Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ถ้ามี ผบ.เหล่าทัพไม่ชอบจะต้องทำอย่างไร – พลเอกประยุทธ์เฉลย

ถ้ามี ผบ.เหล่าทัพไม่ชอบจะต้องทำอย่างไร – พลเอกประยุทธ์เฉลย

421
0
SHARE

https://goo.gl/pgJBJu

https://goo.gl/FPXP83

หลังกระแสข่าวในโซเชียลโหมแรงตลอดคืนตลอดวันจะมีการรัฐประหารซ้อน  กระทั่งบ่ายวันที่ 11 ก.พ.2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี จึงตอบคำถามนักข่าวปมนี้ที่ริมทางเดินข้างคึกไทยคู่ฟ้า

 “สิ่งที่สำคัญในตอนนี้คือการแก้ปัญหาข่าวลือ ข่าวเท็จ ข่าวปลอม  ที่มีออกมามากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งข่าวที่ออกมาในสื่อโซเชียล   ถือเป็นเรื่องอันตราย ผมจึงขอฝากให้สื่อมวลชนช่วยกันแก้ไขด้วย   ข่าวลือหลายเรื่องที่ออกมาเป็นประเด็นในเวลานี้ ผมไม่ทราบว่าคนที่ปล่อยข่าวออกมาเพื่ออะไร  ส่วนข่าวลือที่เกี่ยวข้องกับเหล่าทัพหรือเรื่องต่างๆนั้น มันเป็นไปไม่ได้เลย  ถ้าจะเป็นไปตามข่าวที่ออกมา ผมจะต้องเป็นผู้แจ้งอยู่แล้ว แต่เรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายหรือปลดใครนั้น  ผมต้องทำตามขั้นตอน แต่ไม่สามารถใช้อำนาจตามมาตรา 44 ไปทำได้กับทุกตำแหน่ง  กรณีที่เคยใช้อำนาจตามมาตรา 44 นั้น มีเฉพาะบางคนที่มีปัญหาเท่านั้น  ผมไม่เคยมีปัญหากับใครทั้งสิ้น ขออย่าไปเขียนกล่าวหาว่าผมมีสถานการณ์ที่ไม่ดีหรืออะไร  ผมยืนยันว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บัญชาการเหล่าทัพทุกคนมาตลอด เป็นพี่น้องกันมาตั้งนานหลายสิบปี มันคงเป็นภาระความผูกพัน ถ้าทุกคนต่างทำความดี ก็ต้องส่งเสริมซึ่งกันและกัน แต่ถ้าทำไม่ดีแล้วเขาไม่ชอบผม  ผมก็ต้องยอมรับ ทุกคนต้องยอมรับซึ่งกันและกัน อีกทั้งหลักการปกครองของผู้บังคับบัญชาก็มีอยู่แล้ว”

นักข่าวถามแทรกขึ้นว่า   หลังจากตัวท่านเป็นผู้เสนอตัวชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในนามพรรคพลังประชารัฐแล้ว บทบาทของพล.อ.ประยุทธ์ มีต่อผู้บัญชาการเหล่าทัพจะเป็นอย่างไร  พล.อ.ประยุทธ์ ตอบ

“ ที่ผ่านมาผมวางบทบาทไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวในการแต่งตั้งใดๆของเขา เพราะคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องคัดกรองตามขั้นตอน ถ้าใครทำไม่ดีก็จะถูกโยกย้าย  แต่คนที่จะขึ้นมาถึงข้างบนนั้น  ต้องเป็นคนที่ถือว่าร้อยเปอร์เซ็นต์ และเมื่อกระทรวงกลาโหมเสนอเรื่องขึ้นมา ผมเพียงแค่ลงชื่ออนุมัติแล้วนำขึ้นทูลเกล้าฯเท่านั้น”

นักข่าวถาม   หลังจากตอบรับเป็นผู้เสนอตัวชิงตำแหน่งนายกฯในบัญชีของพรรคพลังประชารัฐ ตัวท่านมั่นใจว่าพรรคพลังประชารัฐจะได้รับชัยชนะหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบ

“ผมขอขอบคุณต่อการที่เขาเสนอชื่อของผม ส่วนผมจะได้เป็นนายกฯอีกหรือไม่ เป็นเรื่องการดำเนินการของพรรคพลังประชารัฐ ผมขอทำงานในส่วนของรัฐบาลที่เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในช่วงเปลี่ยนผ่าน เพราะผมไม่มั่นใจว่าในวันหน้าหลายอย่างที่ทำอยู่จะได้รับการสืบสานหรือไม่ เราควรจะห่วงเรื่องนี้มากกว่า”

นักข่าวถามว่าเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่านนายกรัฐมนตรีรู้สึกอึดอัดใจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบ

“จะอึดอัดอะไรล่ะ  ไม่หนักใจ ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง”

matemnews.com 

11 กุมภาพันธ์ 2562