Home ต่างประเทศ พบ “กล่องดำ” เอธิโอเปียน แอร์ไลน์ที่ตกแล้ว

พบ “กล่องดำ” เอธิโอเปียน แอร์ไลน์ที่ตกแล้ว

554
0
SHARE

 ขณะที่เว็บไซต์ติดตามอากาศยานทั่วโลก เผยเครื่องบินใช้ความเร็วไม่เสถียรก่อนเกิดโศกนาฏกรรมใหญ่ ขณะที่หลายประเทศหยุดใช้เครื่องโบอิ้งรุ่นนี้  

โฆษกสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ แถลงเมื่อวานนี้ (11 มี.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่พบอุปกรณ์บันทึกเสียงในห้องนักบินและอุปกรณ์บันทึกข้อมูลการบิน หรือ “กล่องดำ” ของเครื่องบินโดยสารลำนี้แล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่า อะไรคือสาเหตุของโศกนาฎกรรมครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม แม้ยังไม่ทราบสาเหตุ แต่มีรายงานว่า นักบินได้รายงานกลับมาที่ศูนย์ควบคุมการบินถึงการประสบปัญหาและขอนำเครื่องกลับมาลง ที่สนามบินกรุงแอดดิส อาบาบาก่อนที่ขาดการติดต่อ

สำนักงานการบินพลเรือนทั้งของเอธิโอเปียน อินโดนีเซียรวมไปถึงจีน ต่างออกมาประกาศให้สายการบินในประเทศที่ใช้เครื่องรุ่นนี้อยู่ หยุดใช้ เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ทั้งหมดทันที ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

(นายอาห์เม็ด คาลิด คนใส่เสื้อกล้าม)

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า มีผู้โดยสารต่างชาติอย่างน้อย 2 คน ที่ลาดการเดินทางไปกับเที่ยวบินดังกล่าว คนแรกชื่อ นายอันโตนิส มัฟโรโปว์ลัส ชาวกรีก พลาดเที่ยวบินของสายการ เพราะมาถึงประตูขึ้นเครื่องบินล่าช้ากว่ากำหนด 2 นาที ส่วนอีกคนชื่อ นายอาห์เม็ด คาลิด ชาวดูไบ พลาดเที่ยวบินนี้ เนื่องจากเที่ยวบินที่เขาเดินทางมาเพื่อจะต่อเครื่องถึงล่าช้า

โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 / ภาพจาก ไลอ้อนแอร์

ในขณะที่ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เผยถึงกรณีที่มีการสั่งระงับการใช้เครื่องบินรุ่นนี้ในหลายประเทศ ในประเทศไทยยังไม่มีความจำเป็นที่จะออกคำสั่งไปยังสายการไทยไลออนแอร์ ที่ปัจจุบันมีการใช้งานอยู่จำนวน 3 ลำ แต่เป็นรุ่น MAX 9 ที่ใช้พื้นฐานเดียวกันกับ Max 8 แตกต่างกันแค่ความยาวลำตัว และความจุของผู้โดยสาร ส่วนใหญ่ถูกใช้ในเส้นทางบินมุ่งหน้า เชียงใหม่ เชียงราย จีน และ สิงคโปร์)

เนื่องจาก สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ เพิ่งดำเนินการปรับปรุงคู่มือเกี่ยวกับขั้นตอนการใช้งานเครื่องบิน ตามคำเตือนของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (เอฟเอเอ) เรียบร้อยแล้ว

สำหรับเครื่องโบอิ้งรุ่นนี้ถือเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดของบริษัทโบอิ้ง สหรัฐอเมริกา และมียอดสั่งซื้อทั่วโลกกว่า 5,000 ลำ โดยโบอิ้ง 737 แม็กซ์  เป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ล่าสุดของโบอิ้ง ที่เริ่มทำการส่งมอบให้กับสายการบินต่างๆ โดยเริ่มส่งมอบลำแรกในเดือนพฤษภาคม 2559 (ค.ศ. 2017)  ที่ผ่านมา และเป็นเจเนอเรชั่นที่ 4 ของโบอิ้ง 737 ซึ่งขณะนี้ได้ส่งมอบแล้วประมาณ 347 ลำ มีสายการบินที่ใช้งานอยู่มากกว่า 50 สายการบินทั่วโลก