Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กดดันเปิดเผยตัวจริงกฎหมายกัญชาฉบับแม่ – ขืนดำมืดนักลงทุนถึงล่ม

กดดันเปิดเผยตัวจริงกฎหมายกัญชาฉบับแม่ – ขืนดำมืดนักลงทุนถึงล่ม

732
0
SHARE

นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวแก่สื่อมวลชน  เมื่อตอนบ่าสย 15 ก.พ.2562 ว่า

กรมฯ ได้ร่วมมือกับทางศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ หรือ ไบโอเทค มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) อีสาน ได้เตรียมความพร้อมปลูกกัญญา   โดยได้รับการอนุญาตจากที่ประชุมคณะกรรมการยาเสพติดให้โทษเมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2562 เบื้องต้นจะปลูก 100 กิโลกรัมแบบสด เพื่อนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์กัญชา 2 ตัวคือ

ตำรับยาสนั่นไตรภพ เป็นน้ำมันกัญชา และผสมกับสมุนไพรอื่นๆ อีก 31 ตัว ช่วยเรื่องอาการท้องอืด มะเร็งตับ ใช้ได้ทั้งนวดและกิน

อีกตัวเป็นสูตรยาไทยที่ผสมกัญชาใช้ทาริดสีดวงทวาร และใช้ในเรื่องโรคผิวหนัง

นอกจากนี้ยังจะมีการทำเครื่องยาผสมกัญชากลาง 3 ชุด คือ

1.ช่อดอกกัญชาแห้งต่อพริกไทยล่อน

2.ใบกัญชาต่อพริกไทยล่อน

3.ก้านกัญชาต่อบอระเพ็ด

ทั้งหมดจะจัดส่งให้กับโรงพยาบาลที่มีการแจ้งไว้ และอยู่ในระบบ จะเริ่มผลิตออกมาใช้ได้ช่วงเดือนกรกฎาคม 25621 ในข้อแม้ว่า ร่างกฎหมายใหญ่ต้องผ่านและบังคับใช้แล้ว    ในช่วงนี้เราต้องเตรียมพร้อมไว้ก่อน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และกรรมการพิจารณาการนำกัญชามาประโยชน์ทางการแพทย์   แถลงว่า  ร่างกฎหมายนิรโทษผู้ครอบครองกัญชา  มีความพยายามจะเอาทุกอย่างขึ้นบก  ล่าสุดมีการหารือร่วมกับระหว่าง  สภาเกษตรกร กับ สำนักงานคณะกรรมอาหารและยา (อย.) รวมทั้งนพ.โสภณ เมฆธน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) และประธานคณะกรรมการพิจารณาการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์  พบว่ามีทางออกสำหรับชมรมจิตอาสาใต้ดิน   ที่ช่วยผู้ป่วยในการใช้กัญชา โดยจะดึงชมรมนี้มาอยู่ร่วมกับสภาเกษตรกร เพื่อให้เข้าสู่ระบบได้

เพื่อให้เกิดความชัดเจน ควรมีการเปิดเผย ร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด ที่เป็นกฎหมายใหญ่ว่า   จะมีเรื่องการคลายล็อกกัญชาอยู่ในร่างกฎหมายใหญ่หรือไม่  เพราะมีกระแสกังวลว่า  หากสุดท้ายกฎหมายแม่ไม่มีตรงนี้   ย่อมทำให้ทุกอย่างที่ขับเคลื่อนมาก็ส่อแววล่มด้วย   ดังนั้น ควรเปิดเผยว่ามีหรือไม่ เพื่อให้ฝ่ายที่เตรียมพร้อมได้เดินหน้าต่อไป ไม่เช่นนั้นการลงทุนต่างๆ คงต้องล้มหมด อย่างจุดสำคัญ  หากคลายล็อกจริงก็ควรมีหน่วยงานกลาง หรือสถาบันควบคุมกัญชากลาง  เพื่อวางแผนเกี่ยวการใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างรอบคอบ  โดยประเทศอื่นก็มี และในระดับนานาชาติก็มีองค์กรกลางเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย ประเทศไทยควรมี

 matemnews.com

15  กุมภาพันธ์ 2562