Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เทศมองไทย: องค์กรตรวจสอบอิสระระบุเลือกตั้งไทย “ไม่อิสระ-ไม่ยุติธรรม”

เทศมองไทย: องค์กรตรวจสอบอิสระระบุเลือกตั้งไทย “ไม่อิสระ-ไม่ยุติธรรม”

381
0
SHARE

เฟชบุ้ค  VOA Thai

https://goo.gl/y1X5xT

แม้ในขณะที่ผลการเลือกตั้งทั่วประเทศของไทยยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ แต่ในวันอังคาร องค์กรตรวจสอบอิสระสองแห่งได้ระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เป็นอิสระและไม่ยุติธรรม ท่ามกลางความกังวลจากข้อกล่าวหาเรื่องความผิดปกติในกระบวนการเลือกตั้งและการนับคะแนน

รายงานของ CNN และ Reuters อ้างอิงข้อมูลขององค์กรตรวจสอบการเลือกตั้งในเอเชียสององค์กร ที่เปิดเผยในวันอังคาร เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วประเทศของไทยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

รายงานจากคณะทำงานสังเกตการณ์การเลือกตั้งของ The Asian Network for Free Elections (ANFRE) ระบุว่า การเลือกตั้งของไทยแสดงให้เห็นถึง “การขาดแคลนขั้นพื้นฐานทางประชาธิปไตยในกระบวนการเลือกตั้ง” และถึงแม้รายงานระบุว่าการเลือกตั้งโดยรวมเป็นไปอย่างราบรื่น แต่กฎเกณฑ์ที่เข้มงวดเกินไปก็ทำให้มีบัตรเสียถึง 2.8 ล้านใบ

ANFRE ยังบอกด้วยว่า การจัดเก็บและนับคะแนนบัตรเลือกตั้งนั้นมีจุดบกพร่อง ซึ่งนำไปสู่ความสับสนของการรายงานผลในคืนวันเลือกตั้ง

ANFRE ยังขอให้ กกต.เปิดเผยผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการโดยเร็ว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในหมู่ประชาชน

คุณ Amaël Vier แห่งองค์กร ANFRE กล่าวกับ Reuters ว่า “สภาพโดยรวมของการเลือกตั้งครั้งนี้ลำเอียงไปทางรัฐบาลทหารอย่างชัดเจน และประชาชนจำนวนมากไม่มีความเชื่อมั่นในกระบวนการเลือกตั้ง”

อย่างไรก็ตาม คุณ Rohana Nishanta Hettiarachchie หัวหน้าสำนักงานของ ANFRE กล่าวว่า “ยังมีอีกหลายประเด็นที่ต้องนำมาพิจารณา” และว่า “เป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมหากจะสรุปในตอนนี้ว่า กระบวนการเลือกตั้งทั้งหมดนั้นเป็นอิสระหรือยุติธรรมหรือไม่”

ขณะเดียวกัน CNN ระบุถึงรายงานขององค์กรตรวจสอบการเลือกตั้ง Open Forum for Democracy Foundation (P-Net) ในประเทศไทย ที่ระบุว่า การเลือกตั้งของไทยครั้งนี้ “ไม่เป็นอิสระ และไม่ยุติธรรม”

โดยชี้ถึงความล้มเหลวหลายครั้งของ กกต. รวมถึงการขาดการเตรียมการสำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร การขาดบุคลากรที่มีประสบการณ์ และการที่ไม่มีอาสมัครประจำหน่วยเลือกตั้งเพื่อตรวจสอบว่ามีการประพฤติผิดหรือไม่

(เรียบเรียงจากรายงานของ CNN และ Reuters)

matemnews.com 

27  มีนาคม 2562