Home ข่าวทั่วไปรอบวัน คสช.แจ้งดำเนินคดี CSI LA

คสช.แจ้งดำเนินคดี CSI LA

321
0
SHARE

พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คสช. รับมอบอำนาจ คสช.ไปที่ บก.ปอท. เมื่อ 18 มี.ค.2562 พบ ร.ต.อ.หญิง พัชรี วงษ์บุญ รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. แจ้งความให้ดำเนินคดีผู้ดูแลเฟชบุ้ค CSI LA ที่โพสต์ภาพ 4 ภาพ และข้อความว่า “จับผิดเลือกตั้ง 62 เคสที่ 30 : มีสายข่าวรายงานเข้ามา พิษณุโลก และเชียงคำพะเยา และอีกหลายๆเขต ทหารเกณฑ์โดนบังคับให้เลือกตั้งไปแล้วนะครับ คะแนนเต็มด้วย สืบเอาเองนะคับได้ข่าวจากวงใน”

ภาพแรกเป็นรูปคล้ายทหารเข้าแถวยืนเรียงกัน

ภาพที่สองมีข้อความที่แคปฯ มาจากแชตสนทนาว่า “โดนเหมือนกัน เป็นทหารค่ายเชียงคำ พะเยา บังคับให้เลือกเบอร์ 16 ของพรรคประชารัฐ บังคับมาก มีการนับยอดด้วย ไม่รู้จะทำยังไง”

ภาพที่สามเป็นข้อความระบุว่า “มีรุ่นน้องเป็นนักกีฬาสังกัดกองทัพบก ก็บอกว่าบังคับให้ทหารทั่วประเทศลงทะเบียนล่วงหน้า แม้แต่นักกีฬาบางคนเป็นแค่อาสา ยังไม่ติดยศก็ต้องไป เลยถามร้องว่าเค้าบังคับไหม๊ ว่าต้องเลือกใคร มันก็ยิ้มๆ ไม่ตอบ”

ภาพที่สี่ “มีป้ายหมึกลบชื่อและบางข้อความออกเหลือแค่”ไปเลือกตั้ง  ….บังคับต้องเอาเบอร์ 5 บ่าอั้นจะงดพักบ้าน เมษาก็บ่าได้กับ..”

คณะทำงานด้านกฎหมายของ คสช.พิจารณาแล้วเข้าฐานความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม. 14(2)  นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิด ความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ จึงมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน บก.ปอท.เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

เหตุผลที่มาแจ้งความ ปอท.เพราะกองทัพบกไม่เคยมีนโยบายบังคับให้ทหารต้องไปลงคะแนนเลือกผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคใดพรรคหนึ่ง  เนื่องจากเป็นสิทธิและเสรีภาพของส่วนบุคคล แต่ภาพดังกล่าวมีทหารมายืนเรียงแถวเพื่อรอลงคะแนนนั้นเป็นการปฎิบัติที่นำกำลังพลมาใช้สิทธิเลือกตั้ง  กองทัพบกถือเป็นหน้าที่ของทหารทุกนาย  และต้องเป็นการปฎิบัติมีวินัย มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย 

ฝ่ายกฎหมาย คสช. ยังฝากเตือนประชาชนที่เข้าไปอ่านและแสดงความคิดเห็น ขอให้ใช้วิจารณญาณด้วย รวมทั้งการแชร์ต่อไป ซึ่งการแชร์ต่อข้อความอันเป็นเท็จจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพ์ฯ ม.14(5) มีอัตราโทษเท่าคนโพสต์นำเข้าสู่ระบบ คือ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

matemnews.com 

18 มีนาคม 2562