Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เตือน กกต.ดวยความหวังดีจะเจอ ม.157

เตือน กกต.ดวยความหวังดีจะเจอ ม.157

341
0
SHARE

เฟชบุ้ค วีระ สมความคิด

ขอเตือนด้วยความหวังดี หาก กกต. ยังรับรองว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ขาดคุณสมบัติในการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กกต. อาจมีความผิดตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา157

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 4 ว่าด้วยคำนิยาม “เจ้าหน้าที่ของรัฐ” ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ “เจ้าหน้าที่ของรัฐ หมายความว่า บุคคลหรือคณะบุคคลบรรดาซึ่งมีกฎหมายกำหนดให้ใช้อำนาจหรือได้รับมอบให้ใช้อำนาจทางปกครองที่จัดตั้งขึ้นในระบบราชการ หรือกิจการอื่นของรัฐด้วย” (นี่คือกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. จึงเชื่อถือได้มากกว่ามติหรือความเห็นของกรรมการ ป.ป.ช. ที่บอกว่า คสช. เป็นองค์กรชั่วคราว ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ จึงไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน ดังที่นายวิษณุเอามาอ้าง)

พลเอกประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช. เป็นผู้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ซึ่งมีบัญญัติไว้ในบทเฉพาะกาล ตามมาตรา 265 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ซึ่งให้อำนาจและหน้าที่แก่หัวหน้าคสช. ได้ใช้อำนาจทางปกครอง(อำนาจรัฐ)ทำการสั่งระงับการปฏิบัติราชการเป็นการชั่วคราวผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กรณีหม่อมราชวงค์สุขุมพันธ์) ปลดกรรมการการเลือกตั้ง (กรณี นายสมชัย ศรีสุทธิยากร) และมีคำสั่งหัวหน้า คสช. แต่งตั้ง โยกย้าย พักราชการเจ้าหน้าที่ของรัฐอีกจำนวนมาก

ดังนั้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างไม่ต้องสงสัย ตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นตัวบทกฏหมายที่บัญญัติไว้อย่างชัดเจน ประกอบกับหัวหน้า คสช. ก็ใช้อำนาจหน้าที่ตามกฏหมายดังกล่าวมาโดยตลอดหลักฐานก็มีให้เห็นอย่างโทนโท่

อย่าไปเชื่อนายวิษณุ ที่เอามติของ ป.ป.ช.(ความเห็นของกรรมการ ป.ป.ช. ที่อ้างถึง คสช.ทั้งคณะ)มาอ้างว่า คสช. เป็นองค์กรชั่วคราว จึงไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช. อยากถามนายวิษณุว่าหัวหน้า คสช. ซึ่งไม่ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ แล้วเอาอำนาจอะไร? จากไหน? ไปสั่งปลดคนที่ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. และเป็นถึงกรรมการในองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ เช่นกรณีปลดกรรมการการเลือกตั้ง นายสมชัย ศรีสุทธิยากร นายวิษณุจะตอบคำถามนี้อย่างไร?

หากนายวิษณุยังยืนยันว่าหัวหน้าคสช. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ จะให้เชื่อว่า หัวหน้าคสช. เป็นเจ้าหน้าที่ของเอกชน(นายทุนคนใด)ใช่หรือไม่?

matemnews.com 

1 มีนาคม 2562