Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ส่งแก๊งวัดสิงห์ขังแดน 6 เรือนจำพิเศษธนบุรี 4 เยาวชนเข้าสถานพินิจ

ส่งแก๊งวัดสิงห์ขังแดน 6 เรือนจำพิเศษธนบุรี 4 เยาวชนเข้าสถานพินิจ

498
0
SHARE

หลังตำรวจสน.บางขุนเทียน นำ 20 ผู้ต้องหาถล่มห้องสอบ Gat/Pat โรงเรียนวัดสิงห์ฝากขัง  ศาลอาญาธนบุรี เมื่อเวลาประมาณ 15 น.วันที่ 26 ก.พ.2562  แล้วศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวทั้ง 20 คน เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำคุมขังไว้ที่เรือนจำธนบุรี โดยจัดให้อยู่แดน 6 แดนพิเศษ ผัดแรก    12 วัน

ส่วยเยาวชนชาย 4 คน ฝากขังศาลเยาวชน  ธนบุรี  ศาลสั่งกักตัวไว้ 30 วัน นำไปคุมไว้ที่สถานพินิจฯ

ตำรวจบางขุนเทียนบรรยายความผิดในสำนวนขอฝากขังครั้งแรก  เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ.-9 มี.ค.62 ว่า 

เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบสวนพยานอีก 10 ปาก และรอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือประวัติต้องโทษของผู้ต้องหา พร้อมคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 20 คน เนื่องจาก พฤติการณ์ของผู้ต้องหากระทำการด้วยความอุกอาจ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย ลักษณะเป็นภัยต่อสังคม  เกิดผลกระทบกระเทือนต่อสังคมโดยรวม หากปล่อยชั่วคราวเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี และจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

พฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 24 ก.พ.2562 ระหว่างที่ ร.ร.มัธยมวัดสิงห์ จัดสนามสอบ GAT-PAT ที่อาคาร 3 ภายในร.ร. ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. มีเด็กนักเรียนหลายโรงเรนียนเข้าร่วมการสอบ โดยเมื่อเวลา 08.30 น. ร.ร. ได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองที่พาบุตรหลานมาสอบว่า ได้มีงานบวชที่วัดสิงห์ ซึ่งอยู่ใกล้กับ ร.ร. เปิดเครื่องเสียงส่งเสียงดังรบกวน  เวลา 09.00 น. อาจารย์ฝ่ายวิชาการของ ร.ร. จึงเดินทางไปที่วัดสิงห์ ได้พูดคุยกับพระภิกษุ  ขอให้ช่วยลดเสียงในงานบวช เพื่อให้นักเรียนสามารถสอบได้ แล้วเมื่อเวลา 10.00 น. กลุ่มผู้ต้องหาซึ่งกำลังจะร่วมงานบวชพระช่วงบ่าย  ก็ได้เดินทางมาที่ ร.ร. และมาสอบถามเรื่องการงดใช้เสียง   โรงเรียนชี้แจงว่าไม่ได้ให้ดใช้เสียง แต่ให้ลดเสียงลงเท่านั้น  เนื่องจากมีนักเรียนกำลังสอบอยู่ จากนั้นกลุ่มผู้ต้องหาจึงเดินทางกลับไปที่วัดจนบวชพระงานที่ 1 ได้เสร็จในช่วงเที่ยง

