Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ฟรี ฉีดวัคซีนแมวหมาทั่วประเทศ มี.ค.-มิ.ย. + ทำหมัน

ฟรี ฉีดวัคซีนแมวหมาทั่วประเทศ มี.ค.-มิ.ย. + ทำหมัน

1483
0
SHARE

นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์   แถลงข่าว 27 ก.พ.2562 ว่า  ปีนี้ได้กำหนดให้เป็นปีแห่งการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าเชิงคุณภาพและมีประสิทธิภาพ  ตั้งเป้าหมายจะต้องไม่พบโรคในสัตว์ เพื่อให้มนุษย์ปลอดภัย โดยรณรงค์ฉีดวัคซีนฟรี 4 เดือน ตั้งแต่ เดือนมี.ค.-มิ.ย. พร้อมกันทั่วประเทศ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จะทำหน้าที่สำรวจและขึ้นทะเบียนสุนัขและแมว รวมทั้งจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ครอบคลุมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของสัตว์ที่สำรวจ ตามหลักการควบคุมโรคระบาด ร่วมกับท้องถิ่น สาธารณสุข และอาสาสมัคร เพื่อทำหน้าที่ฉีดวัคซีนในสัตว์   ต้องผ่านการฝึกอบรมจากสัตวแพทย์ได้รับใบประกาศผู้ผ่านการฝึกอบรม และที่สำคัญต้องได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ฉีดวัคซีนจากสัตวแพทย์ตาม พ.ร.บ.โรคพิษสุนัขบ้า พ.ศ.2535  มาตรการเร่งด่วนดำเนินการตลอดปี เช่น เร่งรัดควบคุมโรคในพื้นที่เกิดโรค  เฝ้าระวังเชิงรุกในพื้นที่จุดเกิดโรคต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือน ถ้าพบสัตว์แสดงอาการสงสัยเป็นโรคพิษสุนัขบ้าหรือป่วยตายโดยไม่ทราบสาเหตุจะต้องเก็บตัวอย่างส่งตรวจทุกตัว ซึ่งจะทราบผลตรวจภายใน 24 ชั่วโมง

สิ่งที่จะทำควบคู่ คือ การทำหมันควบคุมประชากรสุนัขแมวจรจัด จะช่วยลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า อีกทั้งสร้างความตระหนักและปลูกจิตสำนึก เลี้ยงสัตว์อย่างรับผิดชอบ พร้อมกับ การเร่งวิจัยและพัฒนาการผลิตวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าภายในประเทศเพื่อป้องกันปัญหาวัคซีนขาดแคลน อย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล

นอกจากนี้กรมปศุสัตว์กำหนดให้เดือนก.ค.ของทุกปีเป็นเดือนมหามงคลซึ่งจะจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวางรกูรและศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี โดยจะเน้นกิจกรรมฉีดวัคซีน ผ่าตัดทำหมัน รักษาพยาบาลสัตว์ โดยไม่คิดมูลค่า และให้ความรู้แก่ประชาชนตลอดทั้งเดือน

matemnews.com 

27  กุมภาพันธ์ 2562