Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์เสี่ยงถ้าร่วมดีเบต– รองนายกฯวิษณุ เตือน

พลเอกประยุทธ์เสี่ยงถ้าร่วมดีเบต– รองนายกฯวิษณุ เตือน

317
0
SHARE

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล  เมื่อบ่าย 25 ก.พ.2562 ว่าด้วย  การร่วมเวทีดีเบตของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยการจัดของ กกต.สามารถทำได้หรือไม่ ว่า

“การที่พรรคพลังประชารัฐ  จะสอบถาม  กกต. ถือเป็นการดี เพราะมีความไม่ชัดเจนอยู่  เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ต่างจากแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคอื่นที่เป็นผู้สมัคร  ตรงนั้นจะไม่มีปัญหา แต่คนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคไม่ได้เป็นผู้สมัคร อาจจะมีความหมิ่นเหม่อยู่ แต่ขณะนี้ไม่ทราบว่าพรรค พปชร.ถามไปหรือยัง และได้คำตอบแล้วหรือยัง   การที่หลายฝ่ายมองว่าแคนดิเดตนายกฯ ควรร่วมดีเบตนั้นไม่มีใครสงสัย เพราะใครๆ ก็อยากดู อยากฟัง ผมก็อยากด้วย แต่ปัญหาคือ   มีข้อจำกัดสำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ และการที่พรรค พปชร.นำรูป พล.อ.ประยุทธ์ ไปขึ้นป้ายตามเวทีปราศรัย  เพราะ กกต.บอกว่าทำได้ หากไม่บอกมาเช่นนี้ ก็ไม่เชื่อว่าจะมีใครกล้า  เช่นเดียวกับเรื่องดีเบต ถ้า กกต.บอกว่าได้  จะได้สบายใจ หากมีการฟ้องร้องตรงนี้จะช่วยได้เยอะ ทั้งนี้ หาก กกต.ตอบว่าได้แล้ว การจะไปหรือไม่อยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์  ที่กฎหมายระบุให้ข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลาง คำว่าเป็นกลาง มีความหมายไม่ไปโน้มเอียงกับฝ่ายใด ถ้าดีเบตแล้วพูดนโยบายของตัวก็ถือว่าเป็นกลาง   อาจจะคล้ายกับนโยบายพรรคอื่น   เพียงแต่อย่าไปขานรับนโยบายพรรคไหนก็แล้วกัน  จึงยากนิดนึงสำหรับคนที่เป็นนายกฯ อย่าง พล.อ.ประยุทธ์ หากจะรับไปดีเบต แต่แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคอื่นไม่ยุ่งยากในเรื่องนี้ เพราะไม่มีสถานะเป็นข้าราชการ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ มีความจำเป็นตรงเป็นกลาง  ดีเบตได้ เราก็อยากดู แล้วดีเบตอย่างไรให้เป็นกลาง ถ้าทำได้ก็โอเค  ถ้าทำไม่ได้ก็เสี่ยง และถ้าไปพูดถึงนโยบายพรรคก็ถือว่าเอนเอียง แต่ถ้าตอบให้เป็นนโยบายตัวเองถ้าตอบเป็นมันทำได้” นายวิษณุ กล่าว

นักข่าวถาม  ถ้าสิ่งที่พูดไปสอดคล้องกับนโยบายพรรค พปชร.นายวิษณุ ตอบ

“ ทำไมไม่คิดว่านโยบายพรรค พปชร.มาสอดคล้องกับรัฐบาล  หากพูดเป็น  มันไม่ขัดความเป็นกลางของข้าราชการ  หากพูดไม่เป็นอันตราย  และการดีเบตคือการตั้งคำถามเดียวกันให้ทุกคนตอบ  บางคำถามเป็นคุณเป็นโทษของคนอื่น  แต่บางคำถาม พล.อ.ประยุทธ์ ตอบอย่างไรก็เสียเปรียบ ไม่ใช่ตอบไม่ได้ แต่จะถลำไปในสิ่งที่ท่านไม่ควรพูด  ส่วนจะพูดคำว่าประชารัฐนั้น พล.อ.ประยุทธ์ พูดได้ แต่ถ้าจะพูดว่าพลังประชารัฐนั้นอันตราย”

matemnews.com 

25 กุมภาพันธ์ 2562