Home ข่าวทั่วไปรอบวัน หัวหน้าอนุทินตอกธนาธร Blind​ Trust ไม่ใช่สปิริต-เป็นตามรัฐธรรมนูญ

หัวหน้าอนุทินตอกธนาธร Blind​ Trust ไม่ใช่สปิริต-เป็นตามรัฐธรรมนูญ

333
0
SHARE

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​  หัวหน้า​พรรค​ภูมิใจ​ไทย​ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่นราธิวาส 19 มี.ค.2562 ประเด็น  นายธนาธร​ จึง​รุ่งเรือง​กิจ​  หัวหน้า​พรรคอนาคต​ใหม่​   ประกาศตัดสินใจโอนทรัพย์สินหลายพันล้านบาทให้บริษัทหลักทรัพย์​ภัทร​ เป็นผู้แลจัดการ​ โดยไม่มีอำนาจสั่งการหรือยุ่งเกี่ยว​ จนกว่าจะพ้นจากการเมือง​ 3 ปี​ โดยอ้างเป็นนักการเมืองคนแรกที่ดำเนินการเรื่องดังกล่าวว่า​

“การทำ​ Blind​ Trust​ ถูกกำหนดในรัฐธรรมนูญ​ฉบับ​ 2540  หมายถึงการถอดตัวเองออกจากอำนาจการชี้นำหรือบริหาร​  บางคนต้องสละสิทธิ์จาก​องค์กรที่ตัวเองถือหุ้น​ ถือเป็นเรื่องธรรมดาของการเข้ามาเล่นการเมือง​ ผมได้ทำตั้งแต่เป็นรัฐมนตรี​เมื่อปี​ 2547 ตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ​   ไม่เกี่ยวกับสปิริตหรืออะไรทั้งสิ้น​   เพราะในเมื่อเรามาบริหารองค์กรภาค​รัฐแล้ว​ จำเป็นต้องทิ้งสิทธิ​ประโยชน์​ต่างๆในภาคเอกชน”

นักข่าวถามว่า  ท่านมีความเห็นอย่างไรที่ นายศรีสุวรรณ​ จรรยา​ เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์​รัฐธรรมนูญ​ไทย​ ยื่นหนังสือให้ กกต.สอบสวน ชี้ว่าอาจขัดต่อกฎหมายเลือกตั้งส.ส.​ มาตรา​ 73(5)​ ในเรื่องการจงใจหลอกลวงให้เข้าใจในคะแนนนิยมของผู้สมัครและพรรคการเมือง   นายอุนทินตอบว่า​

“ประเด็นนี้ต้องไปถามนักกฎหมาย​ แต่ผมอยากย้ำว่า​ เรื่องสปิริตมันอยู่ที่ตัวเอง​ ใครจะมาเป็นนักการเมืองก็ต้องมีสปิริตในการเสียสละ​ เพื่อทำงานเพื่อประเทศชาติอยู่แล้ว” 

matemnews.com 

19 มีนาคม 2562