Home ประเด็นร้อนโซเชียล ปรุงอาหารด้วย“ปลากระเบน”เหมาะสมหรือ?

ปรุงอาหารด้วย“ปลากระเบน”เหมาะสมหรือ?

904
0
SHARE

อ.ธรณ์ ฉะรายการทำอาหารชื่อดังนำ “ปลากระเบน” มาเป็นวัตถุดิบหลัก แม้ยังไม่มีกฎหมายคุ้มครอง แต่ควรอนุรักษ์ ชาวเน็ตวิจารณ์หนักเหมาะสมหรือไม่?

กลายเป็นกระแสฮือฮาทั่วโซเชียลเมื่อรายการทำอาหาร “มาสเตอร์ เชฟ ไทยแลนด์” ชื่อดังที่ออกอากาศไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา ได้นำปลากระเบนมาเป็นวัตถุดิบหลักเพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันได้โชว์ในการประกอบอาหาร แต่กลับกลายเป็นข้อถกเถียงและเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั่วโลกออนไลน์ เนื่องจากหลายคนให้เหตุผลว่าปลากระเบนถือเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

ภาพจากรายการ มาสเตอร์ เชฟ ไทยแลนด์

ล่าสุด อ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความชี้แจงเหตุการณ์ดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat โดยสรุปว่า “ไม่วาจะกระเบนชนิดไหน จัดอยู่ในสถานะของการอนุรักษ์ (conservation status) แต่ VU จะเสี่ยงมากกว่า NT(VU อยู่ในระดับเดียวกับแมนต้า ที่ปัจจุบันเป็นสัตว์คุ้มครอง)

ทั้งสองชนิดล้วนจัดอยู่ในสัตว์ที่มีปริมาณลดน้อยลง ตาม red listสำหรับกฏหมายไทย ยังไม่มีการคุ้มครองกระเบนนกแต่จะเหมาะสมหรือไม่ที่จะนำสัตว์ที่มีสถานะการอนุรักษ์ใน Red List มาออกรายการทำอาหาร ก็แล้วแต่จะคิดครับ”

ต่อมา ม.ล.ภาสันต์ สวัสดิวัตน์ ผู้เชี่ยวชาญในการทำอาหาร และเป็นกรรมการในรายการมาสเตอร์เชฟไทยแลนด์ ได้ชี้แจงว่า ปลาชนิดดังกล่าวสามารถนำมาทำเป็นอาหารได้ และในบ้านเรามีขายด้วยเช่นกัน