้เสร็จสิ้นก่อนวันที่ 8 เพื่อส่งผู้สมัครส.ส.ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า  การที่จำนวนผู้สมัครครั้งนี้มากมายจะทำให้กกต.ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครนานหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ตอบ

 นำระบบอินเตอร์เน็ตเข้ามาตรวจสอบรายชื่อ โดยจะปิดรายชื่อเป็นความลับ ในการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามมีสิทธิ์สมัคร มีหลายหน่วยงานที่กำหนดไว้ในกฎหมายให้เข้ามาร่วมตรวจสอบ อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) สำนักงานศาลยุติธรรม เป็นต้น

ส่วนกรณีที่มีผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.แต่งกายแปลกๆแต่งชุดอัศวิน ขี่ม้ามาสมัคร รวมทั้งผู้สมัครบางรายได้เปลี่ยนชื่อซึ่งซ้ำกับอดีตนายกฯ เช่นนายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ นั้นจะเข้าข่ายผิดกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งหรือไม่ พ.ต.ท. กล่าวว่า หากมีผู้ร้องเรียนมาก็จะให้ฝ่ายกฎหมาย ของสำนักงานกกต.พิจารณาดูว่าตามข้อกฏหมายว่าเข้าข่ายความผิดใดหรือไม่ ทั้งนี้ ต้องมีการตีความกฎหมายและไปดูในรายละเอียดอีกที

การเปิดรับสมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในวันนี้มีเพียง 2 พรรคการเมืองที่ ส่งผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเสร็จสิ้นแล้ว คือ พรรคไทยธรรม  กับ พรรคสังคมประชาธิปไตยไทย   หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติและประกาศ ให้ประชาชนรับทราบ ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562

matemnews.com

4 กุมภาพันธ์ 2562