Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กกต.เผยพบผู้กระทำผิดเลือกตั้งเพียบ!

กกต.เผยพบผู้กระทำผิดเลือกตั้งเพียบ!

308
0
SHARE

แจกเงินซื้อเสียงสะพัด! กกต.แถลงพบ 54 รายทำผิดเลือกตั้ง เมาป่วนฉีกบัตรที่ลำพูน

24 มี.ค.62 เวลา 10.15 น.ที่สำนักงานกกต.พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต.แถลงข่าวหลังการเปิดหีบเลือกตั้งในช่วงเช้าว่า ได้รับรายงานการเปิดหน่วยเลือกตั้งเวลา 08.00น.เป็นที่เรียบร้อยทุกหน่วย จากทั้งหมด 92320 หน่วยเลือกตั้ง เฉลี่ยผู้มาใช้สิทธิ์หน่วยเลือกตั้งละประมาณ 800 คนต่อหน่วย ก่อนเปิดหีบมีผู้ใช้สิทธิเข้าคิวรอจำนวนมาก อาจไม่สะดวกบ้าง ทั้งนี้หากทั้งปิดหีบแล้วเวลา 17.00 น.หากผู้มาใช้สิทธิมาแสดงตังที่หน่วยเลือกตั้งแล้ว ก็ลงสามารถลงคะแนนให้เสร็จสิ้นได้ สภาพปัญหาช่วงเช้าที่ผ่านมา คิวยาวอาจใช้เวลาบ้าง นอกจากนี้ยังมีปัญหาที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งบางหน่วยฉีกบัตรเลือกตั้งแล้วติดต้นขั้วติดไปด้วย ซึ่งมีการลงบันทึกรายงานเหตุแล้ว หลังปิดหีบจะนำต้นขั้วบัตรออกมาก่อนเปิดนับคะแนน นอกจากนี้ยังพบปัญหาประชาชนไม่ได้เซ็นชื่อที่บัญชีตรวจสอบสิทธิ์ แต่ไม่เป็นปัญหา เพราะได้เซ็นชื่อที่ต้นขั้วบัตร

พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า จากการประมวลเหตุการณ์ตั้งแต่คืนวันที่ 23 มี.ค.พบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 54 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นการแจกเงินซื้อเสียง ที่เหลือเป็นการจำหน่ายสุราในช่วงเวลาต้องห้าม 1 ราย พบชายเมาสุรามาใช้สิทธิ์ 1 ราย โพสต์ข้อความหาเสียง 2 ราย บริษัทไม่ให้หยุดงานมาใช้สิทธิ์ 1 ราย ฉีกบัตรเลือกตั้งที่จังหวัดลำพูน 1 ราย โดยชายดังกล่าวมีสภาพเมา ซึ่งจะตรวจสอบต่อไปว่าเจตนาหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ส่วนจะดำเนินคดีอาญาหรือไม่ต้องดูที่เจตนาก่อน สำหรับการแจ้งเหตุผ่านสายด่วน 1444 ส่วนใหญ่ เป็นเรื่องไม่มีรถกลับภูมิลำเนา รถไฟเต็ม ขนส่งหมอชิตแน่น ซึ่งกกต.ไม่สามารถประสานเพิ่มเที่ยวรถไฟได้ ทั้งนี้คาดการณ์ว่าช่วงเช้าที่ผ่านมา มีผู้เข้าคิวใช้สิทธิจำนวนมาก ขอแนะนำให้ทยอยกันไป เพราะหน่วยเลือกตั้งมีเกือบทุกตำบลใกล้บ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)เดินทางมายังสำนักงานกกต.เพื่อร่วมประชุมติดตามสถานการณ์การเลือกตั้งร่วมกับเลขาธิการกกต.พร้อมกันนี้ยังมีผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งจาก 11 ประเทศ และ 1 องค์กรระหว่างประเทศ เดินทางมาสังเกตการณ์การจัดการเลือกตั้งและภาพรวมการเปืดหน่วย ที่สำนักงานกกต.ด้วย โดยตลอดทั้งวันผู้สังเกตการณ์จะกระจายลงตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อสังเกตการณ์การใช้สิทธิ์และการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน