Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ไล่ล่าหมอ – ร่วมขบวนการนายทุนเซ็นซื้อยาลดความอ้วนจาก อย.ออกขาย

ไล่ล่าหมอ – ร่วมขบวนการนายทุนเซ็นซื้อยาลดความอ้วนจาก อย.ออกขาย

525
0
SHARE

ลงมือปฏิบัติในทันทีตั้งแต่ฟ้าแจ้ง เช้าวันที่ 11 มี.ค.2562 ตำรวจนำโดย  พ.ต.อ.พรพิทักษ์ รู้ยืนยง รองผบก.ปส.1 บช.ปส. พร้อม เจ้าหน้าที่ บช.ปส. ปปส. ปปง. และ อย. ร่วมกันปฏิบัติการ ยุทธการ

“สยบไพรี 62/9 ยาสวย…สังหาร”

ปิดล้อมตรวจค้น 33 เป้าหมายทั่วประเทศ  ในกรุงเทพฯตรวจค้น 13 จุด โดยจุดสำคัญบุกบ้านเลขที่ 778/71 ซอย 12/2 หมู่บ้าน The Plant Exclusique ซอยพัฒนาการ42 แขวงและเขตสวนหลวง กรุงเทพฯ เพื่อเข้าจับกุม “น.ส.วิไรรัตร อุดทอง” เจ้าของบ้าน ตามหมายจับเลขที่ 103/2562  ลงวันที่ 18 ก.พ.2562 ในข้อหาร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 (เฟนเทอร์มีน) ไว้ในครอบครองเพื่อขายโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 4 (ไดอาซิแพม และคลอราซิเพท) ไว้ในครอบครองเพื่อขายโดยไม่ได้รับอนุญาต

จุดนี้เป็นบ้านหรู 2 ชั้น เนื้อที่ 100 ตารางวา ยึดไว้ตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมด พร้อมคุมตัวผู้ต้องหาสอบปากคำภายในบ้าน  พบเป็นนายทุนสั่งยาลดความอ้วน ยาเสริมความงาม โดยจ้างแพทย์ตามคลินิกต่างๆ ให้ช่วยสั่งยานี้จาก อย. ตามขั้นตอนกฎหมาย โดยแพทย์จะเป็นคนไปเซ็นเบิกรับยา  แล้วนำยาให้ผู้ต้องหานำไปกระจายขายต่อ แพทย์ได้ค่าสั่งยาครั้งละ 50,000-70,000 บาท  ยาประเภทนี้ต้องให้ทางอย.ควบคุมการสั่งจ่าย มีคนหลงเชื่อซื้อไปกินและเสียชีวิต  ที่ผ่านมามีนางแบบชื่อดังโฆษณาจึงได้รับความนิยมมีการสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก

การตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหามีทรัพย์สินทั้งหมด 30-50 ล้านบาท มีรายได้หมุนเวียนจากการกระทำผิดกฎหมายประมาณ 50-100 ล้านบาท  

จอนสาย น.พ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมด้วย น.พ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. และ ผอ.ศอ.ปส.ตร. (ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตร. พล.ต.ท. ชินภัทร สารสิน ผบช.ปส. แถลงข่าวแก่สื่อมวลชน ที่ อย.กระทรวงสาธารณสุข

น.พ.ธเรศ  กรัษนัยรวิวงค์ ว่า จากการที่อย. ได้ตรวจสอบพบว่ามีการลักลอบนำยาลดความอ้วนที่จัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 ตัวยา Phentermine (เฟนเตอร์มีน) ชื่อการค้า Duromine (ดูโรมีน)    และ Panbesy (แพนบีซี่) ออกนอกระบบ

จึงได้ประสานความร่วมมือกับกองบัญชาการตำรวจปราบปราม ยาเสพติด ในการสืบหาตัวผู้กระทำความผิด จากข้อมูลการสืบสวนพบว่า มีกลุ่มนายทุนร่วมมือกับแพทย์ในเครือข่าย ลักลอบนำวัตถุออกฤทธิ์ดังกล่าวออกจากระบบการควบคุมของ อย. โดยไม่ได้มีการจ่ายให้แก่ผู้ป่วยในสถานพยาบาลที่เป็นสถานที่รับอนุญาตฯ

