Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กกต.เผยยอดใช้สิทธิเกินเป้า – อึ้ง! ยกบัตรทั้งเล่มไปกาเอง

กกต.เผยยอดใช้สิทธิเกินเป้า – อึ้ง! ยกบัตรทั้งเล่มไปกาเอง

321
0
SHARE

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่ สนง.คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. แถลงผลการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดทั่วประเทศเมื่อวันที่ 17 มี.ค. ว่า ในจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ 2.6 ล้านคนมีผู้ออกมาใช้สิทธิคิดเป็นร้อยละ 86.98 และมีหลายแห่งใช้สิทธิเกินกว่า 90 % โดยจากรายงานพบการกระทำที่อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายรวม 3 กรณีที่ 1 อาจมีการกระทำทุจริตใน 3 จังหวัด คือ จ.สมุทรสาคร ที่มีผู้แอบนำบัตรเลือกตั้งทั้งเล่มไปทำเครื่องหมายให้กับผู้สมัครพรรคการเมืองหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบและบัตรเล่มนั้นไปเจาะทำลาย และนำบัตรเลือกตั้งเล่มใหม่ส่งไปทดแทน พร้อมแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

จ.สมุทรสาคร

กรณีจ.อุทัยธานี มีการนำบัตรประจำตัวของบุคคลอื่นไปแสดงตนขอใช้สิทธิลงคะแนน ซึ่งก็มีการแจ้งความดำเนินคดีแล้ว และที่จ.กาฬสินธุ์ เขตเลือกตั้งที่ 2 มีการทำเอกสารปลอมโดยอ้างว่าผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตประกาศไม่รับสมัครผู้สมัครของพรรคการเมืองหนึ่ง ทั้งที่ในพื้นที่พบว่ายังมีป้ายหาเสียงอยู่ จึงได้แนะนำให้ผู้สมัครไปแจ้งความไว้

เหตุเลือกตั้ง ใน จ.อุทัยธานี

กรณีที่ 2 เจ้าหน้าที่แจกบัตรเลือกตั้งผิดเขต พบมากในหลายจังหวัด โดยถ้าเป็นการพบหรือทักท้วงก่อนการลงคะแนน เจ้าหน้าที่ได้มีการแก้ไขโดยแจกบัตรเลือกตั้งที่ถูกต้องให้กับผู้ใช้สิทธิ แต่หากมีการลงคะแนนไปและนำบัตรหย่อนในหีบบัตรเลือกตั้งไม่สามารถแก้ไขได้ ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ทำการบันทึกเหตุการณ์ไว้ ส่วนกรณีผู้มีสิทธิได้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า แต่ไม่พบข้อมูลที่หน่วยเลือกตั้งเมื่อได้ทำการตรวจสอบหลักฐาน เมื่อพบว่ามีการลงทะเบียนจริง กรรมการประจำหน่วยก็จะเพิ่มชื่อให้ผู้มีสิทธิได้ใช้สิทธิ และกรณีที่ 3 แอพพลิเคชั่นสมาร์ท โหวต ไม่สามารถใช้งานได้ในระยะเวลา08.30 น. และได้ปรับปรุงเซิร์ฟเวอร์เป็นเวลา 15 นาที จนสามารถใช้งานได้ตามปกติ ทั้งนี้ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นทั้งหมดจะซักซ้อมเจ้าหน้าที่เพื่อไม่ทำให้เกิดปัญหาขึ้นอีกในวันเลือกตั้งที่ 24 มี.ค.

ประธานกกต. ยังกล่าวถึงการเปิดหน่วยลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 17 มี.ค. ว่า ได้เปิดพร้อมกันทั่วประเทศในเวลา 08.00 – 17.00 น. เว้นแต่ในบางหน่วยที่มีผู้มาใช้สิทธิมาก หากผู้มาใช้สิทธิได้เข้ามาในเขตเลือกตั้งแล้วก็จะถือว่าแสดงจำนงที่จะใช้สิทธิ กรรมการประจำหน่วยก็จะให้ใช้สิทธิจนเสร็จสิ้น

ทั้งนี้ในส่วนของหน่วยเลือกตั้ง โรงเรียนบ้านบางกะปิ ซึ่งเป็นหน่วยที่มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิมากที่สุดกว่า 61,401 คน สามารถบริหารจัดการและอำนวยความสะดวกให้ผู้มีสิทธิได้ใช้สิทธิเรียบร้อย และมีการปิดหีบเลือกตั้งเวลา 18.00 น. ซึ่งถือว่าทำได้เป็นที่น่าพอใจ ส่วนกรณีการเปลี่ยนแปลงสถานที่เลือกตั้งกลาง ได้มีการแจ้งเตือนในทุกช่องทางทั้งทางสมาร์ทโหวต รถกระจายเสียงในพื้นที่ รวมถึงคัดเอาท์หน้าสถานที่เลือกตั้งเดิม มีเพียงแห่งเดียวที่เปลี่ยนแปลงกะทันหันคือหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าที่จ.ชลบุรี เนื่องจากฝนตกหนัก จึงมีการย้ายหน่วยไปตั้งในจุดใกล้เคียงกับหน่วยเลือกตั้งเดิม