Home ข่าวทั่วไปรอบวัน (ตามติด “ธนาธร” ), “พิชัย” ถูก บก. ปอท. แจ้งส่งสำนวนสอบสวนให้พนักงานอัยการ ในวันที่ 12 มีนาคม...

(ตามติด “ธนาธร” ), “พิชัย” ถูก บก. ปอท. แจ้งส่งสำนวนสอบสวนให้พนักงานอัยการ ในวันที่ 12 มีนาคม 10:00 น

464
0
SHARE

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคไทยรักษาชาติ  แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อตอนเช้า 22 ก.พ.2562 ว่า วันนี้ ได้รับแจ้งจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ร.ต.ท หญิง ปัณณพร ยิ่งเรงเริง  แจ้งว่า วันที่ 12 มีนาคม 2562 เวลา 10.00 น.  เป็นนัดส่งสำนวนการสอบสวน พร้อมตัวผู้ต้องหา ต่อพนักงานอัยการ  เพื่อให้พนักงานอัยการ  พิจารณามีคำสั่งในคดี

ทั้งนี้ คดีของนายพิชัย นริพทะพันธุ์ เป็น  คดีอาญาที่ 35/2561 ของ บก.ปอท.  

ข้อหา พรบ.ฯคอมพิวเตอร์ ม.14(2)  นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลเท็จ ประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคง เศรษฐกิจ

จากการโพสต์ ภาพ

– ห้ามจำหน่าย นิตยสาร Time ปก พล.อ.ประยุทธ์ 

– การดูด 4.0

โดยภาพแรกเป็นรูปปกนิตยสารไทม์ที่มี รูป พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และข้อความในแนวว่าห้ามจำหน่ายในประเทศ ซึ่งเป็นรูปที่นำมาจากการกระจายทั่วไปในโซเชียลมีเดีย และในขณะนั้นก็หาซื้อนิตยสารดังกล่าวไม่ได้จริง

อีกภาพเป็นเรื่องการดูด 4.0 ที่นายพิชัย ถูกเชิญร่วมสัมมนาทางวิชาการกับ คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ที่สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย พร้อม ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ และ พรรค อนาคตใหม่ และนายพิชัยได้นำข้อมูลที่ปรากฏอยู่ในสื่อมวลชนอยู่แล้วนำเสนอในด้านวิชาการ เพื่อป้องกันการทุจริตคอรัปชั่นในอนาคต ตามวัตถุประสงค์ของการสัมมนา

โดยทั้งสองภาพไม่ปรากฏว่ามีการกล่าวถึง คสช. แต่ผู้ฟ้องคือ ตัวแทนของ คสช. ได้รับมอบอำนาจมา และ ทั้งสองภาพเป็นเรื่องที่ประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจกันอยู่แล้ว ไม่ได้ทำความเสียหายแก่เศรษฐกิจแต่อย่างใด และ หลังจากโพสต์ภาพ ก็ไม่ได้ทำให้เกิดความตระหนกที่มีผลเสียต่อเศรษฐกิจ

นายพิชัย กล่าวว่า ตนพร้อมทนายความ นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความ จะไปพบเจ้าหน้าที่อัยการพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันและเวลาดังกล่าว โดยเชื่อว่าจะได้รับความเป็นธรรม ทั้งนี้เชื่อได้ว่าที่ตนโดนดำเนินคดีเพราะตนได้วิพากษ์วิจารณ์การดำเนินการทางเศรษฐกิจที่ผิดพลาดของรัฐบาลที่ทำให้ ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับความเดือดร้อนมาโดยตลอด ตั้งแต่เริ่มปฏิวัติจนถึงปัจจุบัน แม้จะถูกเรียกปรับทัศนคติถึง 8 ครั้ง และเรื่องต่างๆที่ตนวิพากษ์วิจารณ์ก็เป็นข้อมูลที่แท้จริงทั้งหมด

matemnews.com 

22 กุมภาพันธ์ 2562