ต่อมาเมื่อถึงงานบวชพระเพื่อนของกลุ่มที่กลุ่มผู้ต้องหาไปร่วม  ซึ่ง ร.ร.ก็ได้จัดสอบต่อช่วงบ่ายตามปกติ แต่เมื่อเวลา 14.30 น. ขณะที่ ผอ.ร.ร.กำลังพูดคุยกับอาจารย์อยู่ในห้องทำงาน ผู้ต้องหากับพวกก็เข้ามาที่โรงเรียนทางประตูด้านวัดสิงห์ จากนั้นได้ทำร้าย รปภ. 2 คน และได้เข้ามาที่ห้อง ผอ. จากนั้นได้พูดจาต่อว่า ร.ร. เรื่องให้งดการใช้เสียง  โดยระหว่างที่กำลังพูดคุยกันนั้น  พวกของผู้ต้องหาได้ชกที่ใบหน้าของ ผอ. เมื่ออาจารย์และกลุ่มผู้ต้องหาได้เข้าห้ามปราม  ได้มีการพูดคุยกันต่ออีก ระหว่างนั้นคนในกลุ่มผู้ต้องหาก็ได้ทำร้าย ผอ.ร.ร.อีก โดยมีคนเข้ามาห้าม แต่กลุ่มผู้ต้องหาได้ทำลายทรัพย์สินที่วางอยู่บนโต๊ะทำงานของ ผอ.อีก   และขณะที่กำลังจะออกจากห้องทำงานกลุ่มผู้ต้องหาก็ได้ผลักทีวีขนาด 50 นิ้ว ที่วางอยู่บนโต๊ะ จนตกลงพื้นได้รับความเสียหาย และเมื่อออกมาจากห้องทำงานก็ยังทำลายน้ำพุที่หน้าห้องทำงานด้วย ก่อนจะแยกย้ายกันขึ้นไปที่อาคารเรียนชั้นที่ 2 และ3 และยังได้เข้าไปในห้องเรียนที่มีการสอบแล้วทำร้ายนักเรียน อาจารย์ที่คุมสอบด้วย รวมทั้งทำลายโต๊ะเก้าอี้นักเรียนอีกหลายตัว นอกจากนี้ยังได้กระทำอนาจารเด็กนักเรียนหญิงที่มาสอบต่อหน้าบุคคลอื่นด้วยการกอดและหอมแก้มด้วย  กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สน.บางขุนเทียน  เข้ามาระงับเหตุ ผู้ต้องหากับพวกก็ได้ออกจาก ร.ร. และหลบหนีไป

ต่อมา วันที่ 25 ก.พ. เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 20 คนได้ตามหมายจับ พร้อมนำส่งพนักงานสอบสวน แจ้งข้อหา กระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215,278,281,295,298,309 วรรคสอง,365(1)(2),มาตรา 358 และ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551(1),42 โดยชั้นสอบสวนผู้ต้องหามีทั้งให้การรับสารภาพ  และปฏิเสธ เหตุเกิดที่ ร.ร.มัธยมวัดสิงห์ และวัดสิงห์ แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง กทม.

ศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้าน  จึงอนุญาตให้ฝากขังได้ตามคำร้อง

ต่อมาญาติของผู้ต้องหาทั้ง 20 คนได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว  กระทั่งเวลา 16.00 น. เศษ ศาลพิจารณาคำร้องและพฤติการณ์แห่งคดีแล้วเห็นว่า   พฤติการณ์ตามคำร้องขอฝากขังผู้หาบ่งชี้ว่าผู้ต้องหากับพวกไม่เคารพกฎหมาย หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหากับพวกอาจก่อภยันตรายเเก่พยานบุคคลที่เห็นเหตุการณ์  ทำให้เกิดความเสียหายเเก่การรวบรวมพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวน กรณียังไม่มีเหตุสมควรอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา จึงมีคำสั่งยกคำร้อง

ด้านเยาวชนชาย 4 คน  อายุ 16 ปี 2 คน และอายุ 17 ปี อีก 2 คน ที่ร่วมกระทำผิดคดีนี้  ตำรวจนำตัวไปยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลเยาวชน และครอบครัวกลาง ควบคุมตัวระหว่างสอบสวนตาม พ.ร.บ.ศาลเยาวชน และครอบครัว และวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ.2553 มาตรา 71 ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 134 โดยพนักงานสอบสวนไม่คัดค้านการประกันตัว  ศาลสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้าน

ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า  กรณีมีเหตุที่จะให้ศาลออกหมายควบคุมตัวระหว่างสอบสวน และเมื่อพิจารณาพฤติการณ์แห่งคดีแล้วการกระทำผู้ต้องหาทั้งสี่   อาจเป็นภัยร้ายแรง ต่อผู้อื่น หรือเกรงว่า จะหลบหนี และเมื่อศาลคำนึงถึง การคุ้มครองสิทธิ และประโยชน์สูงสุดของผู้ต้องหาแล้ว  จึงมีคำสั่งให้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสี่ไว้ระหว่างสอบสวน  ไว้ในสถานพินิจและคุ้มครองเด็ก และเยาวชน กรุงเทพมหานคร มีกำหนด 30 วันตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ.- 26 มี.ค. 2562 โดยเมื่อครบกำหนดแล้วให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งสี่   เว้นแต่ศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

matemnews.com  26 ก.พ.2562