Home ข่าวทั่วไปรอบวัน มาบางแค … แคร์ทุกคน -พลเอกประยุทธ์ว่างั้น

มาบางแค … แคร์ทุกคน -พลเอกประยุทธ์ว่างั้น

429
0
SHARE

ครั้งแรกที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ออกพื้นที่พบปะประชาชนหลังยินยอมให้พรรคพลังประชารัฐ นำรายชื่อแจ้งแก่ กกต.จะเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคหลังเลือกตั้ง 24 ก.พ.2562ก็คือ  ไปถึงตลาดแสงฟ้า ย่านบางแค กรุงเทพฯ เวลา 13.00น. วันที่ 13 ก.พ.2562 มีประชาชนมาต้อนรับราว 3,000 คนป้ายเขียนต้อนรับก็ล้วนสวยงาม บางคนถือป้ายไฟดิจิทัล ขณะที่คนสำคัญที่ร่วมต้อนรับก็มี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่า ฯ กทม.  นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นายโกวิทย์ ธารณา ที่ลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) มาช่วยงานพรรค พปชร.มาต้อนรับด้วย  โดยการ รปภ.เข้มมาก  ตรวจสอบประชาชนที่เข้าในพื้นที่ ใกล้ตัวนายกฯอย่างละเอียด  มีบอดี้การ์ดชายหญิงอยู่ประชิดตัวรายล้อมหลายคน

พล.อ.ประยุทธ์มาถึง เข้าไปถือไมโครโฟน กล่าวกับประชาชนว่า

“มาบางแค แคร์ทุกคน รัฐบาลต้องแคร์ทุกคน รู้สึกเกรงใจประชาชนที่มา  นั่งรถมา  แล้วมีรถนำ  เพราะวันนี้มีปัญหารถติด แต่ก็ต้องการรีบมหาประชาชน เพื่อทำความเข้าใจว่ารัฐบาลไม่ได้ทอดทิ้ง เราต้องดูแลประชาชนที่มีรายได้น้อย ให้หากินได้ พร้อมแก้ไขปัญหาการจราจร แก้ไขปัญหาถนนชำรุด พรุ่งนี้เป็นวันวาเลนไทน์ จึงถือโอกาสมามอบความรักให้ก่อน และอย่าลืมมอบความรักให้นายกฯด้วย สมัยหนุ่มๆเคยซื้อดอกกุหลาบให้สาวเหมือนกัน เชื่อว่าอีกไม่นาน ราคาดอกกุหลาบจะดีขึ้น

ระหว่างพูด  ประชาชนส่งเสียงเชียร์ดังกระหึ่ม “ลุงตู่สู้ๆ” พล.อ.ประยุทธ์ พูดต่อ

“ไม่ต้องแล้ว ตอนนี้มีรายชื่ออยู่ในพรรคการเมืองแล้ว  ก็ไปว่ากันเป็นเรื่องของพรรค เพราะวันนี้มาดูในฐานะนายกฯและคณะรัฐมนตรี แต่ก็ขอบคุณทุกคนด้วย ที่มาให้กำลังใจ  มอบกุหลาบในวันนี้  นายกฯรักทุกคน แต่การจะทำให้ 70 ล้านคนรักนายกฯคนเดียว คงทำไม่ได้   ก็ต้องรับฟังเสียงทุกคน  บางทีนายกฯอาจดุบ้างเล็กน้อย แต่ตัวจริงไม่ดุ เพราะการทำงาน บางครั้งก็เครียด นายกฯรักทุกที่ ดีทุกคน ขออย่ามอบความรักให้กันแค่วันวาเลนไทน์  แต่ต้องมอบทุกวัน และต้องเข้าใจว่าเป็นเรื่องยากที่รัฐบาลจะทำให้ทุกคนพอใจ เราถึงต้องมาดูตรงกลาง  หากมีคนทำต่อในสิ่งที่รัฐบาลทำ ก็จะถือเป็นเรื่องดี  หากพบว่าทหารเกเร ก็สามารถร้องเรียนได้ที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะนายกฯรับทุกเรื่อง ขอให้ร่วมกันเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปในทิศทางที่ดีขึ้น ให้มีความสงบเรียบร้อย และอย่าลืมเรื่องกฎหมายด้วย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าป้ายเชียร์หลายแผ่นถูกเจ้าหน้าที่เก็บก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินมาถึง

จนเวลา 17.05 น. มาถึงท่าเรือ พล.อ.ประยุทธ์ เดินเข้าใกล้กลุ่มนักข่าวได้ถามประเด็น กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญแล้วให้วินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ พล.อ.ประยุทธ์ตอบทันที

