Home ข่าวทั่วไปรอบวัน 2 นิ้วของท่านขีดให้ดี – พลเอกประยุทธ์บอกชาวมุกดาหาร

2 นิ้วของท่านขีดให้ดี – พลเอกประยุทธ์บอกชาวมุกดาหาร

534
0
SHARE

ออกจากยโสธร  พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี นำคณะไปมุกดาหาร  ช่วงบ่ายเข้าเยี่ยม   สหกรณ์การเกษตรโคขุนหนองสูง อ.หนองสูง จ.มุกดาหารมีประชาชนมาต้อนรับประมาณพันคน  กิจกรรมแรก  เป็นสักขีพยานมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกิน ในชุมชน ตามนโยบายรัฐบาลในลักษณะแปลงรวมให้แก่ผู้แทนประชาชน  จากนั้นคณะนักเรียนร้องเพลง”ใจเพชร”   และทำการเปิดป้ายอาคารโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์เนื้อโคขุนมุกดาหาร แล้วกล่าวปราศรัยแก่ชาวบ้าน

“เราต้องทำเศรษฐกิจอีสานให้สูงขึ้น หลายอย่าง ที่พูดกันมาสวยหรูไม่มีทางทำได้ ถ้าพูดแบบผมทำได้ใช่ไหม วันนี้รัฐบาลทำเต็มที่แต่เราต้องเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ เราต้องสืบสานความคิดภูมิปัญญาอดีตสู่อนาคต เราล้มล้างประวัติศาสตร์ไม่ได้ เราล้มล้างสิ่งดีๆที่เป็นหลักของประเทศชาติไม่ได้ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน นั่นคือหลักชัย หลักของประเทศ เราถึงเป็นแผ่นดินที่ศักดิ์สิทธิ์  ใครจะทำอะไรไม่ดี  ไม่วันนี้ก็วันหน้า ทำผิดก็ว่ากันมา กระบวนการยุติธรรมมีอยู่แล้ว ขอให้ช่วยกันทำสิ่งเหล่านี้ประสบความสำเร็จที่เกิดจากการร่วมมือทุกภาคส่วนชุมชน   ทุกคนต้องปฏิรูปตัวเอง ทั้งหมด กำนัน ผญบ. อบต.อบจ.พูดให้ได้แบบผม พูดข้อเท็จจริงไม่ใช่พูดกล่อมสมองคน ผมไม่ใช่แบบนั้น เอาเหตุผลข้อเท็จจริงมาพูดในเชิงประจักษ์ หลักการและเหตุผล กฎหมาย กระบวนการยุติธรรมกำกับ นั่นคือคำพูดที่มีน้ำหนักศักดิ์สิทธิ์และทำได้ ถ้าพูดแบบลอยๆ ทำไม่ได้กลไกมันเยอะหมด อย่าไปล้มล้างสิ่งเดิมๆที่มีอยู่เดิม เช่นลดตรงนี้มาทำไอ้นี้ อย่าคิดแบบนี้  รั่วไหลหรือเปล่าไม่รู้ ไม่ใช่ลดอย่างไปเพิ่มอีกอย่างไม่มีประเทศไหนที่มีความคิดแบบนี้ใช้ไม่ได้ การทำอะไรต้องฟังประชาชนด้วยไม่อย่างนั้นไม่ได้สร้างเสียที   เพราะประชาชนไม่ยอม อุปสรรคความรัก ความสามัคคีต้องหันหน้าเข้าหากัน รัฐบาลไม่ว่าพรรคไหนต้องทำเพื่อส่วนรวม  ไม่ทำเพื่อส่วนตัว เป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ อย่าไปเป็นเครื่องมือของใคร  ปีนี้เป็นปีหมูทอง สิ่งแรกคือเป็นประธานอาเซียน ต้องทำให้เขาเห็นศักยภาพไทย สองคือการเลือกตั้งที่ทุกคนคาดหวัง  ทุกอย่างจะดีขึ้น  ประชาธิปไตยอาจจะรู้สึกว่าดีขึ้น แต่ต้องไปดูว่าสิ่งที่เขาทำต่อว่าดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเดิมหรือไม่  ไปคิดเอาเอง ผมไปชี้นำไม่ได้ และเรื่องที่ 3 พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทั้ง 3 อย่างต้องเกิดขึ้นในปีนี้ แล้วผมถามเราจะไม่ร่วมมือกันเหรอ  เราจะไม่ร่วมให้การเมืองมีการปฏิรูปกันเหรอ  ที่ค่อยเป็นค่อยไป ไม่ใช่ปฏิรูปทีเดียวทั้งหมด มันไม่ได้  เพราะคนเรายังยึดติดอยู่กับหลายๆอย่าง  ติดอยู่กับอดีตที่ผ่านมากลายสิบปี ติดกับค่านิยมเดิมๆต้องค่อยๆปรับแก้ มีวิธีไปด้วยกันได้โดยที่รัฐบาลมียุทธศาสตร์ชาติ ที่ทั้งซ้ายและขวาจำเป็นต้องเดินตรงนี้ไปข้างหน้า  ระมัดระวังแล้วกัน  ประเทศชาติอยู่ในกำมือทุกคน   ที่สองนิ้วของท่าน ขีดให้ดี  แต่จะขีดใครก็เรื่องของท่าน ขอบคุณข้าราชการ ผู้ว่าฯ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต.อบจ.โอ้ย… เยอะไปหมด   แล้วทำไมไม่เจริญเสียทีก็ไม่เข้าใจ มันอยู่ที่ความร่วมมือ แนวคิดใหม่ วิสัยทัศน์ ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทำแบบเดิมๆไม่ได้ วันนี้บัตรรัฐสวัสดิการต้องไปดูมีระยะที่ 1 ระยะที่ 2 และถ้าตั้งใจทำเรื่องนี้ต่อได้อีกหลายระยะ ทั้งหมดเป็นเรื่องของนโยบายรัฐบาลที่จะทำต่อไป   คงไม่มีใครเลิก  เข้าใจว่าอย่างนั้น ไม่ได้อยู่แล้ว ส่วนเรื่องของสาธารณสุขประกันสุขภาพทั่วหน้า เลิกเรียกบัตรอะไรเสียที  เขาเรียกประกันสุขภาพทั่วหน้าคือระบบของรัฐบาลนี้ รวบมาทำทั้งหมดจนดีขึ้น ที่ผ่านมามีแต่ฟรี  แต่โรงพยาบาล  อย่างประจำตำบลไม่ได้รับการดูแล มันก็เจ๊งหมด ไม่เคยได้งบฯพัฒนามาก่อน แต่จะโทษใครไม่ได้”

พูดจบก็เดินชมนิทรรศการส่งเสริมการเลี้ยงโคขุนหนองสูง  แวะชิมสเต็กเนื้อโคขุน ใส้อั่วเนื้อโคขุน   แล้วก็สวมบทเชฟ  ทำสเต็กเนื้อสันในโคขุน  ปรุงเสร็จยกนิ้วโป้งให้ตัวเอง   พูดดด้วยว่า  “สุดยอด”

https://goo.gl/KSYq98

https://goo.gl/zre57f

 

matemnews.com 

6 กุมภาพันธ์ 2562