Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เด็กหนีอลหม่าน! ไฟไหม้โรงงานร้างใกล้โรงเรียน

เด็กหนีอลหม่าน! ไฟไหม้โรงงานร้างใกล้โรงเรียน

475
0
SHARE

เมื่อบ่ายวันที่ 20 มี.ค. ตำรวจสภ.นิคมพัฒนา นำจนท.กรมควบคุมมลพิษ เข้าตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ภายในบริษัทไทยคอปเปอร์ อินดัสตรี่ จำกัด  (มหาชน) ตั้งอยู่เลขที่ 9 หมู่ 8 ถนนมาบข่า-ปลวกแดง ต.มาบข่า อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง โดยต้นเพลิงไหม้อยู่บริเวณที่คนงานกำลังรื้อโครงเหล็กภายในโรงงาน มีกลุ่มควันดำพวยพุ่งจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมรถน้ำ 5 คันเพื่อสกัดเพลิง ใช้เวลา 1 ชม.จึงสามารถควบคุมเพลิงไหม้อยู่ในวงจำกัดได้ โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้มีการอพยพนักเรียนโรงเรียนนิคมวิทยา และโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 1 อ.นิคมพัฒนา ซึ่งอยู่ห่างประมาณ 5 กม. จำนวนกว่า 1,000 คน ไปอยู่ในที่ปลอดภัย เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับผลกระทบจากควันไฟ

จากการสอบสวนเจ้าหน้าที่ ทราบว่า โรงงานดังกล่าวได้หยุดกิจการและมีผู้รับเหมาเข้ามารื้อถอนโครงสร้างโรงงาน โดยใช้เครื่องตัดเหล็กจนเกิดประกายไฟกระเด็นไปถูกคราบน้ำมันที่อยู่กับพื้นจนเกิดไฟลุกไหม้และลุกลามอย่างรวดเร็ว

สำหรับโรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานหลอมทองแดง ถูกปล่อยทิ้งร้างมานานหลายปี โดยชาวบ้านในพื้นที่มีความวิตกอาจเกิดเพลิงไหม้ขึ้นอีก หรือสารเคมีรั่วไหลซึมลงดินและแหล่งน้ำทำลายสิ่งแวดล้อม เนื่องจากพบว่ามีสารเคมีที่เป็นอันตรายหลายชนิดอยู่ในบ่อและแท็งก์เก็บสารเคมีภายในโรงงาน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหามาตรการนำไปทำลายโดยเร็ว.