 “เฮ้ย ไม่เกี่ยวอะไรกับผม ไปถามคนที่ยุบนู้น”

ถามต่อ ตัวท่านมองว่า เป็นการเร่งรัดเกินไปหรือไม่ ตอบว่า

“ก็ไม่รู้สิ ไม่รู้เหมือนกัน”

ถามต่อไปว่า ท่าน คิดว่าสถานการณ์จะวุ่นวายและมีการเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่ ตอบว่า

“ไม่มีหรอก ประชาชนเขารู้ อย่าไปดูถูกประชาชนเขาก็แล้วกัน และผมก็ไม่ได้มีข้อกังวลอะไร จะไปกังวลอะไรล่ะ ผมก็ทำงาน กังวลกับงานของผมยังไม่เสร็จตั้งเยอะแยะ ผมก็กังวลกับงานของผมดีกว่า คนอื่นเขาก็มีหน้าที่กันอยู่แล้ว ก็ให้เขาทำหน้าที่กันต่อไป เข้าใจไหม”

คำถามล่าสุดนักข่าวถามว่า  สถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ถือว่า ปกติเรียบร้อยดีใช่หรือไม่ ตอบว่า

“ปกติ ถ้าไม่ปกตินายกฯจะมานั่งเรือได้หรือ”

ออกจากบางแค  นำคณะไปบางขุนเทียน   เว็บไซต์รัฐบาลไทยรายงาน  วันนี้ (13 กุมภาพันธ์ 2562) เวลา 14.30 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีตรวจราชการกรุงเทพมหานคร เขตบางขุนเทียน เพื่อติดตามการแก้ปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่งบางขุนเทียน

โดยมีนายประเสริฐ ฉวีอินทร์ ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน กล่าวรายงานว่า ชายฝั่งทะเลบางขุนเทียนประสบกับปัญหาพื้นที่ถูกน้ำทะเล กัดเซาะเข้ามาในที่ดินทำกินของประชาชน ทำให้ป่าชายเลนบางขุนเทียนค่อนข้างมีสภาพเสื่อมโทรม เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากกระแสคลื่นและกระแสน้ำที่มีความรุนแรงได้กัดเซาะแนวพื้นดินเดิมจมหายไปในทะเลตลอดชายฝั่งรวมความยาวกว่า 4.7 กิโลเมตร สูญเสียพื้นดินไปประมาณ 3,000 กว่าไร่ จึงได้มีการดำเนินโครงการ “ปลูกป่าในใจคน ตามศาสตร์พระราชา” เพื่อแก้ปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่งบางขุนเทียน

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้กล่าวความตอนหนึ่งว่า รู้สึกดีใจที่ได้มาพบกับพี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร เขตบางขุนเทียน ซึ่งเป็นเขตที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น เป็นพื้นที่เพียงแห่งเดียวของกรุงเทพฯ ที่ติดกับทะเลฝั่งอ่าวไทย ทำให้ขึ้นชื่อว่าเป็นทะเลของคนกรุงเทพฯ หรือที่คนส่วนใหญ่รู้จักในนามว่าชายทะเลบางขุนเทียน ซึ่งพื้นที่บางขุนเทียนมีศักยภาพมากเพราะมีภูมิศาสตร์เฉพาะตัว มีความได้เปรียบเชิงพื้นที่ สามารถพัฒนาต่อยอดในเรื่องการท่องเที่ยว การเดินทางเชื่อมโยงกับจังหวัดสมุทรสาคร ขณะเดียวกันมีความโดดเด่นด้านอาหารทะเล

ในอดีตนั้น ชายฝั่งทะเลบางขุนเทียนเป็นแนวชายฝั่งที่มีความสมบูรณ์ที่มีทั้งพืชพรรณและสัตว์นานาชนิด โดยดำรงชีวิตในสภาพแวดล้อม ที่เป็นดินเลน น้ำกร่อย และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ตัวอ่อนของสัตว์น้ำหลายชนิด ทั้งกุ้ง หอย ปู  ปัจจุบันระบบการคมนาคมมีความสะดวก ทำให้การเดินทางง่าย ระยะทางไม่ไกล ที่สำคัญยังสามารถมาทำกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติหรือเชิงนิเวศได้ด้วย อีกทั้งรัฐบาลดำเนินการฟื้นฟูและบำรุงรักษาป่าชายเลนให้กลับคืนสู่สภาพเดิมที่มีความสมดุล ของระบบนิเวศและให้เป็นแหล่งอาหารตามธรรมชาติอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่สำคัญของกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนที่เสียสละ และมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ตามพระราโชบายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ขอให้สร้างมูลค่าเพิ่มแก่ทรัพยากรที่มีอยู่ ให้เกิดประโยชน์แก่ท้องถิ่น สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน เช่น เดียวกับทะเลบางขุนเทียน ทุกคนต้องสามารถใช้ประโยชน์ได้ รวมทั้งดูแลประมงพื้นบ้าน ที่ต้องสอดคล้องกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งบางขุนเทียนเป็นทั้งแหล่งอาหารและการท่องเที่ยวทางเรือ

