Home ต่างประเทศ จีนทำจริง!! สถานีอวกาศพลังงานแสงอาทิตย์ เจ้าแรกของโลก

จีนทำจริง!! สถานีอวกาศพลังงานแสงอาทิตย์ เจ้าแรกของโลก

832
0
SHARE

จีนกำลังพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในอวกาศ ซึ่งสามารถแผ่พลังงานภายใน 1 วันมายังโลก และสามารถเก็บไฟฟ้าไว้ใช้ได้ทั้งประเทศ

หากนักวิทยาศาสตร์สามารถเอาชนะความท้าทายนี้ไปได้ โปรเจคดังกล่าวจะเป็นก้าวกระโดดที่ยิ่งใหญ่ของโลกที่เคยใช้พลังงานทิ้งสารสกปรกอันเป็นปัญหามลพิษและทำให้โรคร้อนมาโดยตลอด สถานีอวกาศพลังงานแสงอาทิตย์ดังกล่าวยังเป็นทางเลือกของแหล่งพลังงานหมุนเวียนแทนที่แหล่งพลังงานที่ไม่มีประสิทธิภาพที่มีในยุคปัจจุบัน แต่กระนั้นนักวิทยาศาสตร์ยังมองว่าโครงการนี้ยังต้องใช้ทุนค่อนข้างสูงอยู่ทีเดียว

แต่สำหรับประเทศจีนแล้วได้ตั้งเป้าวางงบประมาณไว้ที่ 2.5 ล้านล้านหยวน (367 พันล้านเหรียญสหรัฐ) ในการผลิตพลังงานทดแทน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์, ลม, พลังน้ำและนิวเคลียร์ – ในปี 2020 เหล่านี้อาจจะเป็นอาวุธทางการเงินของจีน

บริษัท China Aerospace Science and Technology Corporation คาดหวังไว้ว่าจะสามารถดำเนินงานสถานีอวกาศพลังงานแสงอาทิตย์ในเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 2050 ตามรายงานล่าสุดของหนังสือพิมพ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรายวันของจีน

พลังงานสามารถถูกนำไปใช้บนโลกผ่านไมโครเวฟหรือเลเซอร์ แต่กระนั้น Pang Zhihao นักวิจัยแห่งสถาบันเทคโนโลยีอวกาศแห่งประเทศจีนเตือนว่าอาจมีอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับมนุษย์พืชและสัตว์ โดยกระบวนการนี้จะต้องได้รับการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน


ในขณะที่โปรเจคแหล่งพลังงานหมุนเวียนอันไม่มีขีดจำกัดนี้คือสิ่งที่ทุกคนคาดหวังอยากให้มันเกิดขึ้นจริงเพื่อแก้ปัญหาภูมิอากาศของโลก แต่หลายภาคส่วนก็ยังมีความกังวลว่าเลเซอร์ดังกล่าวอาจเป็นอาวุธเพื่อเป็นเครื่องมือทางการทหารของจีนได้เช่นเดียวกัน

News : BBC