Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ไข้หวัดใหญ่ระบาดปีนี้ตายแล้ว 10 คน

ไข้หวัดใหญ่ระบาดปีนี้ตายแล้ว 10 คน

1048
0
SHARE

 

 

เงียบๆ  ชาวบ้านไทยระดับธรรมดาๆยังไม่ค่อยว่าไข้หวัดใหญ่ระบาด อย่างไรก็ตามถือเป็นความชอบของ  “นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข” อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  แถลงข่าวเรื่องนี้แก่สื่อมวลชนแล้วเมื่อ 21 ส.ค.2560  โดยกล่าวว่า

 

จากการเฝ้าระวังสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม- 15 สิงหาคมที่ผ่านมา พบผู้ป่วย 67,233ราย เสียชีวิต 10 ราย กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คือ 15-24 ปี รองลงมา 10-14 ปี และ 25-34 ปี ตามลำดับ จังหวัดที่มีอัตราป่วยต่อประชากรแสนคนสูงสุด 5 อันดับแรก คือ จ.ระยอง กรุงเทพมหานคร จ.เชียงใหม่ จ.จันทบุรี และ จ.ลำพูน ในสัปดาห์นี้ได้รับรายงานพบผู้ป่วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่เป็นกลุ่มก้อน 2 เหตุการณ์ในกรุงเทพมหานคร และที่ จ.ตาก มีผู้ป่วยสงสัยเป็นไข้หวัดใหญ่ เสียชีวิต 2 ราย

 

นพ.เจษฎา กล่าวต่อว่า การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่ามีโอกาสพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น เนื่องจากในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา มีรายงานพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนในหลายพื้นที่ และมีรายงานผู้ป่วยสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับช่วงนี้เป็นฤดูฝนซึ่งเป็นช่วงที่พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกปี จึงขอแนะนำประชาชนดูแลตนเอง โดย “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด”

 

“ปิด” คือ ปิดปาก ปิดจมูกเมื่อมีอาการไอจาม หรือใส่หน้ากากอนามัย

 

“ล้าง” คือ ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่

 

“เลี่ยง” คือ เลี่ยงการอยู่ใกล้กับผู้ที่มีอาการป่วย มีไข้ ไอ จาม และการอยู่ในพื้นที่แออัด

 

“หยุด” คือ หยุดเรียน หยุดงาน หยุดทำกิจกรรมเมื่อมีอาการป่วย เพื่อให้หายป่วยได้เร็วขึ้นและไม่ไปแพร่เชื้อให้กับบุคคลอื่น

 

ถ้ามีอาการไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไอ มีน้ำมูก โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน หอบหืด โรคหัวใจ ผู้สูงอายุ เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี หญิงมีครรภ์ และผู้ที่มีภาวะอ้วน ให้รีบพบแพทย์ ในส่วนบุคคลทั่วไป ควรทานยาลดไข้ พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมากๆ หากอาการยังไม่ดีขึ้นให้รีบพบแพทย์ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

 

Matemnews.com  21 สิงหาคม 2560