Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กฎหมายห้ามมีกิ๊ก

กฎหมายห้ามมีกิ๊ก

986
0
SHARE

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกแก่ประชาชนที่ศาลาเอนกประสงค์ ตำบลหัวทะเล อ.เมือง นครราชสีมา เมื่อวันที่ 21 ส.ค.25360 ว่า กฎหมายห้ามมีกิ๊กกำลังจะออก ต่อมาวันที่ 22 พล.อ.ประยุทธ์บอกว่า เพราะเป็นคนตลกจึงพูดตลกเพื่อไม่ให้คนฟังง่วง แต่ 22 ส.ค. โฆษกพระทรวงพัฒนาสังคมบอกเป็นเรื่องจริงกำลังยกร่างกฎหมาย แต่รองประธานสภา สนช.บอกว่าไม่มี

นายณรงค์ คงคำ โฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 22 ส.ค.2560 ว่า กระทรวง พม. เตรียมยกร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองสวัสดิภาพบุคคลในครอบครัว พ.ศ. … โดยระบุถึงการกระทำที่อาจกระทบต่อร่างกายหรือจิตใจของคนในครอบครัว ในจำนวนนี้รวมถึงการนอกใจสามีหรือภรรยาด้วย ซึ่งจะมีความผิดและมีบทลงโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ต่อมาตอนบ่าย 23 ส.ค.2560 นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว พม. เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว “แนวหน้าออนไลน์” ว่า ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองสวัสดิภาพบุคคลในครอบครัว พ.ศ. … เป็นการปรับปรุงมาจาก พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 ซึ่งจะควบคุมถึงประเด็นความรุนแรง โดยในส่วนของความรุนแรงทางจิตใจ ก็มีสถิติชี้ให้เห็นว่ามีที่มาจากความหึงหวงและการนอกใจด้วย กฎหมายจึงเปิดช่องให้ผู้ได้รับผลกระทบสามารถร้องทุกข์ได้

ส่วนประเด็นที่มีการแชร์บนโลกออนไลน์ว่ากฎหมายใหม่ห้ามมีกิ๊กมีบ้านเล็กบ้านน้อยนั้น นายเลิศปัญญา ชี้แจงว่า ในกฎหมายใหม่ไม่ได้ระบุไว้ชัดเจนขนาดนั้นเพราะอาจเข้าข่ายละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เพียงแต่คำว่าความรุนแรงทางจิตใจเป็นเรื่องที่ต้องมีการตีความ ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถวิเคราะห์ได้ในทางการแพทย์และมีงานวิจัยทางวิชาการรองรับ เช่น คุณอยู่ในครอบครัว ถูกทำร้าย ถูกกระทำความรุนแรง ถูกบังคับขู่เข็ญจนมีภาวะทางจิต จึงเป็นเรื่องที่ต้องเข้าไปดูแล

“ถ้าคุณทำแล้วมันเกิดอันตรายต่อจิตใจของคนในครอบครัวคุณ ก็ถือว่าใช่ เราตีความตามกฎหมายดีกว่า อย่าไปบอกว่าห้ามนั่นห้ามนี่ คือถ้าเข้าตามกฎหมาย มีการร้องทุกข์กล่าวโทษเราก็เข้าไปดูแล เราก็จะต้องนำสามีหรือผู้ที่มีพฤติกรรมไปเข้ารับการบำบัดพฤติกรรม ถ้าคุณไม่ทำตามศาลหรือพนักงานเจ้าหน้าที่สั่งก็มีบทลงโทษ พอคนฟังแบบนี้ก็เอาไปตีความกันไป แต่เจตนากฎหมายคือต้องการดูแลผู้ถูกกระทำ เข้าไปดูแลทุกมิติ เสริมสร้างสถาบันครอบครัวให้เข้มแข็ง มีกระบวนการมีขั้นตอน ไม่ใช่อยู่ดีๆ คุณมีกิ๊กแล้วตำรวจจะไปจับ อันนั้นคงไม่ใช่” นายเลิศปัญญา กล่าว

https://goo.gl/WuUyXe

 

 

 

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่1 เปิดเผยว่า สนช.ไม่ได้ร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการห้ามมีกิ๊กไว้ในการพิจารณาของสนช.ตามที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ออกมาระบุ เพราะขณะนี้สนช.มีเพียงร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับส่วนรวม หรือ กฎหมาย 4 ชั่วโคตรเท่านั้น
นายสุรชัย กล่าวว่า ในร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวมีการพูดถึงคำว่าคู่สมรสและให้นิยามคู่สมรสที่ไม่จดทะเบียน คือ ไม่ได้จดทะเบียนสมรสแต่อยู่กินกันฉันสามีภรรยา โดยจะเป็นการพูดถึงการกระทำความผิดที่รวมไปถึงที่ไม่ได้จดทะเบียนด้วย หรือ จดทะเบียนหย่า แต่ยังอยู่กินกันอย่างปกติ เพื่อเป็นการแก้ลำนักการเมืองและบรรดาข้าราชการ ที่ใช้ช่องว่างเหล่านี้หาผลประโยชน์ ทั้งนี้ กฎหมายห้ามมีกิ๊กในระดับต่างประเทศก็ไม่ทราบว่ามีหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม การมีกิ๊กถือเป็นเรื่องส่วนตัว ตราบใดที่ไม่ได้กระทำความผิดก็ถือเป็นเรื่องส่วนบุคคล

https://goo.gl/uSDhuV

 

 

matemnews.com  23 สิงหาคม 2560