วัตถุออกฤทธิ์ที่นำออกนอกระบบนี้ ส่วนหนึ่งมีการขายผ่านทางอินเทอร์เน็ต และอีกส่วนหนึ่งขายให้กับผู้ค้ารายย่อยนำไปขายต่อผ่านทางแอปพลิเคชัน ไลน์ ไอจี  และเฟซบุ๊ก นอกจากนี้ มีการส่งออกไปยังต่างประเทศ เช่น จีน แคนาดา ฟิลิปปินส์ เป็นต้น

การกระทำดังกล่าวจึงเป็นการสมคบ ร่วมกันแบ่งหน้าที่กันทำงาน เพื่อเอาวัตถุออกฤทธิ์ออกนอกระบบโดยอาศัยใบอนุญาตขายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 ของแพทย์เป็นใบเบิกทางนำมาหลอก อย. ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 4 – 20 ปี และปรับตั้งแต่ 400,000 – 2,000,000 บาท

“ยาลดน้ำหนัก” หรือ “ยาลดความอ้วน” มักจะประกอบไปด้วยยาหลายชนิด  เพื่อให้เห็นผลเร็วในการลดน้ำหนัก เช่น ยาลดความอยากอาหาร  ยาไทรอยด์ฮอร์โมน ยาขับปัสสาวะ และยาระบาย  การรับประทานยาเหล่านี้ด้วยกัน อาจก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อร่างกายได้

ยาลดความอยากอาหาร “เฟนเตอร์มีน” เป็นยาที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทและทำให้เกิดการติดยาได้ ดังนั้นจึงถูกจัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 ภายใต้ พ.ร.บ.วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2559  ซึ่งมีการควบคุมการขาย โดย อย. และจะขายให้เฉพาะสถานพยาบาลที่ได้รับใบอนุญาตขายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 เพื่อจ่ายให้กับผู้ป่วยที่แพทย์ได้ตรวจวินิจฉัยแล้วเท่านั้น ยานี้ควรใช้ในระยะสั้น คือ 4 – 6 สัปดาห์ ไม่เกิน 12 สัปดาห์หรือ 3 เดือน เนื่องจากมีผลข้างเคียงต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งผลข้างเคียง  อื่น ๆ เช่น นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ ความดันโลหิตสูง กระวนกระวาย หัวใจเต้นเร็ว หากใช้ไปนาน ๆ อาจถึงขั้นติดยาได้ หรือทำให้น้ำหนักที่ลดลงคืนกลับมาอีก นอกจากนี้ ยังอาจพบอาการอื่น ๆ อีก เช่น ปากแห้ง อาเจียน ท้องผูก เหงื่อออก ตื่นเต้น ม่านตาขยาย ประสาทหลอน อาจทำให้เกิดโรคจิตได้ ในรายที่มีอาการรุนแรง  จะพบว่ามีไข้สูง เจ็บหน้าอก การไหลเวียนของเลือดล้มเหลว ชัก โคม่า และตายได้ จะเห็นได้ว่าการใช้   ยาเฟนเตอร์มีนอาจก่อให้เกิดอันตรายโดยเฉพาะในผู้ที่มีความเสี่ยงหรือมีปัญหาสุขภาพอยู่แล้ว เช่น ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดอุดตัน โรคต้อหิน ผู้ที่มีภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานมากเกิน มีประวัติการใช้ยาในทางที่ผิด เป็นโรคจิตหรือโรคทางจิตเวชอื่น ๆ ผู้ป่วยที่กำลังได้รับยากลุ่ม monoamine oxidase inhibitors (MAOI) รวมทั้งที่เคยได้รับ MAOI มาก่อนหน้านี้ไม่เกิน 14 วัน ซึ่งภาวะเหล่านี้ ถือเป็นข้อห้ามใช้ของยาเฟนเตอร์มีน เนื่องจากผลข้างเคียงจากยา  จะมีผลทำให้โรคประจำตัวของผู้ป่วยมีสภาวะเลวลง

การรับประทานยาลดความอ้วนเฟนเตอร์มีนติดต่อกันเวลานาน อาจทำให้เกิดอาการทางจิตและประสาทได้ คล้ายกับคนเสพยาบ้า ดังนั้นจึงต้องใช้ภายใต้การควบคุมดูแลของแพทย์เท่านั้น ประชาชนไม่ควรหาซื้อมารับประทานเอง เพราะมีผลข้างเคียงที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยได้ การรักษาโรคอ้วนที่ดี ประหยัด และปลอดภัยที่สุด คือ การลดน้ำหนักด้วยการควบคุมอาหารอย่างถูกวิธี    การออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

matemnews.com 

11  มีนาคม 2562