Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พปชร.จะไปพบพลเอกประยุทธ์ให้มาช่วยหาเสียง

พปชร.จะไปพบพลเอกประยุทธ์ให้มาช่วยหาเสียง

416
0
SHARE

หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีหนังสือตอบกลับ  ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ สามารถร่วมหาเสียง  และทำกิจกรรมพบปะกับสมาชิกพรรคได้  นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พปชร.แถลงแก่นักข่าว  ว่า

“เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะได้พิจารณาตามที่ กกต.มีข้อสังเกตไม่ให้ใช้อำนาจไปในทางที่มีผลกระทบต่อผู้อื่น ถือเป็นเรื่องปกติที่ต้องปฏิบัติตัวตามกฎหมาย ไม่ใช้อำนาจเกินเลยอยู่แล้ว พรรคจึงเตรียมขอเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อหารือและนำเสนอกิจกรรมของพรรคให้พิจารณาว่ามีอะไรบ้างที่พรรคอยากให้ พล.อ. ประยุทธ์ มีส่วนร่วม ส่วนจะเข้าพบช่วงไหนนั้น ขอตรวจสอบกับทีมงานนายกฯ ก่อนว่านายกฯ สะดวกเมื่อใด  ยืนยันพรรคพลังประชารัฐจะดำเนินการให้อยู่ในกรอบของกฎหมายทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง และคำตอบของ กกต.ถือว่าชัดเจนมากว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถทำอะไรได้บ้าง แต่ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ มีภารกิจเป็นจำนวนมาก ช่วงเวลาก่อนถึงวันเลือกตั้งก็มีไม่มาก เราจะพิจารณาในช่วงเวลาที่ทำได้ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง และเชื่อว่าคนไทยก็อยากฟัง พล.อ.ประยุทธ์ พูดในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเดินหน้าประเทศเป็นอย่างไร คาดว่าจะเป็นช่วงนอกเวลาราชการ ผมเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ คงจะไม่ใช้อำนาจในการให้คุณให้โทษกับใคร ดังนั้น ทุกกิจกรรมที่พรรคจะทำจะคำนึงถึงส่วนนี้ และเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ คำนึงเรื่องนี้ตลอดอยู่แล้ว”

นักข่าวถาม  พล.อ.ประยุทธ์ สามารถขึ้นเวทีปราศรัย ร่วมดีเบต เดินหาเสียงกับผู้สมัคร และสามารถพูดถึงชื่อพรรคได้ใช่หรือไม่ นายอุตตม ตอบ

“ได้ทั้งหมด แต่จะร่วมกิจกรรมรูปแบบใดนั้นทางพรรคกำลังพิจารณานำเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ คำวินิจฉัยของ กกต.ที่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ หาเสียงได้ก็ถือว่าสิ้นสุด ส่วนความเห็นของ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่เคยระบุก่อนหน้านี้ว่า ไม่สามารถช่วยพรรคหาเสียงได้นั้น ความเห็นดังกล่าวถือว่ามีประโยชน์ แต่เราดำเนินการตามกฎหมายอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้หากมีความเห็นหรือถูกโจมตีพรรคสามารถอธิบายได้อยู่แล้ว ที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนก็ถามว่าพรรคพลังประชารัฐที่เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ เมื่อไหร่จะมีโอกาสได้ฟังโดยตรง วันนี้เราสามารถนำเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ ได้แล้ว ถือว่าเท่าเทียมกับพรรคอื่น ไม่ใช่ได้เปรียบอะไร จากเดิมเราไม่ชัดเจนว่าทำได้หรือเปล่า วันนี้ชัดเจนว่าทำได้ ถ้าจะโจมตีก็ถือว่าเท่าๆ กัน ไม่ได้เปรียบหรือเสียเปรียบอะไร”

นักข่าวถาม การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ช่วยพรรคหาเสียงได้ จะช่วยให้กระแสของพรรคดีขึ้นหรือไม่ นายอุตตม ตอบ

“ เรื่องนี้อยู่ในสายตาประชาชนอยู่แล้ว กระแสสามารถเปลี่ยนแปลงผันผวนได้ พรรคเชื่อว่าการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะมาร่วมกิจกรรม ประชาชนหลายพื้นที่ก็รออยู่ เป็นสิ่งดีสำหรับพรรค ส่วนรูปแบบจะเป็นอย่างไรนั้น น่าจะเป็นในรูปแบบที่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้สื่อสารโดยตรงกับประชาชนในพื้นที่ต่างๆ อาจจะเป็นในรูปแบบของเวทีปราศรัย ส่วนจะเป็นพื้นที่ใดก่อนเป็นอันดับแรก พรรคจะได้หารือร่วมกับนายกฯ ผมคิดว่าท่านน่าจะยินดีมาช่วยพรรค แต่ก็ทราบเช่นเดียวกันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่ร่วมเวทีดีเบต เนื่องจากท่านคิดว่ามีกิจกรรมอื่นที่สามารถทำประโยชน์ได้มากกว่า เราก็ต้องฟังสิ่งที่ท่านพูด  การไปร่วมหารือกับนายกฯ นั้น จะมีการพิจารณากันว่าแกนนำคนไหนจะไปพบด้วยบ้าง ยืนยันทุกอย่างที่พรรคทำจะทำตามที่ กกต.บอกไว้ คือ ขึ้นเวทีได้ ร่วมกิจกรรมรณรงค์ได้ ขึ้นเวทีปราศรัยได้ รวมถึงการพบปะลูกพรรคเพื่อให้กำลังใจได้ ถือว่าชัดเจนเราทำตามกรอบนี้ เราจะไม่ทำอะไรที่ไปกระทบคนอื่น หรือใช้อำนาจเกินเลยไปกระทบคนอื่น  เป็นปกติอยู่แล้วที่จะพูดอะไรต้องระมัดระวัง”

นักข่าวถาม  การตีความกฎหมายระหว่างนายวิษณุ กับ กกต.มีความแตกต่างกันใช่หรือไม่ นายอุตตม ตอบ

“ผมยึดตาม กกต.”

นักข่าวถาม กังวลหรือไม่หากในอนาคตจะถูกฟ้องร้องหรือร้องเรียนเรื่องนี้ นายอุตตม ตอบ

“ไม่กังวล ตราบใดที่เราทำตามกฎหมาย”

matemnews.com 

1 มีนาคม 2562