Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เฮ! พบรอยเท้า “เสือโคร่ง” จ่อข้ามทางเชื่อมป่าเขาใหญ่-ทับลาน

เฮ! พบรอยเท้า “เสือโคร่ง” จ่อข้ามทางเชื่อมป่าเขาใหญ่-ทับลาน

1265
0
SHARE

เจ้าหน้าที่ดีใจ เจอรอยเท้าเสือโคร่งจ่อข้ามทางเชื่อมป่าเขาใหญ่-ทับลาน เผยมีประชากรเสือโคร่งกว่า 18 ตัวหวังช่วยควบคุมสมดุลของประชากรกระทิงในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองประธานกรรมการปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและที่ปรึกษาคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เจ้าหน้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่ากลุ่มป่าเขาใหญ่-ดงพญาเย็น และเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง

ลงพื้นที่สำรวจสัตว์ป่าที่มาใช้เส้นทางเชื่อมผืนป่าส้นทางหลวง 304 กบินทร์บุรี-ปักธงชัยเป็นครั้งที่ 2 บริเวณใต้สะพานยกระดับและหลังคาอุโมงค์บนเส้นทางหลวง ช่วงกบินทร์บุรี-ปักธงชัย กม.26-29 เป็นครั้งที่ 2 พบรอยสัตว์ป่าหลายชนิดเดินข้ามไปมาบนหลังคาอุโมงค์ และมีร่องรอย “เสือโคร่ง” เตรียมจ่อข้ามเส้นทางด้วย

นายธีรภัทร กล่าวอีกว่า สำหรับประโยชน์จากเส้นทางเชื่อมผืนป่านั้น 1.เพื่อการอนุรักษ์ป่าไม้ และดีต่อระบบนิเวศป่าไม้  2. เพื่ออนุรักษ์สัตว์ป่า 3.เพื่อลดความขัดแย้งระหว่างคนกับสัตว์ป่า ทำให้ประชากรของสัตว์ป่ามีการเคลื่อนไปมาได้ในป่าทับลานและป่าเขาใหญ่ จำนวนสัตว์ป่าไม่หนาแน่นเกินไป เช่นฝูงกระทิงที่รบกวนพื้นที่เกษตรกรรมที่ป่าเขาใหญ่และช้างป่าที่ลงมาทำลายพืชไร่ที่ป่าทับลาน

รวมทั้งประชากรเสือโคร่งฝั่งป่าทับลานที่มีอย่างน้อย 18 ตัว มีแนวโน้มจะเดินข้ามมาหากินในป่าเขาใหญ่ และเป็นตัวช่วยควบคุมสมดุลของประชากรกระทิงในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้าและป่าเขาใหญ่ในอนาคต และ 4.เพื่อเป็นภาพลักษณ์และต้นแบบที่ดีของประเทศไทยในประชาคมโลกที่ดำเนินโครงการพัฒนาบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดผลกระทบทางลบที่เกิดขึ้นจากการตัดและขยายถนนผ่านป่าอนุรักษ์

ภาพ / ข่าว เดลินิวส์