Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ผบ.ทบ.พร้อมแล้วรับมือวันพิพากษาปูยิ่งลักษณ์

ผบ.ทบ.พร้อมแล้วรับมือวันพิพากษาปูยิ่งลักษณ์

685
0
SHARE
เฟชบุ้ค  Wassana Nanuam  รายงาน

“บิ๊กเจี๊ยบ” ประชุม เลขาฯคสช.ย้ำความพร้อม รับ”วันอ่านคำพิพากษาคดีจำนำข้าว”ประเมิน มวลชน มา 3,000-3.500 พันคน/สั่งทหารเข้ม ดูแลคลังข้าวในพื้นที่ 9 จังหวัด ปริมาณข้าว ที่ขนย้ายแล้ว 45ล้านตันเศษ คงเหลือ ข้าวรอการขนย้ายอีก 22 ล้านตันเศษ

วันนี้ที่ กองบัญชาการกองทัพบก พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ./เลขาธิการคณะรักษา ความสงบแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมสำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคสช. กล่าวว่าในที่ประชุม พลเอกเฉลิมชัยได้กล่าวถึง วันที่25สิงหาคมนี้ ซึ่งจะมีการอ่านคำพิพากษาคดีสำคัญในโครงการรับจำนำข้าว ที่สังคมให้ความสนใจมาอย่างต่อเนื่อง

พลเอกเฉลิมชัย ได้กำชับให้แต่ละหน่วยงาน กำกับดูแลให้การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทุกส่วนเป็นไปตามแนวทางซึ่งได้กำหนดไว้แล้วจากการประชุม สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการปฏิบัติ และดูแลในภาพรวมภายใต้การใช้กฎหมายปกติ โดยมีกระทรวงมหาดไทยและ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จะเป็นส่วนให้การสนับสนุน

ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง ประเมินว่าจะมีประชาชนมาร่วมรับฟังความคืบหน้าของคดีในวันดังกล่าวประมาณ 3,000-3,500 คน ซึ่งอาจจะทำให้พื้นที่โดยรอบเกิดความไม่สะดวกในบางเรื่อง อาทิ ปัญหาการจราจร สภาพอากาศ ความแออัดของพื้นที่ รวมทั้งกระบวนการอ่านคำพิพากษาอาจต้องใช้ระยะเวลานาน

พลเอกเฉลิมชัย มีความห่วงใยในข้อจำกัดดังกล่าว ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเตรียมการรองรับให้เหมาะสมกับสภาพการณ์

รวมทั้งการกำกับดูแลไม่ให้มีการกระทำที่ผิดกฎหมายในทุกด้าน เพื่อให้ภาพรวมของเหตุการณ์ มีความเรียบร้อยที่สุด

ทั้งนี้ ในสัปดาห์นี้ สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติจะไม่มี การจัดประชุมในเรื่องดังกล่าวอีกแล้ว

การประชุมในวันนี้ พลเอกเฉลิมชัย ยังได้กำชับให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยสานต่อการสนับสนุนงานบริหารราชการแผ่นดิน

โดยเฉพาะการดูแลคลังข้าวสารในสต็อกของรัฐ การร่วมตรวจสอบการระบายข้าวและการช่วยควบคุมการขนย้ายข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภค ให้เป็นไปตามกลไกและมาตรการที่ภาครัฐกำหนด มีความโปร่งใส สังคมเกิดความเชื่อมั่น

ซึ่งขณะนี้ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ 1 และ 3 ได้เข้าช่วยสนับสนุนการขนย้ายข้าวแล้วในพื้นที่ 9 จังหวัด ปริมาณข้าวที่ขนย้ายแล้ว 45ล้านตันเศษ คงเหลือข้าวรอการขนย้ายอีก 22 ล้านตันเศษ

 

Matemnews.com  21 สิงหาคม 2560