Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ศาลฎีกาจำคุก 1 ปี ‘ธาริต เพ็งดิษฐ์’ คดีย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ

ศาลฎีกาจำคุก 1 ปี ‘ธาริต เพ็งดิษฐ์’ คดีย้าย พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ

424
0
SHARE

ผู้พิพากษาศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก  ออกนั่งบัลลังค์ห้องพิจารณาคดี 909    เมื่อเวลา 9.30 น.วันที่ 21 มี.ค.2562 อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หมายเลขดำ อ.3873/55 ที่  พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ อดีต ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาฯ กรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นโจทก์ฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ และ นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รักษาราชการปลัดกระทรวงยุติธรรม ร่วมกันเป็นจำเลยในความผิดฐาน ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157, 83

โจทก์ยื่นฟ้องพฤติกรรมแห่งคดี ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม 2555 – 8 ตุลาคม 2555 ต่อเนื่องกัน นายธาริต เพ็งดิษฐ์ จำเลยที่ 1 ขณะนั้น ในฐานะอธิบดีดีเอสไอ และจำเลยที่ 2 ในฐานะรองปลัดกระทรวงยุติธรรมได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ด้วยการทำหนังสือโยกย้ายโจทก์ ซึ่งขณะนั้นเป็น ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาฯดีเอสไอ ไปเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะคดี ซึ่งมีระดับต่ำกว่าตำแหน่งเดิม อันเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

คดีนี้ศาลไต่สวนมูลฟ้องแล้ว ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่า คดีไม่มีมูลให้ยกฟ้อง แต่ภายหลังโจทก์ยื่นอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ประทับฟ้อง ซึ่งศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยที่ 1 กระทำผิดฐานมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ให้จำคุก 2 ปี เเละให้ยกฟ้องนายชาญเชาว์จำเลยที่ 2

ต่อมาศาลอุทธรณ์ พิพากษาเเก้ให้จำคุกจำเลยทั้งสองคนละ 2 ปี เเต่เนื่องจากจำเลยทั้ง 2 รับราชการมาหลายปี เคยทำคุณงามความดีต่อบ้านเมือง ไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงเห็นควรให้รอการลงโทษไว้คนละ 2 ปี

ก่อนศาลออกนั่งบัลงัค์ เช้า 21 มี.ค.2562 เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์  เบิกตัวนายธาริต  จากเรือนจำ  ต้องคุมขังคดีที่ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา ในความผิดฐานหมิ่นประมาท  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กรณีโครงการจัดซื้อจัดจ้างโรงพัก 396 เเห่ง เเละนายชาญเชาว์  เดินทางมาศาลรอในห้อง 909

โดยศาลฎีกา  ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันเเล้วเห็นว่านายธาริตจำเลยที่ 1 กระทำผิดตามฟ้องโจทก์จริง  พิพากษาเเก้  ให้จำคุกจำเลยที่ 1 จำนวน 1 ปี ไม่รอลงอาญา ส่วนจำเลยที่2 พิพากษายกฟ้อง

matemnews.com 

21 มีนาคม 2562