Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ทษช.มีพยานบุคคล

ทษช.มีพยานบุคคล

352
0
SHARE

นายสุรชัย ชินชัย คณะทำงานด้านกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)ไปที่สำนักงาน กกต.ถนนแจ้งวัฒนะ   เมื่อตอนเช้าวันที่ 13 ก.พ.2562  ตามที่พรรคได้มอบหมายให้เข้ายื่นหนังสือถึงประธานกกต. ขอให้กกต.ปฏิบัติตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและหลักนิติธรรมหลังจากข่าวในสื่อกระหึ่มเมื่อเย็น 12 ก.พ.2562 ว่าที่ประชุม กกต.มีมติให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักษาชาติ จากเหตุการเสนอชื่อแคนดิเนตนายกฯเข้าข่ายกระทำการขัดพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92

นายสุรชัย ให้สัมภาษณ์นักข่าวที่หน้าห้องยื่นเอกสาร  ว่า พรรคเห็นว่าหากกกต.จะดำเนินการพิจารณาประเด็นนี้  ก็ควรให้โอกาสพรรค ทษช.ในการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา  อย่างน้อยควรให้โอกาสไต่ถามว่า  สาเหตุที่กระทำไปมีเจตนาอย่างไรและมีพยานหลักฐานใดจะเข้าชี้แจงบ้าง  การเร่งรีบรวบรัดตัดสินก่อนที่จะมีการเลือกตั้งเป็นเหมือนการนำพรรคไทยรักชาติออกไปจากสนามก่อนการลงคะแนนเลือกตั้ง ไม่ต่างอะไรกับการลงโทษประหารชีวิตก่อนที่จะมีการหย่อนบัตรเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. ทษช.ขอยืนยันในหลักกฎหมายว่า  ในการไต่สวนสอบสวนชี้ขาดการกระทำความผิดของพรรคการเมือง นายทะเบียนพรรคการเมือง และกกต.ต้องรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานให้รอบด้านจะฟังความฝ่ายเดียว โดยไม่ให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหาให้ได้ชี้แจงแสดงหลักฐานไม่ได้  เพราะจะขัดต่อหลักนิติธรรมและหลักกฎหมาย  อีกทั้งรัฐธรรมนูญก็ยังให้การคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพโดยกำหนดไว้ในมาตรา 4 แม้แต่ผู้ต้องหาในคดีอาญาก็ยังมีสิทธินำพยานหลักฐานเข้าต่อสู้คดีจนถึงที่สุด  ดังนั้น จึงต้องขอโอกาสให้กับพรรคได้ใช้สิทธิตามกฎหมาย แต่ถ้าจะตัดสินก่อนการเลือกตั้งก็สุดแล้วแต่พร้อมจะยอมรับในดุลพินิจ

นักข่าวถาม  เตรียมข้อกฎหมายอะไรในการต่อสู้ นายสุรชัย ตอบ

จะขอใช้ความบริสุทธิ์ใจ จริงใจ ในการต่อสู้ รวมทั้งยืนยันว่าพรรคปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบกกต.และรัฐธรรมนูญ    

นักข่าวถาม  หากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินก่อนการเลือกตั้งพรรคไม่ยอมรับใช่หรือไม่ นายสุรชัย ตอบ

 ก็สุดแท้แต่การใช้อำนาจ แต่สิ่งที่เรามาเสนอคือบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ บทที่ 1 สิทธิเสรีภาพย่อมได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง เปิดให้มีการแข่งขัน เราก็เสนอตัว ประชาชนจะตัดสินในวันที่ 24 มีนาคม เหตุไฉนจึงเอาเราออกจากสนามไปประหารชีวิตก่อนที่จะมีการหย่อนบัตรเลือกตั้ง อันนี้คือมาให้รู้ว่าถ้าจะประหารชีวิตเราก็ควรให้สมาชิกได้ลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้เสียก่อน เหตุที่มาวันนี้ก็ต้องการจะยื่นเสนอว่า ไม่ควรจะรวบรัดตัดสิน อย่างน้อยควรจะให้สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติทั่วประเทศที่มีสิทธิเลือกตั้งได้มีโอกาสไปใช้สิทธิขั้นพื้นฐาน   เพราะการเลือกตั้งได้ห่างหายนานหลายปี เนื่องจากเรื่องนี้กระทบกับพรรคและสมาชิกพรรคทั่วประเทศ หากกต.เปิดโอกาสให้พรรคเข้าชี้แจงแสดงหลักฐาน ฝ่ายกฎหมายของพรรคก็พร้อมจะนำพยานบุคคลเข้าชี้แจง

matemnews.com 

13 กุมภาพันธ์ 2562