Home ต่างประเทศ “ฮาคีม” ยิ้มร่า รับสัญชาติออสเตรเลีย

“ฮาคีม” ยิ้มร่า รับสัญชาติออสเตรเลีย

496
0
SHARE

หลังเกิดคดี นายฮาคีม อัล อาไรบี นักฟุตบอลผู้ลี้ภัยชาวบาห์เรน เคยถูกรวบตัวเมื่อครั้งมาฮันนีมูนกับภรรยาในไทย เพราะเป็นการดำเนินการตอบสนองต่อการแจ้งหมายแดงจากสำนักงานกลางตำรวจสากลแห่งชาติออสเตรเลีย (Interpol National Central Bureau) และคำร้องขออย่างเป็นทางการจากรัฐบาลบาห์เรน เพื่อจับกุมและขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน  ขณะที่หลายฝ่าย โดยเฉพาะองค์กรสิทธิต่าง ๆ ก็ออกมาเรียกร้องให้ประเทศไทยปล่อยตัว “นายฮาคีม” โดยด่วน จนเกิดเป็นกระแส #SaveHakeem ขึ้นในโลกออนไลน์ กระทั่งต่อมา อัยการของไทย ต้องถอนฟ้องเพราะทางบาเรนห์ไม่ติดใจที่จะดำเนินคดี ทำให้นายฮาคีม เดินทางกลับออสเตรเลียได้อย่างปลอดภัย

ล่าสุดวันนี้ (13 มี.ค.2562) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นายฮาคีม อัล อาไรบี นักฟุตบอลผู้ลี้ภัยชาวบาห์เรน ที่ขอผู้ลี้ภัยไปประเทศออสเตรเลีย เนื่องจากถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในข้อหาก่อกวนสถานีตำรวจในช่วงเหตุการณ์ “อาหรับสปริง” ปี 2554 จนกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลกได้กลายเป็นพลเมืองออสเตรเลียแล้ว หลังเข้าพิธีสาบานตนที่เมลเบิร์น

ผมขอบคุณมากจริงๆ ตอนนี้ผมรู้สึกปลอดภัยแบบ 100% ที่รู้ว่าจะไม่มีใครมาตามผมได้อีก

ฮาคีม ทวีตข้อความแสดงความรู้สึก เมื่อได้รับสัญชาติพร้อมกับคนอื่นๆ อีก 200 คน หลังจากที่เขาผ่านการทดสอบความเป็นพลเมืองเรียบร้อยแล้ว โดยนายสกอตต์ มอร์ริสันนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เข้าร่วมแสดงความยินดีในพิธีสาบานตนในครั้งนี้ด้วย

https://twitter.com/hakeem07746464/status/1105257306168582146