Home ต่างประเทศ “จอห์น โวลันเธน” รับพระราชทานเหรียญกล้าหาญต่อวีรกรรมช่วยทีมหมูป่าในไทย

“จอห์น โวลันเธน” รับพระราชทานเหรียญกล้าหาญต่อวีรกรรมช่วยทีมหมูป่าในไทย

787
0
SHARE

นักดำน้ำถ้ำชาวอังกฤษ จอห์น โวลันเธน รับพระราชทานเหรียญกล้าหาญ จอร์จ เมดัล จากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หลังแสดงความกล้าหาญที่ยิ่งใหญ่ ระหว่างภารกิจช่วยทีมหมูป่าอะคาเดมี เมื่อปีที่แล้ว

โวลันเธน อายุ 47 ปี พร้อมด้วยริชาร์ด สแตนตัน เป็นนักดำน้ำชุดแรก ที่พบ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ในวันที่ 2 ก.ค. 2561

“สมเด็จพระราชินีนาถทรงสนพระทัยในข่าวนี้ และทรงแสดงความยินดีอีกครั้ง ที่สมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมีทุกคนปลอดภัย พระดำรัสนี้เป็นหัวข้อหลักที่ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับพระองค์” โวลันเธน ให้สัมภาษณ์หลังพิธีรับเหรียญรางวัล

แต่ “รางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ ตอนที่ได้รู้ว่าเด็กทุกคนรอดชีวิต”

ไม่เพียงเป็นนักดำน้ำคนแรกที่พบทีมหมูป่าอะคาเดมี ในถ้ำขุนน้ำนางนอน จ. เชียงราย หลังภารกิจค้นหาที่ท้าทายนับแต่วันที่ 23 มิ.ย. 2561 โวลันเธนยังร่วมในชุดนักดำน้ำ 4 คน ช่วยเด็ก 3 คนออกมาจากถ้ำด้วย

ริชาร์ด สแตนตัน (ซ้าย), โรเบิร์ต ฮาร์เปอร์ (กลาง) และ จอห์น โวลันเธน (ขวา), ทีมนักดำน้ำถ้ำชาวอังกฤษ

เมื่อถามว่าสมเด็จพระราชินีนาถทรงติดตามข่าวหมูป่าอะคาเดมีของไทยมากแค่ไหน เขาตอบว่า “ผมคิดว่าพระองค์ทรงติดตามข่าวนี้อย่างใกล้ชิด อันที่จริง ตอนที่เราพบเด็ก ๆ พวกเราไม่ทราบว่าสื่ออังกฤษสนใจข่าวนี้มากแค่ไหน จนได้รู้เมื่อกลับมาอังกฤษแล้ว”

เหรียญจอร์จ เมดัล คืออะไร?

จอร์จ เมดัล (George Medal) มีขึ้นในสมัยพระเจ้าจอร์จที่ 6 ในปี พ.ศ. 2483 เพื่อเชิดชูวีรกรรมที่กล้าหาญของพลเรือนของสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ

นับแต่สถาปนา ราชวงศ์อังกฤษมอบเหรียญรางวัลนี้มากว่า 2,000 ครั้งแล้ว ถือเป็นเครื่องอิสริยาภรณ์ที่ทรงเกียรติที่สุด เป็นรองเพียงเหรียญรางวัล “จอร์จ ครอส”

ผู้รับพระราชทานเหรียญรางวัลที่มีชื่อเสียง รวมถึง คีธ ปาล์มเมอร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ด้านหน้าอาคารรัฐสภา เมื่อ มี.ค. ปี 2560 ช่วงการก่อการร้ายโจมตีกรุงลอนดอน

จาก บีบีซี ไทยแลนด์