Home ข่าวทั่วไปรอบวัน คืบบึมป่วนสตูล-พัทลุง กว่า 10 จุด

คืบบึมป่วนสตูล-พัทลุง กว่า 10 จุด

450
0
SHARE

จากกรณีเกิดเหตุระเบิดพื้นที่ จ.สตูล 4 จุด และพัทลุง 7 จุดตั้งแต่ 9 มี.ค.62 เวลา 22.30 น. ต่อเนื่องถึง 10 มีค.62 เวลาประมาณ 04.30 น. นั้น

ล่าสุดวันนี้ (10 มี.ค. 62) เวลา 13.45 น.พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องขนาดเล็กจุดชนวนด้วยการตั้งเวลาไปวางซุกซ่อนในร้านขายของชำ ถังขยะ สถานที่สาธารณะ และอีก 1 จุดได้ประกอบระเบิดไว้ในรถจักรยานยนต์ไปจอดไว้หน้า สภ.เมืองสตูล แรงระเบิดทำให้ร้านค้าได้รับความเสียหาย ทรัพย์สินของทางราชการเสียหายบางส่วน ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

ภาพจาก FB News Radio thailand Satun

โดยรถจักยานยนต์ที่นำมาใช้ประกอบระเบิดตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นรถซึ่งได้แจ้งหายที่ สภ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา โดยถูกคนร้ายปล้นแย่งชิงไปเมื่อ 28 พ.ย. 61

“สำหรับเบื้องหลังของเหตุการณ์ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้งทั้งความมั่นคง ความขัดแย้งทางการเมืองและภัยแทรกซ้อนอื่นโดยเฉพาะการปราบปรามขบวนค้ามนุษณ์ และยาเสพติดอย่างหนักในห้วงที่ผ่านมา ส่วนกลุ่มก่อเหตุคาดว่า เป็นกลุ่มเดียวกัน โดยใช้การวางแผนแบบรวมการ และปฏิบัติแบบแยกการ เพื่อสร้างความหวาดกลัว ทำลายภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นในอำนาจรัฐส่วนจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อเหตุในพื้นที่ จชต.หรือไม่นั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบหลักฐานและความเชื่อมโยงเพื่อขยายผลต่อไป” พันเอกปราโมทย์ กล่าว

ด้าน พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้หน่วยทำการตรวจสอบทุกพื้นที่และเก็บรวบรวมวัตถุพยานอย่างละเอียดเพื่อติดตามกลุ่มก่อเหตุมาลงโทษตามกฏหมาย

พร้อมกับขอให้ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนาและพี่น้องประชาชนทุกศาสนิกประสานความร่วมมือกันประณามต่อต้านและปฏิเสธการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบพร้อมช่วยกันตรวจสอบบุคคลหรือวัตถุต้องสงสัยหากพบรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทราบหรือโทรสายด่วน 1341 ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่ จ.สตูล เมื่อเวลา 13.00 น. ผวจ.สตูล พร้อมด้วยหน่วยงานความมั่นคง หน่วยงานปกครอง , เจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ที่บริเวณร้านขายของเบ็ดเตล็ดหน้าปั้มน้ำมัน ปตท. สาขาหัวสะพานตายาย ต.คลองขุด อ.เมืองสตูล

สำหรับสตูลเกิดเหตุระเบิดในเขตตัวเมืองจังหวัดรวม 3 จุด คือ จุดที่ 1 บริเวณข้างสถานีตำรวจภูธรเมืองสตูล ระเบิด 2 ลูก ห่างกันประมาณ 30 เมตร เกิดเหตุเมื่อเวลาประมาณ 22.30 นาที เมื่อค่ำวานนี้ (9 มี.ค. 62) , จุดที่ 2 ภายในร้านสินค้าเบ็ดเตล็ดขนาดเล็ก 3 ลูก สามารถเก็บกู้ได้ 1 ลูก ระเบิดเมื่อเวลาประมาณ 04.20 น. และสามารถเก็บกู้ได้เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. ส่วนจุดที่ 3 ภายในร้านค้าเบ็ดเตล็ดขนาดใหญ่ เกิดเหตุเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ปิดกั้นทางเข้าออกร้านเพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชนที่สัญจรไปมาบนท้องถนน โดยเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองได้กำชับให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ด้าน นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผวจ.สตูล กล่าวว่า ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์จากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ และอย่าส่งต่อข้อความอันเป็นเท็จหรือข่าวลือว่าจะมีเหตุระเบิดเกิดขึ้นตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดสตูล ขอให้เข้มงวดกวนขันสิ่งผิดปกติ โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐเร่งดำเนินการเพื่อดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่และดีที่สุด

ผู้ว่าฯ พัทลุง ลงพื้นที่