Home ต่างประเทศ นกแอร์จ่อยกเลิกซื้อ โบอิ้ง 737 Max 8 -หลายประเทศห้ามบินเหนือน่านฟ้า

นกแอร์จ่อยกเลิกซื้อ โบอิ้ง 737 Max 8 -หลายประเทศห้ามบินเหนือน่านฟ้า

1146
0
SHARE

หลังจากเหตุเครื่องบิน โบอิ้ง 737 Max 8 ของ Ethiopian Airlines ตก เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 157 ราย นับเป็นเหตุเครื่องบินรุ่นดังกล่าวตกครั้งที่ 2 ในรอบ 6 เดือน ส่งผลให้นานาชาติเริ่มตั้งคำถามถึงความปลอดภัยและเริ่มทยอยสั่งห้ามเครื่องบินรุ่นดังกล่าวบินขึ้นเหนือน่านฟ้าชั่วคราว แม้จะยังไม่พบความผิดปกติหรือข้อผิดพลาดใดๆ ก็ตาม

ออสเตรเลียประกาศสั่งห้าม Boeing 737 Max 8 บินขึ้นเหนือน่านฟ้าชั่วคราว ส่งผลให้เที่ยวบินของ SilkAir และ Fiji Airways ที่ใช้บริการเครื่องบินรุ่นดังกล่าวมีการเปลี่ยนแปลง สายการบิน GOL Airlines ของบราซิลเองก็สั่งระงับการใช้เครื่องบินรุ่น Max 8 ทั้ง 7 ลำชั่วคราวแล้ว

ขณะที่จีน มีคำสั่งยุติการใช้เครื่องบิน Boeing 737 Max 8 ทั้ง 96 ลำในช่วงเวลานี้ ซึ่งโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นมีชาวจีนถึง 8 คนโดยสารเที่ยวบินของ Ethiopian Airlines ส่งผลให้ทางการจีนขอปรึกษากับคณะกรรมการการบินของสหรัฐฯ และ Boeing ก่อนตัดสินใจว่าจะมีมติยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าวเมื่อใด

นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานและสายการบินในสิงคโปร์, หมู่เกาะเคย์แมน, อินเดีย, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, เม็กซิโก, โอมาน, สิงคโปร์, แอฟริกาใต้, เกาหลีใต้, ตุรกี, ไอซ์แลนด์ และนิวซีแลนด์ ออกมาแสดงท่าทีหลังเกิดโศกนาฏกรรมคร้งนี้

นายประเวช องอาจสิทธิกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สายการบินนกแอร์กำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการเช่าซื้อเครื่องบิน โบอิ้ง737 MAX 8 จำนวน 6 ลำ ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นที่มีปัญหาจากบริษัทโบอิ้ง โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการสั่งประกอบยังไม่ได้มีการเซ็นสัญญาเช่า

ทำให้สายการบินนกแอร์ต้องจับตามองเป็นพิเศษสำหรับมาตรการการแก้ไขปัญหาของบริษัทโบอิ้ง หากบริษัทไม่สามารถแก้ไขปัญหา และเพิ่มมาตรการความปลอดภัยให้กับเครื่องรุ่นดังกล่าวได้ สายการบินนกแอร์ก็อาจจะตัดสินใจสั่งหยุดการประกอบเครื่องบิน เนื่องจากบริษัทให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพความปลอดภัยของประชาชนที่มาใช้บริการของสายการบินสูงสุด

“ขณะนี้เครื่องบิน โบอิ้ง737 MAX 8 จำนวน 6 ลำ ที่เราสั่งจากโบอิ้งอยู่ในขั้นตอนการสั่งประกอบ กว่าจะเข้าสู่ขั้นตอนเซ็นสัญญาและส่งมอบล็อตแรก จำนวน 2 ลำ ก็ใช้ระยะเวลาอีก 2 ปี ส่งมอบครบทั้งหมด 6 ลำ ก็ใช้ระยะเวลาอีก 6 ปี ดังนั้น ขณะนี้สายการบินยังพอมีเวลาในตัดสินใจ ซึ่งก็ต้องจับตาดูโบอิ้งว่าจะแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร เชื่อว่าโบอิ้งเป็นบริษัทที่ใหญ่น่าจะมีการแก้ปัญหาที่ดี แต่หากแก้ไขเรื่องของระบบความปลอดภัยเครื่องบินไม่ได้ นกแอร์ก็จำเป็นต้องสั่งยกเลิกการเช่าเครื่องบินทั้ง 6 ลำ”