Home ต่างประเทศ พบแล้ว! ซากเครื่องบินเอธิโอเปีย

พบแล้ว! ซากเครื่องบินเอธิโอเปีย

608
0
SHARE

เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของเอธิโอเปียแอร์ไลน์โหม่งโลก ขณะเดินทางจากกรุงแอดดิสอาบาบาไปกรุงไนโรบีของเคนยาเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 157 คนเสียชีวิตทั้งลำ พบเป็นโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 รุ่นเดียวกับไลออนแอร์ที่ดิ่งทะเลชวาเมื่อปีที่แล้ว

เที่ยวบินอี 302 ของเอธิโอเปียแอร์ไลน์ออกจากท่าอากาศยานโบลี ในกรุงแอดดิสอาบาบา เมื่อเวลา 08.38 น.ตามเวลาท้องถิ่น วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2562 (13.38 น.วันเดียวกันของไทย) แต่ขาดการติดต่อกับหอควบคุมการจราจรทางอากาศราว 6 นาทีหลังจากนั้น ขณะบินอยู่ใกล้กับเมืองบิชอฟตู ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงแอดดิสอาบาบาทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 60 กิโลเมตร

เอธิโอเปียแอร์ไลน์ กล่าวว่า เครื่องบินลำนี้คือรุ่นโบอิ้ง 737-800 แมกซ์ เลขทะเบียน อีที-เอวีเจ แต่รอยเตอร์กล่าวว่า หมายเลขรุ่นที่สายการบินอ้างนั้นไม่มีอยู่ และเว็บไซต์ด้านการบินหลายแห่งระบุว่า เครื่องบินลำนี้คือโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับของสายการบินอินโดนีเซียที่ตกทะเลเมื่อเดือนตุลาคม

เว็บไซต์ติดตามเส้นทางบิน ไฟลต์เรดาร์ 24 เปิดเผยผ่านฟีดทวิตเตอร์ของเว็บไซต์ว่า เครื่องบินลำนี้มีความเร็วแนวดิ่งที่ไม่เสถียรภายหลังเทกออฟ

รายงานเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของ เกบเรมาเรียม ด้วยว่า นักบินได้แจ้งต่อผู้ควบคุมการจราจรทางอากาศที่หอควบคุมว่าเขาประสบปัญหายุ่งยาก และได้รับการอนุมัติจากหอควบคุมให้นำเครื่องบินกลับกรุงแอดดิสอาบาบา