รัฐบาล ได้เน้นการดำเนินงานตามนโยบาย การออกกฎหมาย ต้องทำให้เกิดการอำนวยความสะดวก และเอื้อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงด้วยความเท่าเทียม มีการจัดสรรปันส่วนงบประมาณ ทั้งด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคง รวมทั้งการส่งเสริมการเติบโตของประเทศ เช่นโครงการเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ดูแลสุขภาพประชาชนตามงานหลักประกันสุขภาพทั่วหน้า ซึ่งการเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดีต้องมีความเข็มงวด ยึดกฎหมาย เป็นหลัก ต้องซื่อสัตย์  ใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ถูกต้อง ไม่ก้าวล่วงใคร

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินทักทายกับประชาชน อย่างอารมณ์ดีโดยย้ำว่า อย่าเล่นการพนัน ซื้อหวยมากนัก ขอให้ทุกคนตั้งใจทำกิน ช่วยกันลดขยะ ตามหลัก 3 r reduce resue recycle และพรุ่งนี้เป็นวันวาเลนไทน์ วันแห่งความรัก มาตรวจราชการเพราะความรัก ขอให้คนไทยรักกันทุกวัน

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการภายในงาน โดยมี การจัดแสดงโครงการไทยนิยมยั่งยืน ชุมชนเขตบางขุนเทียน ร้านขายอาหารทะเลสด อาหารทะเลแปรูป  รวมทั้ง กรมอนามัยจัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันฝุ่น PM 2.5 และสาธิตการสวมหน้ากากอนามัยด้วย

เวลา 15.45 น. ณ จุดชมวิวป่าชายเลนทะเลกรุงเทพฯ เขตบางขุนเทียน  พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะ ร่วมปลูกป่าชายเลนในโครงการ “เพิ่มและขยายพันธุ์ไม้ป่าชายเลน” เพื่อป้องกันปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่งบางขุนเทียน โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีเดินทางโดยเรือไปยังท่าเรือเจ้าแม่ศรีนิล ตามเส้นทางคลองศรีกุมาร ตลอดสองข้างทางเป็นป่าชายเลนที่มีความสมบูรณ์เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำนานาชนิด

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ขี่รถจักรยานไปยังจุดชมวิว เพื่อร่วมกิจกรรม “เพิ่มและขยายพันธุ์ไม้ป่าชายเลน” ด้วยการยิงเมล็ดแสมด้วยง่ามไม้เข้าสู่ป่าชายเลนและปลูกต้นโกงกาง พร้อมทั้งฟังรายงานการใช้ท่อใยหินทดแทนแนวไม้ไผ่ที่จัดทำไว้เพื่อป้องกันการกัดเซาะของชายฝั่ง ความเสียหายจากผลกระทบพายุปาบึกที่ผ่านมา และแนวทางวิศวกรรมเชิงโครงสร้างของการเตรียมการวางแผนการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งในระยะยาวอีกด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวกับเจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่ว่า ขอให้ช่วยกันดูแลรักษาธรรมชาติสิ่งแวดล้อม เพื่อต่อไปจะได้ส่งเสริมให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ใกล้กรุงเทพมหานคร ประชาชนสามารถเดินทางมาพักผ่อนได้อย่างสะดวก

สำหรับการอนุรักษ์และพัฒนาป่าชายเลน พื้นที่เขตบางขุนเทียน ซึ่งเป็นพื้นที่เขตเพียงแห่งเดียวของกรุงเทพฯ ที่ติดทะเล นั้น ในอดีตมีแนวฝั่งที่อุดมสมบูรณ์ แต่เนื่องจากการถูกบุกรุกและอิทธิพลของคลื่นลมทำให้เกิดวิกฤติการกัดเซาะชายฝั่งอย่างรุนแรง  ปัจจุบันได้มีการดำเนินการตามแนวพระราชดำริด้านการอนุรักษ์และพัฒนาป่าชายเลน “ปลูกป่าในใจคนตามศาสตร์พระราชา” ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยปลูกป่าชายเลน เพื่อฟื้นฟู สร้างความสมดุลของระบบนิเวศ แก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง รวมทั้งส่งเสริมให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศอีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานครอีกด้วย

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

matemnews.com 

13 กุมภาพันธ์ 2562