Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เริ่มส่งกลับ “บัตรเลือกตั้ง”นอกราชอาณาจักร

เริ่มส่งกลับ “บัตรเลือกตั้ง”นอกราชอาณาจักร

381
0
SHARE

กระทรวงการต่างประเทศเผยข้อมูล สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ 39 แห่งจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเสร็จสิ้นแล้ว โดยมี 4 แห่งนำส่งบัตรเลือกตั้งกลับมาถึงไทยแล้ว ส่วนที่เหลือจะถูกทยอยส่งกลับมาเพื่อนับคะแนนรวมในวันเลือกตั้ง 24 มีนาคมนี้

นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศและอธิบดีกรมสารนิเทศ เปิดเผยถึงการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกราชอาณาจักรว่าล่าสุดได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ 39 แห่งว่าได้จัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเสร็จสิ้นแล้ว โดยมี 21 แห่งที่ได้แจ้งอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นสถานที่ที่เอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่จัดการเลือกตั้งโดยวิธีคูหาและคูหาเคลื่อนที่

ส่วนที่เหลืออีก 18 แห่งมีรายงานอย่างไม่เป็นทางการว่าได้จัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเสร็จสิ้นแล้ว โดยกระทรวงการต่างประเทศได้รับถุงเมล์การทูตพิเศษที่นำส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่กลับมาแล้วจำนวน 4 แห่ง

เมื่อสิ้นสุดการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในวันที่ 16 มีนาคม 2562 สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่จะนำส่งบัตรเลือกตั้งกลับมายังประเทศไทยทางถุงเมล์การทูตพิเศษภายในวันที่ 23 มี.ค.62 เพื่อส่งมอบให้คณะกรรมการการเลือกตั้งสำหรับนำไปนับคะแนนร่วมกับบัตรเลือกตั้งในประเทศที่เขตเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.62 เวลา 17.00 น.